TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

ĐHCĐ VIPCO: “Nóng” góc nhìn tái cấu trúc của tân Chủ tịch HĐQT

15-04-2013 - 22:00 PM | Doanh nghiệp

ĐHCĐ VIPCO: “Nóng” góc nhìn tái cấu trúc của tân Chủ tịch HĐQT

Khoản lợi nhuận 110 tỷ đồng từ bán tài sản gắn liền với đất thuê Dự án Cảng Container không rõ sẽ hạch toán cụ thể trong quý nào nhưng chắc chắn trong niên độ tài chính năm 2013.

Sáng 15/4, ĐHCĐ thường niên năm 2013 của CTCP Vận tải xăng dầu Vipco (VIP) đã tổ chức họp thành công ở Hải Phòng.

Mùa ĐHCĐ năm nay, cổ đông của VIP được diện kiến Chủ tịch HĐQT mới: Ông Nguyễn Quang Kiên. Ông Kiên được HĐQT bầu làm Chủ tịch HĐQT từ 1/11/2012 thay cho ông Nguyễn Đạo Thịnh nghỉ hưu theo chế độ. Chủ tịch HĐQT mới của VIP là ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Không cố “vét” tiền nhân viên cổ phần hóa nếu không hiệu quả

Một trong những vấn đề nóng tại đại hội là việc chuyển Công ty TNHH MTV Thuyền viên VIPCO thành Chi nhánh - Trung tâm trực thuộc VIP. Chủ tịch cũ của công ty-ông Nguyễn Đạo Thịnh-cho rằng công ty thuyền viên đã từng bước độc lập với công ty mẹ, đã tự tạo được khoảng 30% doanh thu. Tại sao không tiếp tục phương án cổ phần hóa để tránh xáo trộn quá lớn?. Trả lời vấn đề này, Chủ tịch mới cho biết, ban lãnh đạo đã làm việc rất căng thẳng từ hồi tháng 12/2012 (thời điểm ông Kiên nhậm chức) để tìm ra tình hình thực tại của công ty. Gần như không có “cửa” cho việc cổ phần hóa công ty Thuyền viên bởi công ty này gần như không xuất khẩu được thuyền viên ra ngoài hệ thống Petrolimex, chỉ có mấy cái nhà trụ sở và tài sản mấy tỷ bạc.

Việc cổ phần hóa không làm cho công ty phát triển lên được. Việc phát hành năm ngoái chỉ được số ít đăng ký mua nhưng không nạp tiền, nhiều thuyền viên cho rằng họ bị ép mua. Vậy, chúng ta cổ phần hóa để làm gì?

Một cổ đông khác cho rằng không cổ phần hóa vì không hiệu quả là không hợp lý vì người ta cổ phần hóa để kinh doanh hiệu quả hơn. Trả lời câu hỏi này, ông Kiên cho biết, xét bản chất công ty thuyền viên thì chúng ta cổ phần hóa là chúng ta đánh ngay vào người lao động của chúng ta.

“Sống qua giai đoạn này đã rồi hẵng tính đến phát triển”

Tại ĐHCĐ, việc chuyển Công ty TNHH MTV Bất động sản VIPCO thành Chi nhánh trực thuộc VIP cũng vướng phải thắc mắc của ông Thịnh. Chủ tịch HĐQT mới khá kiên quyết trong vấn đề này. Ông cho rằng thị trường BĐS-đặc biệt là BĐS Hải Phòng- đang ở đáy. Không có phương án cho thuê nhà ở Quang Trung thì việc chuyển công ty bất động sản thành chi nhánh là hợp lý.

Trả lời ý kiến nên có cổ tức cho cổ đông, ông Kiên cho biết: Với sự khó khăn của ngành vận tải thì chúng ta hãy nhìn vào Vinashin, Vinalines để thấy rằng kế hoạch cổ tức bằng 0 đã là cố gắng.

Năm 2013, công ty cũng lên kế hoạch tiết giảm chi phí sửa chữa tàu, chi phí nhiên liệu, phí bảo hiểm tàu tạm dừng thi công và không thực hiện đầu tư tiếp cảng dầu.

"Chúng ta phải có đội ngũ kế cận"

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch HĐQT cũ về việc nên giữ chức danh Phó chủ tịch HĐQT, ông Kiên cho rằng:

Nguyên nhân công ty có 4 phó Tổng giám đốc nhưng không có Phó Chủ tịch HĐQT là bởi hai-ba năm tới đây thì giàn lãnh đạo cũ sẽ đến tuổi nghỉ hưu, nếu không bổ nhiệm những người mới để dần nắm bắt công việc thì sẽ không có đội ngũ kế cận. Ông cho rằng đó là điều nên làm.

Trong kế hoạch lao động, tiền lương năm 2013, công ty cũng đưa ra chủ trương sắp xếp mô hình tổ chức, tinh giảm lao động quản lý.

Theo đuổi mục tiêu tái cơ cấu, cân đối tài chính trong năm 2013

Trong báo cáo KQKD năm 2012, VIP cho biết công ty đã tiến hành nhượng bán tàu Petrolimex 02, Vipco 1, Vipco 2 và ký hợp đồng bán tài sản gắn liến với đất thuê Dự án Cảng Container với CTCP Nam Hải Đình Vũ. Tuy nhiên, chưa đủ điều kiện để xác định khoản thu nhập bất thường từ việc chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê nên doanh thu và lợi nhuận không đạt kế hoạch.

Tại đại hội, HĐQT cho biết, bán tài sản gắn liền với đất thuê Dự án Cảng Container thu về 259,4 tỷ đồng, đạt lợi nhuận hơn 110 tỷ đồng và đủ điều kiện hạch toán, quyết toán trong năm 2013. Khoản lợi nhuận này sẽ được trích toàn bộ sang quỹ đầu tư phát triển để hoàn thành việc góp vốn thành lập CTCP Nam Hải Đình Vũ. Về ước tính quý 1, chủ tịch HĐQT cho biết mảng vận tải lãi khoảng 2 tỷ đồng, công ty Thuyền viên lãi vài trăm triệu...

Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT cho biết, "không có dự án nào mới mà đã có lãi" nên dù hiện tại Nam Hải-Đình Vũ đã đi vào hoạt động nhưng VIP không mua thêm trong đợt phát hành năm ngoái. Cùng với nhận định này, HĐQT cũng lên phương án chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp (40% còn lại tương đương 120 tỷ đồng mệnh giá) của công ty tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Công ty cũng sẽ tiếp tục việc chuyển đổi cảng hóa dầu thành cảng container và tìm đối tác bán. Đối tác mua đã có và đang đàm phán nhưng theo nguyên tắc bảo mật không được công bố.

Nguyên Thành

thanhhuong

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên