MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Điện Máy Xanh: Quá nhanh có quá nguy hiểm?

08-07-2015 - 14:30 PM | Doanh nghiệp

Mang trong mình "dòng máu" của Thế giới di động, Điện Máy Xanh (ĐMX) áp dụng chiến lược rất giống với đàn anh: Mở rộng hệ thống chuỗi siêu thị rất nhanh chỉ trong một thời gian ngắn.

Quá nhanh…

Ra đời từ năm 2010, số lượng siêu thị ĐMX tăng trưởng khá đều đặn qua các năm, trung bình khoảng 7 siêu thị mới mỗi năm.

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2015, ĐMX đã mở rộng thêm đến 9 siêu thị điện máy, nâng tổng số lên hơn 30 siêu thị. So với các trung tâm điện máy lớn khác, tốc độ mở mới này là rất nhanh nếu như không muốn nói là “thật không thể tin được”. Nếu chuỗi này đạt số lượng siêu thị dự kiến là 70 vào thời điểm cuối năm 2015, đây sẽ là chuỗi siêu thị điện máy lớn nhất Việt Nam.

“4 năm qua của ĐMX có thể coi như thời kỳ thai nghén. Và giờ là lúc ĐMX bùng nổ”, ông Nguyễn Đức Tài, đại diện của MWG, công ty mẹ của chuỗi bán lẻ điện máy này cho biết.

Đặt ra kế hoạch lớn như vậy cho thấy rõ một điều: ĐMX có nguồn lực rất lớn mà các chuỗi điện máy ở Việt Nam không có được. Nguồn lực này đến từ sự thành công của người đàn anh Thế giới di động.

Năm 2014, MWG đạt doanh thu 15,8 nghìn tỉ đồng, lợi nhuận ròng 668 tỉ đồng, trong đó, trong đó nguồn thu đa phần đến từ chuỗi bán lẻ hàng công nghệ cao Thế giới di động. Sự thành công của Thế giới di động cũng giúp MWG gọi vốn dễ dàng hơn mà không phải tính tới việc bắt tay với đối tác ngoại.

Các siêu thị điện máy của ĐMX sẽ không hướng tới trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, nơi mà miếng bánh đang được các đại gia bán lẻ xâu xé từng miếng mà sẽ nhắm tới khu vực “đô thị loại 2” và các tỉnh thành phố lớn từ miền Trung trở ra phía Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Mê Thuật, Quảng Nam, Phan Rang, Cần Thơ.

Số cửa hàng Điện máy xanh qua các năm

“Với siêu thị thứ 30 sẽ khai trương vào tháng 7 tới tại Cần Thơ, mục tiêu của ĐMX là phủ sóng rộng ra các tỉnh miền Tây, miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành hệ thống điện máy có số lượng siêu thị nhiều nhất”, ông Tài cho biết.

Riêng thị trường phía Bắc, chuỗi điện máy này cho biết sẽ chính thức gia nhập vào quý 4 năm nay.

… có quá nguy hiểm?

Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ, khá áp lực khi nhiều đại gia lớn chen chân vào ngành này. Tuy nhiên, đây không phải là một ngành dễ dàng thành công. Nhà đầu tư rất dễ sa vào tình trạng lay lắt nếu không có hướng đi bài bản và đúng đắn.

Chiến lược mở rộng ra nông thôn thực chất không mới trong ngành điện máy. Các hệ thống lớn ở cả hai miền Bắc và miền Nam đều đang áp dụng chiến lược này. Ở miền Nam, điện máy Chợ lớn hiện cũng có 2 chi nhánh ở Cần Thơ và một số địa phương khác ngoài thành phố Hồ Chí Minh. Tương tự ở miền Bắc, HC cũng đẩy ra rất mạnh ở các thành phố vệ tinh quanh Hà Nội.

Dù được áp dụng rộng rãi, không nhiều doanh nghiệp điện máy tỏ ra lạc quan về sự thành công của việc mở rộng này. Đại diện một chuỗi siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội cho biết, việc mở ra ở các thành phố xa trung tâm là để đón đầu thị trường, và “chiếm đất” để chờ thời, chứ thực tế cho thấy doanh thu tại các khu vực này cũng không khả quan.

Chiến lược tiến về vùng ven với ĐMX mà nói, liệu có nguy hiểm?

Về nhu cầu, ông Tài khẳng định thị trường nông thôn cũng không thua kém gì trong thành phố. “Hiện nay các siêu thị điện máy mở ở một số khu vực miền Tây hoặc tỉnh lẻ khác có doanh thu bằng, thậm chí cao hơn các siêu thị trong thành phố lớn. Bởi lẽ, người thành phố quá đầy đủ tiện nghi, nhu cầu thay mới lại không nhiều nên doanh số đã đạt mức đỉnh và khó tăng trưởng thêm”, ông Tài giải thích.

Điểm quan trọng là phải thu hút được khách hàng tìm đến mình, trong đó bài toán mặt bằng là yếu tố then chốt. Hiện tại, trung tâm điện máy thường theo mô hình đại siêu thị, với diện tích bán từ 2.000 - 4.000m2. Một mô hình khác là đi vào các trung tâm mua sắm.

Còn với ĐMX, ông Tài cho biết một siêu thị điện máy sẽ có diện tích từ 800 – 1000m2, nhỏ hơn khá nhiều so với diện tích trung bình của các trung tâm bán lẻ điện máy.

Đây là chiến lược "thu nhỏ" mà chuỗi Thế giới di động đã áp dụng rất thành công, nay được triển khai với người em ĐMX. Một vấn đề đặt ra là khi thu hẹp diện tích, số lượng mặt hàng trưng bày cũng phải giảm xuống để phù hợp với không gian mới.

“Với diện tích nhỏ lại, ĐMX sẽ là mô hình siêu thị điện máy đặc thù, chỉ tập trung vào các mặt hàng phổ thông, vốn chiếm tới 80 – 90% nhu cầu khách hàng và bỏ qua những mặt hàng ít phổ thông”, đại diện chuỗi này chia sẻ.

ĐMX là mô hình siêu thị điện máy đặc thù, tập trung vào các mặt hàng phổ thông

Một yếu tố nữa không thể quên vai trò hỗ trợ của chuỗi Thế giới di động. Là “gà cùng một mẹ”, ĐMX chắc chắn còn được hưởng lợi thế tuyệt đối của ngành hàng Viễn thông di động (bao gồm điện thoại, laptop, máy tính bảng) so với các chuỗi bán lẻ điện máy khác. Đi cùng với đó là hệ thống chăm sóc khách hàng, những ưu đãi, khuyến mãi và quảng bá đều có thể học hỏi từ thành công của người đàn anh đi trước.

A.D

Tài chính Plus

Từ Khóa:
Trở lên trên