TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp băn khoăn trợ cấp mất việc

06-12-2012 - 18:29 PM | Doanh nghiệp

Doanh nghiệp băn khoăn trợ cấp mất việc

Trợ cấp thôi việc với người lao động là vấn đề được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm nhất tại buổi đối thoại giữa DN và lãnh đạo Cục thuế vừa diễn ra tại TP.HCM.

Đại diện công ty TNHH APL-NOL Việt Nam thắc mắc, Thông tư 180/2012/TT-BTC ngày 24/10/2012 hướng dẫn xử lý tài chính về trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động tại doanh nghiệp, nhưng chưa đề cập đến việc duy trì trích lập dự phòng trợ cấp thôi việc tính theo năm tài chính.

Cụ thể, DN có thể duy trì trích lập dự phòng trợ cấp thôi việc cho người lao động cuối năm tài chính 2012 theo hướng dẫn tại Điều 42 Bộ Luật Lao động (cũ) hay không? Thêm nữa, từ ngày 1/1/2009 đến nay, DN và người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Với mức trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có) theo mức lương bình quân 6 tháng liền kề, phần trích lập bổ sung trợ cấp thôi việc (điều chỉnh theo lương) tính đến cuối năm 2008 có được xem là khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế không? Vấn đề của Công ty TNHH APL-NOL Việt Nam cũng là nội dung nhiều DN khác còn băn khoăn.

Theo đại diện Cục thuế TP.HCM, tại khoản 2.11, Điều 6, Chương II, Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính, hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), quy định khoản chi không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN gồm: “Khoản trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm; khoản chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo đúng chế độ hiện hành”.  

Bên cạnh đó, tại Khoản 1, Điều 3, Thông tư số 180/2012/TT-BTC ngày 24/10/2012 của Bộ Tài chính, hướng dẫn xử lý tài chính về chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động tại DN quy định: “Khi phát sinh chi trợ cấp mất việc làm, DN được hạch toán khoản chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Thông tư này vào chi phí quản lý DN và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN của DN”.

Riêng trong năm 2012, DN được sử dụng số dư Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm đã trích lập (tính đến ngày 31/12/2011, nếu có) theo quy định tại Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính để chi trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Nếu số dư Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm không đủ, hoặc DN không có số dư Quỹ để chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động thì toàn bộ phần chi còn thiếu, DN được hạch toán vào chi phí quản lý DN tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định.

Trường hợp DN lập báo cáo tài chính năm 2012, nếu nguồn Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của DN còn số dư (sau khi đã chi trợ cấp mất việc làm trong năm 2012), DN hạch toán vào thu nhập khác của năm 2012 chứ không được chuyển số dư Quỹ sang năm sau sử dụng.

Đối với băn khoăn “phần trích lập bổ sung trợ cấp thôi việc đến cuối năm 2008 có được xem là khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế hay không”, Cục thuế TP.HCM cho biết, khoản trích lập bổ sung trợ cấp thôi việc đến cuối năm 2008 trong kỳ tính thuế năm 2012 không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN trong năm 2012.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cũng cho biết, vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật quản lý thuế, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013. Luật này sẽ có nhiều thay đổi như: giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT), từ kê khai theo tháng chuyển sang kê khai theo quý (đối với người nộp thuế quy mô nhỏ và vừa); rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT từ 15 ngày hiện nay xuống còn 6 ngày… Bà Nga cho rằng, luật thuế mới sẽ có nhiều thay đổi tích cực, góp phần giải quyết những khó khăn của DN về thủ tục hành chính.

Dự kiến, đầu năm 2013, Chính phủ và Bộ Tài chính sẽ ban hành nghị định và thông tư hướng dẫn thực thi Luật quản lý thuế mới.

Theo Thanh Vũ
Báo đầu tư

thunm

Trở lên trên