TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp bánh kẹo: Vượt lên khó khăn, biên lợi nhuận đồng loạt tăng

27-11-2012 - 07:36 AM | Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bánh kẹo: Vượt lên khó khăn, biên lợi nhuận đồng loạt tăng
Mứt tết - sản phẩm của HHC

Không chỉ KDC tạo ấn tượng với biên lợi nhuận hơn 50% tăng mạnh, HHC và BBC cũng có biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận thuần tăng so với các quý trước và cùng kỳ năm 2011.

Quý III và IV được xem là quý mùa vụ của những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bánh kẹo. Tuy nhiên, giữa lúc kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nhiều người từng không kỳ vọng vào sự “hút hàng” ở mùa trung thu năm 2012, 3 doanh nghiệp niêm yết trên 2 Sở giao dịch đã có kết quả kinh doanh khá ấn tượng, và giúp thoát lỗ của quý trước để lại. Cụ thể:

Doanh thu thuần bán hàng: KDC dẫn đầu với mức tăng 23% so với quý III/2011; bình quân 9 tháng đầu năm tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. HHC cũng duy trì được đà tăng trưởng và tăng cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm 2011.

Biên lợi nhuận gộp: Bình quân 3 doanh nghiệp, biên lợi nhuận gộp quý III/2012 đã cao hơn năm 2011. Xét từng doanh nghiệp, ngoại trừ BBC có biên lợi nhuận giảm nhẹ từ 32,9% xuống còn 30,8%; KDC và HHC đều tăng so với quý III/2011.


Bình quân 9 tháng, KDC và HHC  tiếp tục có biên lợi nhuận cao hơn cùng kỳ năm trước.

Biên lợi nhuận thuần: Mặc dù BBC giảm so với cùng kỳ năm trước khi xét bình quân 9 tháng, nhưng tính riêng quý III, cả BBC, KDC, HHC đều tăng so với 9 tháng đầu năm 2011.

Điều đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận thuần của cả nhóm trong quý III đều cao hơn bình quân 9 tháng. Đặc biệt kết quả kinh doanh quý III đã giúp BBC thoát lỗ lũy kế trong năm do quý II  bị lỗ.

Quản lý chi phí tốt hơn và sản phẩm có biên lợi nhuận cao tăng trưởng cao

Trong phần giải trình của mình, BBC cho biết tỷ trọng chi phí bán hàng/doanh thu thuần giảm là nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận của tăng. Cụ thể:

BBC đã giảm chi phí trade marketing, giảm số lượng nhân viên bán hàng, đồng thời tăng độ phủ hàng trên các shop, tổ chức bán hàng commando cho tất cả các CBCNV khu vực văn phòng....

Ngoài ra, BBC đã tung dòng sản phẩm mới bánh Hura Pie ra thị trường – đã mang đến lợi nhuận cho công ty con, góp phần làm tăng lợi nhuận của công ty.

Trong khi đó KDC cho biết, quý III tỷ lệ chi phí bán hàng, quảng cáo và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu giảm xuống còn 27,9% so với mức 29% cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó sự góp mặt của mùa vụ bánh trung thu (tăng 13%) và kem (tăng 31%) những dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao đã giúp biên lợi nhuận gộp của toàn KDC khá ấn tượng.

Triển vọng quý IV?  

Quý IV mặc dù chưa phải là tết cổ truyền, tuy nhiên với dịp lễ Noel, Tết Tây có thể giúp các doanh nghiệp trong ngành duy trì được “thành quả” đã đạt được tính chung 9 tháng đầu năm.

KDC cho biết, lợi nhuận sẽ tiếp tục ổn định đến cuối năm. Mùa Tết cổ truyền năm nay, KDC dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng 20% sản lượng, với cam kết sẽ giữ giá bán để làm yên tâm người tiêu dùng.
Tỷ trọng doanh thu thuần bình quân 9 tháng đầu năm 2012.

BBC mới đây đã công bố bảng giá bánh kẹo, sản phẩm phục vụ tết năm 2013 với giá giao động từ 18.400 đồng/hộp đến 162.000 đồng/hộp; và sẽ tung ra thị trường khoảng 1.200 tấn bánh kẹo, tăng 15% so với mùa tết năm trước.

Dù cho giá bán không tăng, nếu sản lượng dự kiến được tiêu thụ hết, cùng với việc quản lý chặt chi phí bán hàng, chi phí lãi vay.... tốt như trong quý III, các doanh nghiệp ngành bánh kẹo hẵn sẽ có vị ngọt trong năm 2012 đầy khó khăn này.  

Q. Nguyễn

quynhnn

Theo Trí thức trẻ/HSX/HNX

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên