TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp là người làm thương hiệu

01-03-2015 - 21:21 PM | Doanh nghiệp

Doanh nghiệp là người làm thương hiệu

Theo ông Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long, muốn xây dựng thương hiệu gạo phải bắt đầu từ DN chứ không phải Nhà nước hay người nông dân làm thương hiệu.

Việt Nam hiện là nước XK gạo tương đối lớn nhưng gạo Việt lại chưa có thương hiệu. Điều này có đáng lo ngại không, thưa ông?

Hiện nay, trên thế giới không chỉ nông nghiệp mà công nghiệp cũng phải có thương hiệu. Trong quá trình hội nhập, thuế suất NK hàng hóa theo cam kết sẽ về 0%. Thái Lan đang dần chiếm lĩnh thị trường bán lẻ của Việt Nam. Sau khi thuế suất NK về 0%, gạo Thái Lan đóng gói sẽ vào siêu thị của Việt Nam. Đây là điều rất đáng lo lắng.

Việt Nam muốn xây dựng thương hiệu gạo cần gì?

Theo tôi, nếu muốn làm thương hiệu gạo có 2 phương án: Làm thương hiệu theo đơn đặt hàng và làm thương hiệu cho cái mình đã có.

Đối với phương án thứ nhất, trong quá trình xúc tiến thương mại, chúng ta thấy người tiêu dùng của thị trường NK thích ăn loại gạo nào thì xây dựng thương hiệu theo đúng sở thích của họ. Tức là, chúng ta bán mặt hàng theo yêu cầu của họ như phù hợp nhãn mác, độ dẻo, độ thơm… Ví dụ như vùng Trung Đông, người dân thích ăn gạo đồ. Sau khi nắm thông tin như vậy, chúng ta mới đặt hàng người nông dân. Giống lúa nào thiếu có thể đặt hàng các nhà nghiên cứu, loại nào đã có thì đặt hàng cho nông dân sản xuất.

Đối với phương án thứ hai, chúng ta có thể xây dựng thương hiệu gạo trên cơ sở cái mình đã có, tức là tìm cách để tiếp thị loại gạo mình đã sản xuất được.

Vậy ai sẽ là người đứng ra xây dựng thương hiệu gạo của Việt Nam?

Không phải Nhà nước làm thương hiệu, nông dân làm thương hiệu mà DN là người làm thương hiệu. Muốn xây dựng thương hiệu gạo cần bắt đầu từ DN. Tuy nhiên, muốn làm thương hiệu gạo phải bắt đầu từ gốc tức là từ người sản xuất, DN phải đặt hàng nông dân để có vùng nguyên liệu. Song chính sách tiếp cận vốn cho lĩnh vực nông nghiệp rất nhiều hạn chế bởi lĩnh vực này có nhiều rủi ro nên ngân hàng ngại cho vay. Vì vậy, cần có sự tác động từ phía Nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Theo Diệp Anh

PV

Báo Hải quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên