TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp sẽ tốn kém hơn cho nhân viên ngoại

14-01-2009 - 16:40 PM | Doanh nghiệp

Doanh nghiệp sẽ tốn kém hơn cho nhân viên ngoại

Một nhân viên nước ngoài có thu nhập 100.000 USD/năm ở Việt Nam phải nộp thuế thu nhập cá nhân 27.000 USD, trong khi ở Hồng Kông chỉ là 3000 USD, Singapore là 9000 USD.

Xét về thuế thu nhập cá nhân của nhân viên nước ngoài, Việt Nam không cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Điều này sẽ ảnh hưởng tới các quyết định đầu tư, đặc biệt trong tình hình kinh tế hiện nay khi các khoản chi phí đang được rà soát kỹ lưỡng.

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cho biết các thành viên của họ mong muốn tuyển dụng người địa phương vào các vị trí cao cấp.


Tuy nhiên, thị trường lao động khan hiếm hiện nay vẫn thiếu các chuyên gia cao cấp và việc đào tạo và chuyển giao kinh nghiệm cho nhân viên người Việt Nam đòi hỏi nhiều thời gian.

 

Điều này cho thấy việc sử dụng nhân viên nước ngoài là một yêu cầu không thể thiếu đối với hầu hết các công ty đa quốc gia trong ngắn hạn/trung hạn.

 

Ông Antonio Berenguer, Tham tán Thương mại của Phái đoàn Ủy ban Châu Âu cho rằng, những quy định mới này tạo ra sự so sánh không thuận lợi đối với khu vực láng giềng và có nguy cơ gây nên chảy máu chất xám ngoại, nếu các công ty lựa chọn bố trí các vị trí quản lý cao cấp tại các nước khác trong khu vực để tránh thuế thu nhập cá nhân tăng thêm tại Việt Nam.

 

Kiến nghị về trần thuế cho chi phí quảng cáo và thúc đẩy phát triển

 

Quy định hiện tại về giới hạn trần 10% (và nâng lên 15% theo luật mới được áp dụng từ 1/1/2009) cho chi phí quảng cáo và thúc đẩy phát triển của doanh nghiệp cũng được EuroCham đánh giá là chưa hợp lý.

 

Chi phí quảng cáo và thúc đẩy phát triển (A&P) là một phần quan trọng của hầu hết các hoạt động kinh doanh của những công ty hàng tiêu dùng. Tại các nước ASEAN khác, chi phí này hoàn toàn được miễn trừ thuế.

 

Tại Việt Nam, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện tại quy định rằng, ngoài một số ngoại lệ rất hạn chế, chi phí cho quảng cáo và thúc đẩy phát triển là không được miễn thuế khi vượt quá 10% tổng chi phí.

 

Theo EuroCham, hạn chế này là phân biệt đối xử đối với các công ty đã chọn chi cho A&P tương đối cao hơn cho các sản phẩm của họ, đồng thời làm giảm tiềm năng của ngành dịch vụ A&P trong nước.

 

Giới hạn trần miễn thuế đã được nâng từ 7% lên 10% vào năm 2004 và Nghị định 24 đã xác định một phạm vi rộng hơn các hạng mục được miễn thuế. Tuy nhiên, việc ban hành Thông tư 134/2007/TT-BTC lại hạn chế các hạng mục có thể được miễn thuế.

 

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/1/2009 sẽ nâng trần này từ 10% lên 15%, tuy nhiên chỉ dành cho các công ty đang trong 3 năm đầu tiên hoạt động. "Điều này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp", ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam nói.

 

Do đó, EuroCham kiến nghị: thứ nhất, các hướng dẫn về quy định này cần được triển khai mở rộng hơn nữa phạm vi các hạng mục được miễn giảm thuế nhờ đó giảm ảnh hưởng xấu của thuế theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp mới;

 

Thứ hai, cần thành lập một khung thời gian rõ ràng, trong đó chỉ ra các bước để công nhận đầy đủ chi phí A&P là chi phí kinh doanh hợp lệ và truyền đạt cho cộng đồng doanh  nghiệp.


Theo Lê Hường
Vneconomy

thaonp

Trở lên trên