TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm vượt qua khó khăn

31-01-2009 - 16:00 PM | Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm vượt qua khó khăn

Không ít doanh nghiệp đã chuẩn bị tâm thế đối mặt với một năm mới đầy khó khăn. Nhưng cũng có doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội vươn mình trong khủng hoảng.

Lối ra từ thị trường ngách

Với ngành vật liệu xây dựng giữa năm 2008 đã có dấu hiệu chững lại. Đến quý 4, sự xuống dốc có biểu hiện rõ rệt về sản lượng, doanh thu. Tôi nghĩ sẽ có nhiều DN gặp khó khăn trong năm 2009, vậy nên cần nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết. Cơ cấu lại danh mục đầu tư là điều cần thiết.

Ông Nguyễn Trọng Kiên - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thạch Bàn

Với Công ty cổ phần Thạch Bàn, nhờ cơ cấu lại các hạng mục đầu tư, năm nay, chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư thêm 2 nhà máy mới và tiếp tục đầu tư vào con người để đón đầu cơ hội phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, chúng tôi tìm cho mình thị trường ngách - đầu tư các công nghệ mới, có tính đột phá về công nghệ, nhằm tránh đối đầu với những DN, những mặt hàng phổ thông đã có sẵn trong nước.

Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng hiện nay, đa phần các nhà máy ceramic chuyển sang sản xuất granit nhưng trong vòng 3- 5 năm tới, những DN này cũng chỉ có thể sản xuất được các sản phẩm cấp thấp hoặc trung bình. Hướng đi của chúng tôi là đầu tư để đánh mạnh vào thị trường cao cấp và đẩy mạnh cơ giới hoá trong sản xuất.

Thắt lưng buộc bụng

Có lẽ các doanh nhân như tôi có sự cảm nhận rõ nét nhất về một cuộc suy thoái kinh tế mà mình phải gánh chịu áp lực trực tiếp. Cuộc suy thoái này hiện đang gõ cửa hầu hết các ngành kinh tế. Nhưng tôi cho rằng cuộc khủng hoảng này sẽ lập lại một trật tự mới. Có thể tài sản của nhiều người sẽ vơi đi nhưng nó sẽ đem lại những bài học cần thiết.

Ông Lê Quan Thủy -Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Mercury.
Hiện tại nhiều DN đang áp dụng các chính sách thắt lưng buộc bụng để tự cứu mình. Khó khăn là thế, nhưng việc tiếp cận nguồn vốn với các DN chưa hẳn đã dễ dàng. Trong giai đoạn này chúng tôi đang yêu cầu nhân viên tập trung nâng cao năng lực làm việc để có thể nắm bắt các cơ hội. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì doanh số, có giảm thì giảm khoảng 10%.

Sống sót vượt qua “bão”

Năm 2009 sẽ là một năm vô cùng khó khăn với ngành vận tải biển. Cước phí đang rơi tự do và không biết sẽ còn tiếp tục rơi đến bao giờ. Các chủ tàu liệu có tiếp tục cho tàu chạy nữa hay không? Nếu các chủ tàu cắt giảm thì thuyền viên sẽ phải về nước. Chúng tôi sẽ phải chi trả tiền lương chờ việc cho những thuyền viên này. Bên cạnh đó, thị trường vận tải biển sút giảm do thực tế nhu cầu xuất nhập khẩu, thông thương hàng hoá giữa các nước giảm, sức mua giảm… Ngành chúng tôi đang cố gắng sống sót qua thời kỳ này.

Ở Việt Nam một số chủ tàu đã nợ lương thuyền viên. Một số dự án đóng tàu đã phải tạm dừng. Có những tàu hiện nay không có ai thuê mướn, thiệt hại rất lớn vì chi phí trong ngành hàng hải là vô cùng lớn… Chúng tôi đang tăng cường các biện pháp quản lý, tiết giảm chi phí và hạn chế các sự cố xảy ra. Nhưng đúng là sống sót qua giai đoạn này đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển là vô cùng khó khăn.

Cần tăng tính chủ động

Các DN vừa và nhỏ trong năm 2008 đã lĩnh trọn 3 “cú đấm”. Đó là giá cả tăng hồi đầu năm, lãi suất tăng và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào những tháng cuối năm.

Ông Lưu Văn Hải
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Techconvina

Chúng tôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, nhờ tỉnh táo và dự báo tốt nên chúng tôi đã kịp cắt giảm các chi phí hợp lý ngay từ đầu năm nên kết quả kinh doanh của năm 2008 không đến nỗi giảm sút lắm.

Nhưng năm 2009 sẽ khó khăn hơn nhiều. Đó là việc thị trường xuất khẩu có thể sẽ bị thu hẹp lại hoặc doanh số sẽ giảm. Nhiều ngành công nghiệp phụ trợ sẽ bị ảnh hưởng. Hiện tại chúng tôi đã sẵn sàng với một doanh số không tốt trong năm 2009. Chúng tôi sẽ tập trung vào mảng tư vấn đầu tư để củng cố thêm niềm tin của các nhà đầu tư, từ đó tạo công ăn việc làm cho chính mình.

Thời kỳ thanh lọc thị trường thép

Trong năm 2008, giá thép trên thị trường đã có lúc tăng vọt do các doanh nghiệp đầu cơ và các định hướng, dự báo sai, không chuẩn. Đến giai đoạn cuối năm, khi các giải pháp chống lạm phát có tác dụng khiến thị trường xây dựng “đóng băng” thì lại kéo theo sự sụt giảm của thị trường thép. Lượng thép thành phẩm tồn kho cực lớn đã không chỉ khiến nhiều doanh nghiệp lỗ nặng, mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp phải đối diện với nguy cơ phá sản.

Hiện, giá thép trên thị trường chỉ còn tương đương 40% giá thép tại thời điểm cao nhất. Tuy nhiên, tôi cho rằng tác động của giá thép đến mỗi doanh nghiệp cũng khác nhau. Theo tôi, nhu cầu tiêu thụ thép trong năm 2009 sẽ không hơn năm 2008. Giá thép sẽ không có biến động lớn vì thực tế giá thép trong thời điểm hiện nay đã xuống đến đáy. Hai nguyên nhân ấy sẽ đưa tới kết quả là sản lượng tiêu thụ thép sẽ không tăng trong năm 2009.

Ông Nguyễn Tuấn Dương -TGĐ Công ty cổ phần Thép Cửu Long Vinashin
hời gian vừa qua, Chính phủ đã họp cùng với các ngân hàng đưa ra một số giải pháp như hoãn, giãn lãi suất cho vay và thời gian trả nợ, cho vay tiếp đối với các doanh nghiệp kinh doanh thép. Tuy nhiên, những giải pháp ấy có phát huy hiệu quả hay không thì là chuyện khác.

Cụ thể, để có tiền cho các doanh nghiệp vay trong thời gian trước, bản thân các ngân hàng đã phải huy động vốn với lãi suất cao. Đến thời điểm hiện tại, dù có muốn hoãn, giãn tiến độ trả nợ cho doanh nghiệp kinh doanh thép nhưng các ngân hàng không thể giảm lãi suất đi vay khi trước. Do vậy, khả năng hoãn, giảm lãi suất, thậm chí cho vay tiếp để “cứu” doanh nghiệp kinh doanh thép - cũng là cứu ngân hàng - là rất khó khăn.

Và ngay cả khi Chính phủ, Bộ Công thương, Hiệp hội Thép… đã đề nghị các ngân hàng hỗ trợ, thì hiện các doanh nghiệp vẫn cực khó vay vốn từ ngân hàng để duy trì hoạt động. Điều này sẽ đưa tới kết quả là sẽ có không ít doanh nghiệp kinh doanh thép buộc phải chấp nhận phá sản do không thể “gượng dậy” sau khi thị trường thép sụt giảm cả về sản lượng tiêu thụ và giá bán.

Theo quan điểm của tôi, thị trường thép năm 2009 sẽ không có nhiều biến động, thậm chí có thể còn tiếp tục trầm lắng trong 2 - 3 năm tới. Sau giai đoạn này, nhu cầu tiêu thụ thép sẽ tăng trở lại. Đây cũng là thời gian “thanh lọc” thị trường, và điều đó có nghĩa sau thời gian gặp khó khăn, thị trường thép, doanh nghiệp kinh doanh thép sẽ có bước phát triển mới, hiệu quả cao hơn, lành mạnh hơn.

Cần hỗ trợ sau đầu tư

Năm 2008, chúng tôi có những khoản đầu tư vào các công ty phát triển rất nhanh, trong đó có Công ty cổ phần Thế Giới Số (Digiworld), công ty dịch vụ thương mại Cổng Vàng (chủ thương hiệu lẩu nấm Ashima)… Ngoài ra, một trong những dấu ấn thành công gần đây của chúng tôi chính là Quỹ Mekong Enterprise Fund Ltd. đã bán ra thành công khoản đầu tư vào Saigon Gas cho một nhà đầu tư chiến lược. Sự chuyển giao này cũng cho thấy các công ty đa quốc gia vẫn rất quan tâm đến việc phát triển sự có mặt của mình tại thị trường Việt Nam, trong đó có cả việc mua bán, sáp nhập công ty.

Bà Nguyễn Trần Tố Uyên
Giám đốc Quỹ Đầu Mekong Capital

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng thị trường vốn toàn cầu đã sụt giảm tổng cộng khoảng gần 60% chỉ trong vòng hai quí cuối của năm 2008, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của hầu hết các quĩ đầu tư cũng như các định chế tài chính trên toàn cầu.

Cũng cần phải nói thêm rằng, đối với các quỹ đầu tư thì khủng hoảng cũng chính là cơ hội. Đã có khá nhiều quỹ được huy động trước và trong giai đoạn khủng hoảng để tận dụng cơ hội mua lại các tài sản được định giá thấp. Tuy nhiên điều này chưa xảy ra ở Việt Nam vì thị trường của chúng ta còn quá nhỏ và các hệ thống luật pháp còn chưa đầy đủ. Nhìn nhận riêng của tôi là số lượng quĩ cũng như số tiền sẽ huy động để đầu tư cho Việt Nam năm 2009 sẽ giảm rất nhiều so với 2 năm trước đây.

Trên cơ sở phân tích tình hình, chúng tôi dự kiến sẽ thành lập quỹ Mekong Enterprise Fund III vào quý 1-2009. Đây là một quỹ chuyên về private equity, đầu tư dài hạn với chiến lược chủ yếu dựa trên nguyên tắc đầu tư vào các công ty kỹ năng quản lý/lãnh đạo tốt, tạo tăng trưởng nhanh và do đó nhanh chóng tạo giá trị cổ động. 

Chúng tôi xác lập các mục tiêu dài hạn cho những công ty này và tích cực hỗ trợ họ phát triển đội ngũ quản lý để thực hiện mục tiêu, đồng thời sẽ phân bổ nguồn lực để cung cấp các hỗ trợ sau đầu tư.

Hệ thống phân phối còn bất cập

Tôi phải khẳng định rằng, mặc dù thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường dịch vụ phân phối đã cận kề nhưng đến giờ phút này, các doanh nghiệp kinh doanh phân bón, kể cả các doanh nghiệp lớn của nhà nước, vẫn chưa thể tổ chức được một hệ thống phân phối đủ sức “đề kháng” trước qui mô và tiềm lực của các tập đoàn nước ngoài.

Ngay cả khi thị trường phân phối chưa mở cửa hoàn toàn thì nhiều năm nay, vào những thời điểm nhạy cảm của mùa vụ, nông dân đã phải đối mặt với những đợt khan hàng giả tạo và tăng giá đột biến các chủng loại phân bón mà Việt Nam lệ thuộc nước ngoài như urê, DAP, Kali.

Ông Nguyễn Đình Hạc Thúy -Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam

iện nay các nhà nhập khẩu và sản xuất không bán trực tiếp phân bón đến tay người nông dân mà thông qua hệ thống đại lý các cấp với quãng đường vòng vèo đẩy giá phân bón lên từ 10-20 đồng/kg khi qua mỗi cấp đại lý. Tình trạng độc quyền, liên minh độc quyền, đầu cơ, găm hàng đã xuất hiện nhưng chưa được kiểm soát, xử lý.

Tôi cho rằng, trước mắt, Bộ Công Thương  cần hoạch định chính sách phát triển và xác lập cơ chế quản lý nhà nước với ba hệ thống phân phối chủ yếu, trong đó có hệ thống  phân phối hàng hóa trọng yếu với sản xuất và tiêu dùng gồm: xăng dầu, thép xây dựng, phân bón, xi-măng, gạo.

Bộ cần khẩn trương quy hoạch và lập chương trình  phát triển hệ thống phân phối từ bán buôn đến bán lẻ thống nhất và thông suốt trên phạm vi cả nước, trong đó lấy doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần  có tỷ trọng vốn chi phối của Nhà nước làm nòng cốt. Về phía mình, các doanh nghiệp sản xuất phân bón cần lập hệ thống phân phối đến tận huyện, xã, mở rộng kênh bán hàng trực tiếp đến nông dân. 

Nhà nước cần chỉ đạo ngay việc bao tiêu phân đạm sản xuất trong nước theo cơ chế thị trường, với một hệ thống đủ mạnh gồm 4-5 nhà nhập khẩu lớn gắn kết với 2 nhà máy sản xuất phân đạm trong nước là Phú Mỹ và Hà Bắc để cung ứng phân đạm từ nơi sản xuất hay cảng nhập đến thẳng người sử dụng, thống nhất một giá bán cho nông dân theo các vùng cung ứng với mức giá hợp lý nhất.

Lúc này, sức mạnh đoàn kết của doanh nghiệp thông qua các hiệp hội sẽ là “liều thuốc tăng lực” tốt nhất giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức khó khăn.

An toàn là trên hết

Thị trường tiền tệ những tháng đầu năm đã đứng trước nhiều thách thức. Tuy nhiên, thị trường đang ổn định nhờ những giải pháp vĩ mô của Chính phủ và ngay cả bản thân các ngân hàng. Hiện các ngân hàng đang giảm lãi suất cho vay.

Sacombank cũng đã dành một khoản 1.500 tỷ đồng với lãi suất 1,5 %/tháng cho các DNNVV. Đây là động thái của những doanh nhân làm trong ngành “kinh doanh tiền” chia sẻ khó khăn với Chính phủ và các doanh nghiệp khác.

Ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn tài chính Sacombank

Những biến động to lớn trong năm 2008 vừa qua thực sự là khoảng thời gian có ý nghĩa để các doanh nghiệp Việt Nam xem xét lại toàn bộ hoạt động quản trị doanh nghiệp của chính mình có phù hợp, hiệu quả hay không. Thông qua đó, tôi cho rằng đã có nhiều tiêu chuẩn quản trị mới được thiết lập. Mỗi ngành nghề có những nét hoạt động đặc thù khác nhau. Riêng với ngành tài chính - ngân hàng thì công tác quản trị nhân sự và quản lý rủi ro được chúng tôi chú trọng hơn bao giờ hết.

Đối với riêng Sacombank, qua 17 năm hoạt động, đây là lần thứ 2 chúng tôi đối diện với lạm phát và chúng tôi đã có kinh nghiệm để xoay xở một cách tích cực nhất. Chúng tôi đã xác định hy sinh một phần mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận để chống lạm phát, thay đổi mục tiêu từ tăng tốc nhanh, hiệu quả đến tập trung cao nhất cho mục tiêu an toàn trong các mặt hoạt động.

Nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo được chiến lược hoạt động giai đoạn 2006 - 2010 thông qua việc thành lập Tập đoàn tài chính, mở rộng mạng lưới hoạt động ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Chúng tôi cũng đã khai trương Công ty vàng bạc đá quý và sản xuất vàng miếng mang thương hiệu Thần tài Sacombank…

Trong năm 2009 chúng tôi sẽ chú trọng nâng cao năng lực tài chính, hiện đại hóa công nghệ, mở rộng mạng lưới hoạt động và nâng cao chất lượng nhân lực. Tất cả những hoạt động này không chỉ phục vụ cho năm tài chính 2009 mà còn tạo đà cho các năm tiếp theo.

Tôi tin sau cơn mưa trời lại sáng. Cơ sở của niềm tin này là các chính sách điều hành vĩ mô đúng đắn của nhà nước và ý thức của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Minh Khánh & Dũng Hương
Doanh nhân

thaonp

Trở lên trên