TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đối phó với lạm phát và chuẩn bị cạnh tranh

31-08-2008 - 15:15 PM | Doanh nghiệp

Đối phó với lạm phát và chuẩn bị cạnh tranh

Lạm phát đang làm thay đổi cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng, cho thấy tốc độ tiêu thụ hàng hóa giảm càng nhiều ở những mặt hàng mà tính thiết yếu đối với cuộc sống hàng ngày càng thấp.

Ông Nguyn Ngc Hòa, Ch tch HĐQT Saigon Co.op, cho biết sáu tháng đu năm nay, t trng tiêu th nhng ngành hàng vn được xếp vào nhóm không thường xuyên ti h thng Co.op Mart đã gim t 27% xung còn 25% so vi cùng kỳ. Và như vy các ngành hàng thường xuyên tăng tương ng 2%.

 

Xét c th trong tng ngành hàng thì doanh s bán hàng thc phm chế biến tăng cao nht (5%), thc phm tươi sng tăng 1%, trong khi hàng may mc gim 2%. Hóa m phm gim 3% và gim nhiu nht nhng dòng sn phm cao cp như kem dưỡng da, sa dưỡng th...

 

Yếu t giá đang được quan tâm

 

Mc dù doanh s chung sáu tháng đu năm nay ca Co.op Mart tăng 38%, nhưng ông Hòa cho rng s tăng trưởng này có tác đng ln ca yếu t tăng giá và nh được thúc đy bng nhiu chương trình khuyến mãi v giá. Nhưng mt khác, sc hp dn ca vic gim giá cho thy yếu t giá c đang được người tiêu dùng quan tâm nhiu hơn trước.

 

Theo ông Hòa, thi gian gn đây, người mua đến các siêu th Co.op Mart t ra quan tâm nhiu hơn đến các n phm qung cáo khuyến mãi, gim giá các mt hàng được phát ti các siêu th. Cm nang mua sm do Co.op Mart phát hành mt tháng/ln mà ch yếu là gii thiu nhng mt hàng có khuyến mãi, gim giá đã được rút ngn thi gian phát hành xung còn 15 ngày/ln.

 

Mt điu đáng quan tâm khác là đang có s thu hp v chng loi hàng hóa trong s la chn ca người tiêu dùng. Và trong chiu hướng phi tính toán đ gim thiu ri ro kinh doanh dưới tác đng ca lm phát, Co.op Mart đang phi điu chnh các th t ưu tiên đi vi mt s tiêu chí.

 

Cùng vi vic người tiêu dùng đang quan tâm yếu t giá, mt nhà phân phi đưa ra gi ý là c nhà sn xut và nhà phân phi cn quan tâm ct gim các hình thc tiếp th đ tp trung sc n đnh giá sn phm.

 

Kết ni sn xut vi phân phi

 

Có ý kiến cho rng thường thì giá thành sn xut không chênh lch nhiu so vi giá vn. Giá sn phm b đi lên nhiu chính khâu phân phi vi đòi hi mc chiết khu quá cao.

 

Trong khi đó, ông Phm Hoàng Hà, Phó ch tch HĐQT Công ty Phú Thái - mt doanh nghip ln trong lĩnh vc phi ln th trường phía Bc, cho biết các nhà phân phi hin nay đang phi chu sc ép t nhiu phía, mt mt phi đi phó lm phát nhưng cũng không th ngng vic chun b cnh tranh vi nhng Wal-Mart, Carrefour, Cosco... khi mà l trình m ca hoàn toàn th trường bán l đang đến rt gn.

 

Sc ép này đè nng lên không ch nhng nhà phân phi mà c nhng nhà sn xut, vì “khi phân phi chu sc ép cnh tranh thì nhng nhà cung cp hàng hóa cho h cũng có nguy cơ b các doanh nghip nước ngoài thôn tính. Trên thc tế, nhng thương hiu đã tham gia th trường như Metro Cash & Carry hay Big C đang ngày càng tăng th phn. Do vy, theo ông Hà, sn xut và phân phi trong nước cn liên kết li.

 

Cũng có cùng ni lo lng như ông Hà, ông Hòa cho biết các h thng bán l như Co.op Mart đang có nhu cu gia tăng đu tư, m rng mng lưới nhm nâng cao v thế trước các đi th nước ngoài. Và đ đm bo ngun lc tài chính cho công vic này trong bi cnh chi phí gia tăng, li nhun gim, h càng phi thúc đy doanh s bán, quay nhanh vòng vn.

 

Cũng theo ông Hà, khâu phân phi cn nghiên cu, hc hi kinh nghim t nhng nhà phân phi Hàn Quc sau khi h đã “đy” được Wal-Mart và Carrefour ra khi th trường ni đa bng năng lc cnh tranh da vào s thu hiu th trường bn đa.

 

Ông Hà nhn đnh nếu Wal-Mart và Carrefour t ra vượt tri v hàng đin t và thi trang thì các ca hàng ni đa Hàn Quc li có ưu thế v hàng thc phm và thc ung. Cũng như khách hàng khó có th tìm thy bó rau xanh hoc con tôm tươi trong ca hàng Wal-Mart nhưng có th mua chúng d dàng ti bt c ca hàng nào trong h thng phân phi ni đa.

 

Bên cnh đó, ông Hà cho rng s liên kết gia nhà phân phi vi nhà sn xut Hàn Quc có ý nghĩa góp phn gia tăng tim lc cho nhau trong cuc chy đua vi các doanh nghip nước ngoài. Ông cho biết: “Hàng hóa ca nhà sn xut cung cp luôn đm bo quy đnh. Ngược li, các nhà phân phi cũng c gng gi giá n đnh, k c nhng lúc th trường biến đng bt thường”.

 

Thc ra, các doanh nghip trong nước luôn có ưu thế v vic thu hiu tp quán mua hàng và tâm lý ca người tiêu dùng trong nước. Nếu biết tn dng, ưu thế này có th phát huy tt trong vic thúc đy tiêu dùng hàng ni đa.

 

Ti mt hi tho gn đây bàn v nhng cách ng biến ca doanh nghip nhm đi phó vi lm phát, nhiu ý kiến cũng đng tình vic nhà sn xut và nhà phân phi cn ngi li bàn bc và dành cho nhau nhng ưu đãi thiết thc, chia s chi phí, mc gim li nhun, giúp nhau n đnh giá c hàng hóa đ gia tăng sn lượng tiêu th.

 

Ông Trn Quí Thanh, Ch tch HĐQT Công ty Tân Hip Phát (doanh nghip đang s hu các thương hiu thc ung Number 1, Trà xanh 0 đ...), cho rng c hai bên cn cùng nhau xem xét li toàn b chui giá tr sn phm, t khâu sn xut đến bán s, bán l đ hp lý hóa mi khon chi phí mi mong có được mc giá bán mang tính kích cu trong giai đon hin nay.

 

Theo Thanh Phương
TBKTSG

khanhhoa