TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá xăng dầu tăng-Ngư dân sợ biển

27-11-2007 - 11:22 AM | Doanh nghiệp

Giá xăng dầu tăng-Ngư dân sợ biển

Giá dầu tăng ở mức cao làm không khí ở các làng chài ven biển miền Trung càng thêm ảm đạm. Sau những đợt chạy lũ toát mồ hôi, ngư dân miền Trung lại tái mặt vì bão giá...

Tàu đánh bắt xa bờ “đắp chiếu”

Gần 30 chiếc tàu công suất 45- 90 CV của ngư dân phường Cẩm An (Quảng Nam) đã phải nằm bờ tránh bão gần 2 tháng trời. Nay bão vừa qua, đang chuẩn bị ra khơi thì “bão giá” xăng dầu lại tới. Ông Trần Minh Công - Trưởng ban Hải sản phường Cẩm An nhẩm tính: Mỗi chuyến tàu ra khơi khoảng 8-10 ngày phải đổ 800-1.200 lít dầu. Với giá dầu tăng như hiện nay, mỗi tàu phải mất thêm 3- 4 triệu đồng tiền nhiên liệu; chưa kể tiền nước đá, lương thực cũng tăng nên ngư dân chịu không xiết.

Hệ quả xăng dầu tăng giá cũng đẩy hàng ngàn tàu thuyền ở Đà Nẵng có nguy cơ “đắp chiếu” vì thua lỗ. "Đã không đánh bắt ngoài khơi được, lại còn phải đối phó với "bão giá" trên bờ, nên chắc chắn ngư dân còn khốn khó dài dài" - ông Trần Văn Sơn (ngư dân quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) than thở. Còn ông Ngô Văn Hiền ở phường Thanh Khê Đông, chủ đôi tàu đánh bắt xa bờ ĐNa- 90179; ĐNa- 90234, nhẩm tính: Mỗi chuyến ra khơi, đôi tàu (công suất 420 CV và 340 CV) mất 15-20 ngày, tốn khoảng 18.000-20.000 lít dầu.

Với mức giá dầu (10.200 đồng/lít), mỗi chuyến đã tốn thêm hơn 30 triệu đồng. "Đôi tàu của tôi nuôi sống gần mấy chục lao động. Do đó, phải tính toán lại thật kỹ, nếu không càng ra khơi lại càng lỗ nặng, người lao động sẽ đói" - ông Hiền than vãn

Tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... tâm lý “sợ biển” của ngư dân cũng bắt đầu xảy ra. "Nếu xăng dầu tăng giá hôm trước, hôm sau có thể tăng giá sản phẩm đánh bắt lên như vé tàu xe thì ngư dân bớt lo” - một chủ tàu chuyên đánh bắt tại lạch Cửa Sót (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bộc bạch khi đang chuẩn bị cho tàu nhổ neo ra khơi. Cũng tại con lạch này, ông Lê Hải Hà - chủ tàu đánh bắt xa bờ ở Quảng Trị cho biết: "Mỗi chuyến đi biển 1 đến 2 tháng, tàu tôi tiêu tốn gần 9.000 lít dầu Diezel. Tính cả tiền dầu nhờn, gas nữa là mất thêm so với chuyến biển trước cỡ gần 20 triệu đồng". Theo ông, mỗi lần xăng dầu tăng giá là ông ngậm ngùi chịu đựng bởi không thể tự mình nâng giá sản phẩm đánh bắt được...
 
Xăng dầu tăng, những chuyến ra khơi sẽ ít dần?
Ảnh: Photo.vn
 

Tiết kiệm chi phí để bù lỗ, tăng lợi nhuận

Trả lời phỏng vấn NTNN, ông Võ Văn Năm- Giám đốc Sở Thủy sản Quảng Nam thừa nhận, xăng dầu tăng giá gây khó khăn không nhỏ đến sản xuất, đời sống của ngư dân trong tỉnh. Hiện tỉnh có đội tàu khá lớn (khoảng 3.200 tàu), nên thiệt hại theo đó khó tính hết. Thế nhưng, hiện Sở chỉ biết động viên ngư dân vượt qua khó khăn chung, chứ chưa thể trợ giúp, trợ giá gì được. Thế nhưng ông Năm cũng nói dù ngư dân ban đầu có gặp khó khăn vì chi phí tăng, nhưng rồi họ sẽ thích ứng dần với cơ chế thị trường. Tới đây, ngư dân sẽ biết cách điều chỉnh giá hải sản theo hướng có lợi để bớt thiệt hại cho bản thân mình.

Còn ông Hoàng Trọng Ký - Trưởng phòng Đăng kiểm tàu cá Nghệ An cũng cho hay, toàn tỉnh hiện có 464 tàu 90 CV trở lên (được cấp phép đánh bắt xa bờ) và 397 tàu được ngư dân sử dụng đánh bắt xa bờ. Trước tác động của xăng dầu tăng giá, ngành thuỷ sản tỉnh đã ghi nhận được hiện tượng nhiều ngư dân không dám mạo hiểm tìm luồng cá như trước, thậm chí một số cơ sở đánh bắt đã cho tàu nằm bờ, bỏ luôn nghề vì không đủ bù lỗ.

“Biết vậy nhưng chúng tôi khó có cách giúp ngư dân. Biện pháp trước mắt bây giờ là khuyến khích bà con sử dụng ngư cụ hoặc cách đánh bắt ít tiêu tốn nhiên liệu nhất, như chụp mực, câu...”- ông Ký nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá, tác động của xăng dầu tăng giá đối với ngành đánh bắt xa bờ là lớn nhất trong tất cả các nhóm ngành. “Trong khi đối với ngành điện chỉ chịu tác động 5,6%, than 2,2%, vận tải đường bộ 5,17% ... thì đánh bắt xa bờ chịu tác động lên đến 10,82%”. Thứ trưởng Trần Văn Tá cho rằng, để giảm thiểu tác động của việc tăng giá xăng dầu, nhất là đánh bắt xa bờ, Bộ Tài chính sẽ tiến hành hướng dẫn việc khoanh nợ, xoá nợ cho ngư dân các khoản thuế phải nộp còn nợ Nhà nước từ năm 2003 đến trước thời điểm có hiệu lực của thông tư 74 (ngày 16-8- 2006) của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện miễn thuế đối với hoạt động đánh bắt hải sản.

Ngoài ra, theo ông, để ngư dân không “sợ biển”, bản thân họ phải biết cân đối, tính toán các chi phí, đồng thời cần chú trọng tăng sản lượng khai thác, tăng chất lượng hải sản để tăng giá thành, tăng lợi nhuận cho ngư dân.. 
Theo: Nông Thôn Ngày Nay

tridat

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM