TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giảm thất nghiệp bằng 1 tỷ USD ?

21-11-2007 - 15:26 PM | Doanh nghiệp

Giảm thất nghiệp bằng 1 tỷ USD ?

Theo chỉ đạo của Chính phủ, đến năm 2010 các cơ quan chức năng phải phấn đấu đạt tỷ lệ 50% tổng số lao động được đào tạo nghề một cách cơ bản. Đó là điều kiện cần thiết để tiến hành CNH, HĐH đất nước và cũng là điều kiện để lao động Việt Nam hội nhập, đáp ứng nhu cầu về lao động của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hướng tới mục tiêu đó, T.Ư Đoàn và Bộ LĐTB&XH đã xây dựng đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề, tạo việc làm” với tổng kinh phí 1 tỷ USD (tương đương 16.000 tỷ đồng) và đã trình Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên xung quanh “ Đề án mười sáu nghìn tỷ đồng” này, có một câu hỏi đặt ra: liệu đề án có nâng cao được chất lượng đào tạo nghề và có giảm được thất nghiệp theo mục tiêu đề ra ?

 

Đi học nghề được vay vốn ưu đãi

Theo tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề, tạo việc làm”, T.Ư Đoàn TNCS HCM, Bộ LĐTB&XH nhận định: việc làm, nhất là cho thanh niên vẫn là vấn đề xã hội bức xúc nhất hiện nay và các năm tới. Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên thành thị rất cao (năm 2006 ở độ tuổi 15-34 là 13%). ở khu vực nông thôn, tình trạng thiếu việc làm còn rất lớn, đặc biệt là vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị. ở những khu vực này đã xuất hiện tình trạng nông dân thất nghiệp. Trong khi tình trạng này đang có xu hướng tăng nhanh thì chất lượng lao động nước ta lại còn thấp, trình độ, năng lực, kỹ năng tay nghề chưa đáp ứng yêu cầu. Cơ cấu lao động còn lạc hậu và chuyển dịch chậm so với chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

 

Qua 30 lần góp ý, chỉnh sửa, 12 cuộc hội thảo, trao đổi, tọa đàm, Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề, tạo việc làm” (mà nhiều người gọi là   “Đề án 1 tỷ USD”)   đã lường trước những khó khăn khi thực hiện để sớm có giải pháp khắc phục. Mục tiêu đề án đặt ra là đến năm 2010 phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 50% trong đó qua đào tạo nghề khoảng 32%. Đến năm 2010 có ít nhất 50% thanh niên có nhu cầu được tư vấn về nghề, giới thiệu việc làm. Hằng năm có khoảng 240.000 thanh niên được vay vốn tín dụng ưu đãi để học nghề, 120.000 thanh niên vay vốn tự tạo việc làm, 20.000 thanh niên được vay vốn đi xuất khẩu lao động... Các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp có chức năng dạy nghề cũng có thể được vay vốn đầu tư để mở rộng quy mô dạy nghề cho thanh niên, mức vay bằng mức đầu tư dự án mở rộng quy mô dạy nghề nhưng không quá 10 tỷ đồng/cơ sở, lãi suất vay 0,35%/ tháng, thời hạn vay không quá 5 năm.

 

Theo tính toán của Ban soạn thảo thì tổng số vốn tín dụng của chương trình sẽ khoảng 15.700 tỷ đồng, nhưng số tiền này có thể ít hơn hoặc nhiều hơn, phụ thuộc vào việc giải ngân và hiệu quả hoạt động thực tế của đề án.

 

Dự án có khả thi ?

Ngay từ khi còn trên bàn soạn thảo, “Đề án 1 tỷ USD” này đã từng rất “nóng” bởi dư luận cho rằng khó có thể hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng ban Thanh niên công nhân & đô thị - T.Ư Đoàn   (người chắp bút soạn thảo đề án này) khẳng định, đề án sẽ được triển khai từng bước, đặt hiệu quả lên hàng đầu chứ không làm theo phong trào dễ lãng phí tiền dự án. Ông Hiệp cho rằng: “Đến thời điểm này chúng tôi không lo tới vấn đề triển khai nữa mà lo đến vấn đề để xã hội và thanh niên hiểu được đề án này, bởi hiện còn rất nhiều ý kiến trong xã hội chưa hiểu rõ về đề án này mà cứ bảo không làm được dù chưa biết nó là gì. Vì vậy công tác tuyên truyền về đề án này, hiểu đúng thì mới có thể làm đúng và hiệu quả. Nếu hỏi có khó không thì đúng là khó. Nhưng nếu khó mà không làm thì sẽ không bao giờ thành công”. Nhưng cơ sở nào để ông cho rằng có thể tiêu 1 tỷ USD hiệu quả, không thất thoát, lãng phí ? Trả lời câu hỏi này, ông Hiệp cho biết, cơ quan chủ trì sẽ giải quyết cho thanh niên vay vốn học nghề, giải quyết việc làm tận gốc chứ không phải chỉ là ai đi học rồi khó khăn thì mới cho vay. Hơn nữa, khi   học sinh THPT học xong chưa biết làm gì sẽ được vay vốn để học nghề. Sau khi kết thúc khóa học, cơ quan chủ trì cũng sẽ tác động tới doanh nghiệp để hỗ trợ học viên có việc làm với mục đích   thu hồi vốn. Ông Hiệp cũng tiết lộ rằng đề án này sẽ tập trung chủ yếu vào nghề dài hạn chất lượng cao, ổn định và bền vững chứ không phải chỉ dạy nghề ngắn hạn để có việc làm. Hoàn toàn không có chủ trương dạy nghề ngắn hạn để nhà nhà đi học nghề một cách phong trào.

 

Hỗ trợ vốn để học sinh nghèo có tiền đi học nghề là việc cần thiết. Nhưng, vốn để học nghề có lẽ chỉ thực sự cần thiết đối với học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Điều quan trọng hơn cả là cần một giải pháp đồng bộ hơn như chính sách lương, môi trường làm việc, chuyển đổi nguyện vọng học nghề nếu không đủ điều kiện học đại học hoặc không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT... Và tất cả những giải pháp đồng bộ ấy phải làm thay đổi tư tưởng “làm thầy - làm thợ” của những người dân lao động chứ hoàn toàn không đơn giản là ấn vào tay người lao động một cục tiền, bắt họ đi học nghề với mức thu nhập mà họ không thỏa mãn là xong.  

Quế Hà

Hanoimoi

dungtn