TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

GMD: Hợp tác xây dựng cảng nước sâu Gemalink - Cái Mép

29-06-2010 - 07:39 AM | Doanh nghiệp

GMD: Hợp tác xây dựng cảng nước sâu Gemalink - Cái Mép

Sáng 28/06, CTCP Gemalink đã tiến hành ký kết hợp đồng xây dựng hạ tầng cảng nước sâu Gemalink - Cái Mép với liên danh Dealim - Samwha (Hàn Quốc).

Ngày 28/6/2010, Công ty CP GEMALINK– Một liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept (mã CK: GMD) và Tập đoàn CMA – CGM (Pháp) đã tổ chức Lễ ký kết xây dựng hạ tầng cảng nước sâu Gemalink – Cái Mép với Liên danh Dealim–SAMWHA (Hàn Quốc).

Cụm cảng nước sâu Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) thuộc về cụm cảng số 5 trong qui hoạch tổng thể của Chính Phủ về phát triển hệ thống cảng biển VN.

Trong lĩnh vực thương mại, cụm Cảng nước sâu Cái Mép nằm tại khu vực tập trung 70% tổng sản lượng container của Việt Nam, trong đó, Cảng Gemalink là cảng lớn nhất của cụm cảng Cái Mép.

Ngay trong giai đoạn 1, cảng Gemalink cũng đã có kích thước lớn hơn 4 cảng liền kề trong khu vực khi các cảng này hoàn thành toàn bộ. Việc xây dựng Cảng sẽ chính thức được khởi công vào tháng 8 năm 2010 và cảng sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, cảng sẽ có 1 bến chính dài 800 mét cho tàu mẹ, 1 bến tàu con (tàu feeder) ở phía trong của bến chính dài 260m trên diện tích kho bãi 33 ha. Khả năng xếp dỡ của cảng là 1,2 triệu TEU mỗi năm.

Sau khi giai đoạn 2 hoàn thành (2014), diện tích kho bãi của cảng sẽ tăng lên 72 ha. Đồng thời, bến chính dài sẽ kéo dài lên 1.150m, bến tàu FEEDER cũng kéo dài lên 370m. Khả năng xếp dỡ của cảng lúc này sẽ đạt 2.4 triệu TEU/năm.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 cảng Gemalink là 300 triệu USD bao gồm cả chi phí quyền sử dụng đất.

Được biết, Gemalink là cảng duy nhất được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải 200,000 DWT, so với những cảng khác chỉ có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 100,000 DWT. Điều này làm cho cảng Gemalink là cảng duy nhất có thể tiếp nhận những tàu mẹ có sức chở lớn hơn 10,000 teus, là cỡ tàu sẽ được dùng phổ biến trong tuyến Á – Âu trong tương lai gần.

Minh Trang
Theo Gemadept

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM