MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hãng hàng không 'Việt Nam Bikini' dự kiến IPO vào quý 2

29-02-2016 - 11:56 AM | Doanh nghiệp

CEO VietJet Air nói: “Chúng tôi có kế hoạch biến Vietjet thành hãng hàng không toàn cầu. Giống như Emirates – từ một hãng hàng không của quốc gia Trung Đông nhỏ bé hiện họ đã trở thành hãng hàng không toàn cầu. Chúng tôi muốn VietJet trở thành Emirates của châu Á”.

Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VietjetAir) có thể tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) ngay vào quý II năm nay. Đây là một phần trong kế hoạch phát triển các chuyến bay quốc tế và trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á.

Trao đổi với Bloomberg, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO của hãng hàng không tư nhân duy nhất ở Việt Nam – cho hay thời điểm IPO chính xác sẽ còn phải phụ thuộc vào diễn biến của thị trường cả trong và ngoài nước. Hiện VietjetAir vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về số vốn muốn huy động, nhưng có thể chào bán khoảng 30% cổ phần – mức tối đa mà nhà nước quy định cho nhà đầu tư nước ngoài.

“Chúng tôi có kế hoạch biến VietJet trở thành một hãng hàng không quốc tế và đang muốn học theo Emirates – một hãng đến từ đất nước có dân số ít nhưng đã vươn lên tầm cỡ toàn cầu. Chúng tôi muốn VietJet trở thành “Emirates của châu Á”, bà Thảo nói.

Emirates (đến từ Dubai) hiện là hãng cung cấp các đường bay dài (long-haul) lớn nhất thế giới với các tuyến bay đi tới khoảng 150 điểm đến trên toàn thế giới. Tháng trước Emirates vừa công bố kế hoạch sẽ bỏ ra 14,5 tỷ USD để mua thêm 37 chiếc máy bay.

Trong năm 2015, VietJet – đã phục vụ khoảng 9,3 triệu hành khác, tăng tới 66% so với năm 2014. Doanh thu năm ngoái cũng tăng 205%, lên 10,9 nghìn tỷ đồng (tương đương 488 triệu USD), trong khi thu nhập ròng tăng lên gần 1.000 tỷ đồng. Năm nay, VietJet đặt kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu và nâng lượng khách lên 15 triệu người.

Hãng nghiên cứu hàng không CAPA Centre for Aviation dự báo trong năm nay VietJet có thể vượt qua Vietnam Airlines để trở thành hãng hàng không nội địa lớn nhất. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế nhận định Việt Nam sẽ lọt top 10 thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 2 thập kỷ tới.

“Đó là một thị trường lý tưởng cho các hãng hàng không giá rẻ”, Brendan Sobie – chuyên gia phân tích tại CAPA Centre for Aviation – nhận định. Do đó VietJet là một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Họ không phải đối đầu với những rủi ro như quá tải hoặc sự cạnh tranh gay gắt.

Theo VietJet, thị trường hàng không Việt Nam đã tăng trưởng 20% mỗi năm trong 3 năm gần đây. Tháng trước VietJet vừa ký hợp đồng trị giá 3,04 tỷ USD mua động cơ Pratt & Whitney để trang bị cho 63 chiếc máy bay Airbus A320neo và A321neo mà hãng này mua năm ngoái. Bà Thảo cho biết VietJet sẽ tăng thêm hơn chục chiếc máy bay mỗi năm để đạt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 100 chiếc trong đội bay.

Hãng có kế hoạch mở các đường bay quốc tế tới nhiều thành phố của Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản trong năm tới.

Brendan Sobie cho rằng trong quá trình vươn tới các chuyến bay quốc tế, VietJet sẽ cần tới rất nhiều vốn để đầu tư vào máy bay lớn hơn và phát triển thương hiệu quốc tế. “Thị trường quốc tế rủi ro hơn và sẽ khó nhằn hơn, trong khi ở Việt Nam thì VietJet có được lợi thế lớn khi là người đi tiên phong”.

VietJet lên kế hoạch IPO trong bối cảnh chỉ số Bloomberg Asia Pacific Airlines Index đo lường diễn biến của các cổ phiếu hàng không ở châu Á đã giảm 14% kể từ đầu năm đến nay sau khi tăng 19% trong năm 2015. Sau khi tăng điểm mạnh nhất châu Á trong năm ngoái, chỉ số VN Index đã giảm 2,2% kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, các quỹ thị trường cận biên từ Thụy Điển đến Hồng Kông đều đang sẵn sàng mua vào cổ phiếu Việt Nam vì mức định giá hấp dẫn và nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất trong 1 thập kỷ. Các quỹ Coeli Asset Management và Asia Frontier Capital đều cho biết sẽ tăng lượng cổ phiếu Việt Nam trong năm nay vì dòng vốn FDI chảy mạnh và các hiệp định tự do thương mại sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Ra đời năm 2007, VietJet đang cạnh tranh với Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc gia hiện đang sở hữu 70% cổ phần của một hãng hàng không giá rẻ khác là Jetstar Pacific (30% còn lại thuộc sở hữu của Qantas Airways).

“Chúng tôi đã sẵn sàng để vươn lên một tấm cao mới, sẵn sàng nhận lấy những cơ hội mà quá trình hội nhập của đất nước sẽ mang lại”, bà Thảo chia sẻ.

Thu Hương

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên