TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HVG: Sẽ tham gia vào thị trường Mỹ, tăng xuất khẩu vào Đông Âu

22-11-2009 - 23:35 PM | Doanh nghiệp

HVG: Sẽ tham gia vào thị trường Mỹ, tăng xuất khẩu vào Đông Âu

Giai đoạn 2009 –2013, HVG tập trung tăng xuất khẩu vào thị trường Đông Âu, Nam Mỹ, sẽ tham giam vào thị trường Mỹ, giảm XK vào khối EU, triển khai dự án BĐS trên quỹ đất của công ty

Tăng xuất khẩu vào Đông Âu và Nam Mỹ, EU là thị trường truyền thống

Tính đến hết tháng 9/2009, CTCP Hùng Vương (HVG) dẫn đầu cả nước về xuất khẩu phi lê cá tra với kim ngạch xuất khẩu đạt 101,3 triệu USD, chiếm tỷ trọng 10,3% tổng giá trị xuất khẩu phi lê cá tra cả nước.
 
Trong năm 2008, phi lê cá tra và gia công chiếm 89,3% cơ cấu doanh thu và chiếm 97,7% cơ cấu lợi nhuận gộp; xuất khẩu chiếm 87,7% cơ cấu doanh thu và 97,8% lợi nhuận. Thị trường xuất khẩu truyền thống của HVG vẫn là các nước trong khối liên minh Châu Âu (EU), thị trường mới như Đông Âu mặc dù mới khai thác năm 2008 nhưng đã đóng góp 35% doanh thu của công ty trong năm 2008.

Cơ cấu doanh thu theo thị trường của HVG 9 tháng đầu năm 2009 như sau:


Theo HVG, với xu hướng hiện nay thị trường khối Đông Âu, Nam Mỹ dần tăng lên, Châu Phi là thị trường mới, tỷ trọng của khối EU sẽ giảm xuống.

Thị trường Đông Âu có tốc độ tăng trưởng nhanh vì là thị trường mới. Với giá cá tra hiện nay, mặt hàng này phục vụ cho 2 nhóm người: trung lưu và nhóm có thu nhập bình quân. Ngoài ra, đông Âu chuộng ăn cá hơn thịt. Thị trường Nam Mỹ cũng có tiềm năng xuất khẩu lớn của HVG. Do chính đối ngoại của nhà nước với khu vực này thoáng hơn, các nước bắt đầu nhập cá Việt Nam từ 2009.

Lý giải đến thời điểm này Hùng Vương vẫn chưa xuất khẩu vào Mỹ do 2 nguyên nhân:

Một, Từ năm 2004 – nay, mỗi năm HVG đều phát triển thêm 1 nhà máy. Tuy nhiên, theo đòi hỏi của Mỹ khi làm đánh giá về HVG, toàn hệ thống của HVG phải xem xét. Do công ty vẫn có nhà máy đang xây dựng dở dang hàng năm nên hồ sơ không bao giờ đầy đủ và gặp khó khăn trong làm vấn đề thuế chống phá giá;

Hai, Giá bán của thị trường Mỹ không phải là giá bán tốt. Hiện nay, giá bán ào Mỹ bình quân khoảng 1,58USD/Pound trong khi đó chi phí nguyên liệu chế biến gấp đôi hàng bán vào các nước Đông Âu trong khi giá bán vào các nước Đông và Mỹ ngang nhau. Sức tiêu thụ của thị trường Đông Âu lại gấp 5 lần thị trường Mỹ

Tuy nhiên, sau khi ổn định hệ thống vấn đề sản xuất và xuất khẩu trong năm 2009, HVG sẽ hợp tác với nhà cung cấp mới bên Mỹ để bắt đầu bán vào thị trường này.

Chiến lược kinh doanh 2009 -2013

HVG đã xây dựng xong và đang sở hữu chuổi sản xuất liên kết dọc từ thức ăn, nuôi trồng, chế biến, kho lạnh. Việc có mô hình liên kết dọc và đầy đủ các khâu, HVG dễ kiểm soát chất lượng, đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm và kiểm soát chi phí tốt hơn. Với những lợi thế khác về vùng nguyên liệu, lao động tay nghề cao, chi phí thuê đất thấp, chính sách khấu hao nhanh cho các thiết bị, ưu đãi thuế đã giúp cho HVG có nhiều lợi thuế cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành nghề tại Việt Nam.

Giai đoạn 2009 – 2013, HVG sẽ tham gia vào thị trường Mỹ; tiếp tục tham gia vào thị trường mới Đông Âu, Nam Mỹ; Tăng tỷ lệ sở hữu trong các công ty liên kết làm thức ăn thủy sản, nuôi trồng và bất động sản, trở thành cổ đông chi phối trong các công ty này; đầu tư kho lạnh 60.000 tấn tại Hiệp Phước, Nhà Bè, Tp. HCM; Thành lập liên doanh với các công ty bất động sản có kinh nghiệm để triển khai 2 dự án bất động sản trên quỹ đất hiện hữu.


9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 2.278 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 293 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 269 tỷ đồng. EPS theo HVG 9 tháng đạt 4. 401 đồng/CP.

Công ty có vốn điều lệ xấp xỉ 600 tỷ đồng, đăng ký niêm yết toàn bộ 59.999.993 cổ phiếu. Ngày giao dịch đầu tiên 25/11 với giá tham chiếu 50.000 đồng/CP. Biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/-20%.


V. Minh – Q. Nguyễn
 
Theo Bài thuyết trình của CTCP Hùng Vương

tuyetminh

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM