TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Indochina Airlines khó tồn tại

26-11-2010 - 08:51 AM | Doanh nghiệp

Indochina Airlines khó tồn tại

Hãng hàng không này không đủ điều kiện bay và Cục Hàng không với thẩm quyền của mình đã thu hồi quyền vận chuyển và giấy phép bay.

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết như trên với phóng viên Báo Người Lao Động bên lề cuộc họp Quốc hội ngày 25-11.

Thưa Bộ trưởng, Bộ GTVT sẽ quyết định thế nào khi Cục Hàng không đang chờ quyết định của bộ về Hãng Hàng không Indochina Airlines?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Hãng hàng không này không đủ điều kiện bay và Cục Hàng không với thẩm quyền của mình đã thu hồi quyền vận chuyển và giấy phép bay. Hiện nay, vấn đề đặt ra với hãng hàng không này là tiếp tục tồn tại thế nào. Bộ GTVT sẽ xem xét kỹ trước khi ra quyết định cuối cùng.

Đã ngừng bay 12 tháng, giấy phép kinh doanh đã hết hiệu lực từ tháng 11-2010, nợ nần chồng chất... Bộ trưởng đánh giá thế nào về khả năng tồn tại của hãng hàng không này?

Tôi thấy Indochina Airlines khó tiếp tục tồn tại. Hãng hàng không này rất khó có đủ điều kiện để bay trở lại vì năng lực tài chính, năng lực quản trị doanh nghiệp hàng không, an ninh và an toàn hàng không, dịch vụ khách hàng... đều phức tạp và đòi hỏi chuyên môn cao. Nhìn vào các điều kiện này thấy Indochina Airlines hiện không đáp ứng được.

Vậy khi nào Bộ GTVT ra quyết định về sự tồn tại hay không tồn tại tiếp của Indochina Airlines?

Chính vì còn nhiều chuyện như nợ nần về xăng dầu, vé, phí bảo hiểm... nên bộ cần xem xét thận trọng trước khi ra quyết định về sự tồn tại hay không tồn tại của Indochina Airlines. Xử lý những vấn đề này rất phức tạp, cần thời gian. Nếu bây giờ đóng cửa doanh nghiệp này thì dựa vào đầu mối nào để tiếp tục xử lý. Bộ GTVT cũng lấy ý kiến của nhiều cơ quan liên quan trước khi ra quyết định.

Từ trường hợp của Indochina Airlines, Bộ GTVT có xem xét lại khía cạnh pháp luật hay không vì điều kiện cho ra đời một hãng hàng không xem ra tương đối dễ dàng?

Cần thấy rằng chúng ta đang muốn xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực hàng không. Nhưng điều kiện để thành lập và hoạt động của một hãng hàng không của ta hiện nay rất chặt chẽ, không chỉ phù hợp với pháp luật trong nước mà còn phải phù hợp với các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO).

Song từ sự đổ vỡ quá nhanh và quá dễ của Indochina Airlines có thể rút ra bài học gì về quản lý Nhà nước?

Về quản lý Nhà nước, hiện rất chặt chẽ. Đối với hãng hàng không thì điều kiện đăng ký rất thuận lợi nhưng điều kiện hoạt động lại rất khắt khe. Tôi nghĩ điều rút kinh nghiệm là từ nhà đầu tư. Bộ GTVT cũng chỉ quản lý Nhà nước, còn chuyện kinh doanh, nợ nần của Indochina Airlines hiện nay, bộ không can thiệp. Nếu có tranh chấp hay vấn đề gì thì các bên liên quan cần đưa ra tòa án, trọng tài kinh tế để giải quyết theo các quy định của pháp luật.

Indochina Airlines nợ chồng chất

Indochina Airlines hiện đang nợ khoảng 70 tỉ đồng của các đối tác cung ứng nhiên liệu, suất ăn, bến bãi, đại lý bán vé... Trong đó có khoảng 24 tỉ đồng là nợ của Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco). Vinapco đang làm thủ tục để khởi kiện Indochina Airlines ra tòa.

Theo Phạm Dương

Người Lao động

thanhhuong

Trở lên trên