JBIC cam kết vốn thiết kế dự án đường sắt trên cao Hà Nội
Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã thẩm định và cam kết vốn để thiết kế kỹ thuật dự án đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi-Yên Viên.
Dự kiến tháng 3/2008, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt
Theo ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý các Dự án Đường
sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng
27.000 tỷ đồng và được tách thành hai dự án đầu tư riêng biệt theo hai giai
đoạn.
Giai đoạn I có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, được thực
hiện từ năm 2008 đến năm 2016, sẽ đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác đoạn Gia
Lâm-Giáp Bát. Giai đoạn II có tổng mức đầu tư gần 8.900 tỷ đồng sẽ đầu tư xây
dựng các đoạn Giáp Bát-Ngọc Hồi và Gia Lâm-Yên Viên. Dự kiến giai đoạn I sẽ
được thực hiện từ năm 2008 đến năm 2016; giai đoạn II sẽ kết thúc vào năm 2020.
Tuyến đường sắt Ngọc Hồi đến Yên Viên là đường sắt đôi, dài
khoảng 25km. Tuyến đường sắt trên cao này chỉ dùng để chạy tàu khách và sẽ khai
thác hỗn hợp tàu khách quốc gia và tàu khách đô thị, trong đó, giờ cao điểm chỉ
chạy tàu khách đô thị.
Tuyến đường sắt trên cao sẽ vượt sông Hồng qua cây cầu Long
Biên mới xây dựng cách cầu cũ về phía thượng lưu khoảng 30-50m. Phương án này
sẽ giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng, vừa đảm bảo thiết kế, vừa đảm bảo
hài hoà và nâng tầm cây cầu Long Biên cũ.
Tổng quỹ đất cần để thực hiện dự án khoảng 164ha, trong đó, số đất cần thu hồi là 121ha. Dự kiến có khoảng 1.800 hộ dân sẽ phải di dời, tái định cư./.