TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khát vọng thiên đường cà phê toàn cầu

27-01-2009 - 16:59 PM | Doanh nghiệp

Khát vọng thiên đường cà phê toàn cầu

Năng động, táo bạo và... rất đàn ông là ấn tượng đầu tiên của nhiều người về Đặng Lê Nguyên Vũ - ông chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Trong bộ vest trắng lịch lãm, sang trọng, nụ cười ấm áp và cái đầu trọc ấn tượng, Vũ cuốn người nghe đến với một thế giới, một thiên đường đầy mê đắm của cây cà phê, mà theo cách nói đầy biểu cảm của anh, đó là phong cách, là văn hóa, là hồn Việt...

Kể về việc xây dựng thương hiệu Việt, Vũ hào hứng cho biết, Trung Nguyên không phải là người bán cà phê đơn thuần. Chúng tôi sẽ xây dựng một hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu Việt.

Khi quốc gia có những thương hiệu mạnh thì chính những thương hiệu này sẽ có tính dẫn dắt, là nguồn cảm hứng thúc đẩy mạnh mẽ cho nhiều doanh nghiệp cùng mang khát vọng chinh phục thế giới và trở thành niềm tự hào của mỗi quốc gia.

Không dừng lại ở thị trường trong nước, Trung Nguyên lần lượt thiết lập các chuỗi quán nhượng quyền đầu tiên tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore... Những quán cà phê Trung Nguyên mọc lên giữa những thủ đô nổi tiếng khó tính và đắt đỏ khiến cho các chuyên gia kinh tế Âu Mỹ kinh ngạc, gọi đây là hiện tượng kinh tế Việt Nam đầu thế kỷ 21!

Đặc biệt, mới đây, Trung Nguyên mới khai trương hai cửa hàng cà phê theo mô hình nhượng quyền mới tại sân bay quốc tế Changi và trung tâm mua sắm nổi tiếng Liang Court của Singapore và dự kiến năm 2009 sẽ mở thêm 18 cửa hàng nữa tại đảo quốc sư tử này. Với sự đầu tư kỹ lưỡng về chiều sâu, quán nhượng quyền mới có nhiều nội dung đặc sắc, thể hiện không gian trải nghiệm cà phê đặc biệt của Trung Nguyên.

Tinh thần sắc thái cà phê thấm đẫm trong từng không gian quán với khu thưởng thức cà phê ấm cúng; khu trưng bày về quy trình lựa chọn thủ công và rang xay cà phê; khu vực bán lẻ các loại cà phê cao cấp và khu trưng bày các món ăn Việt Nam...

Điều khác biệt trong mô hình nhượng quyền thế hệ mới của Trung Nguyên là thông qua những sản phẩm, không gian thưởng thức cà phê và nhiều công cụ hiện hữu trong quán để truyền tải một giá trị, một quan niệm rằng: cà phê sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai mang tính sáng tạo và hài hòa để kết nối những người đam mê cà phê trên toàn thế giới.

Hỏi về chiến lược phát triển của Cty, Vũ nói: Trung Nguyên mới đi qua 2 trong 5 bậc thang chiến lược. Hai bậc đầu là gây dựng Cty, hoàn thiện hệ thống phân phối, đưa văn hóa và sự đồng nhất vào sản phẩm. Bậc cuối cùng là đi đến toàn cầu. Hai bậc thang giữa là bí mật kinh doanh nên chưa tiết lộ.

Vũ đã mở đường sang Singapore thiết lập cổng giao dịch toàn cầu. Tự tin đề xuất kế hoạch xây dựng "Thiên đường cà phê toàn cầu" khởi điểm từ Buôn Ma Thuột với tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến hấp dẫn, là Thánh địa của hàng tỷ tín đồ cà phê trên toàn thế giới.

Dự án gồm có ba khu vực chính: vùng đệm, khu vực vành đai và khu trung tâm.

Mỗi khu vực được quy hoạch với những chức năng riêng biệt như viện bảo tàng, viện nghiên cứu cà phê, sàn giao dịch nông sản, các dãy phố đặc trưng về cà phê, quần thể tích hợp du lịch văn hóa - sinh thái - cà phê... nhằm xây dựng nên một thương hiệu quốc gia, thương hiệu lãnh thổ, chỉ dẫn địa lý cho ngành cà phê Việt Nam, đồng thời xây dựng khu vực Tây Nguyên trở thành một địa bàn hấp dẫn toàn thế giới.

Ý tưởng của Vũ đã được UBND tỉnh Đăk Lăk ủng hộ và đưa vào chương trình hành động của tỉnh để xây dựng các đề án phát triển cho ngành cà phê Việt Nam, mục đích biến Tây Nguyên trở thành một đặc khu kinh tế phát triển bền vững.

Trải hơn 10 năm hình thành và phát triển, Trung Nguyên hôm nay đã trở thành "người khổng lồ" trong làng doanh nghiệp Việt Nam, và cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đã trở thành một thương hiệu doanh nhân nổi tiếng. Thành công là thế nhưng Vũ vẫn chưa nguôi khát vọng. Con tàu Trung Nguyên đang dong buồm cưỡi sóng, hướng tới một OPEC cà phê, vì theo Vũ - đó là nguồn năng lượng mới vô tận cho nền kinh tế tương lai...

Theo Băng Châu
Diễn đàn Doanh nghiệp

phuongmai

Trở lên trên