TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Không có chuyện kiềm chế các tập đoàn”

12-08-2008 - 17:31 PM | Doanh nghiệp

“Không có chuyện kiềm chế các tập đoàn”

Ông Trần Tiến Cường, Trưởng ban Nghiên cứu cải cách và phát triển DN, Viện Nghiên cứu quản lí Kinh tế TW đã nhấn mạnh như vậy về Nghị định mới liên quan đến tập đoàn kinh tế.

Cũng theo ông Cường, không có chuyện “bỏ quên” quyền chủ động của tập đoàn.

Bên lề hội thảo xung quanh Nghị định về hình thành, tổ chức, hoạt động và giám sát đối với tập đoàn kinh tế nhà nước, ngày 12/8, ông Trần Tiến Cường, “tác giả” của dự thảo đã cuộc trả lời phỏng vấn của các phóng viên:

Thưa ông, hiện có những vấn đề gì trong dự thảo đang vướng mắc hoặc đang gây tranh luận?

Vướng hiện nay là một số vấn đề mang tính kĩ thuật thôi. Chẳng hạn, qui mô vốn là bao nhiêu để bảo đảm có đủ nguồn lực cho các tập đoàn kinh tế hoạt động phát triển.

Về ngành nghề kinh doanh chính cũng đang phải xem xét đánh giá thêm xem ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính theo tiêu chí phải đảm bảo nhà nước xây dựng và quản lí tập đoàn, nhà nước sử dụng các tập đoàn kinh tế như là những công cụ, như là doanh nghiệp chủ chốt của khu vực kinh tế nhà nước.

Cùng đó, phải rà soát lại để đảm bảo qui định về giám sát của chủ sở hữu nhà nước làm sao phù hợp với quyền của chủ sở hữu nhà nước được pháp luật qui định.

Có những ý kiến cho rằng, dự thảo Nghị định bỏ quên mất quyền chủ động kinh doanh của các tập đoàn?

Chúng tôi không nghĩ là mình bỏ quên. Cái nghị định này không dẫn chiếu lại hoàn toàn cả luật doanh nghiệp, toàn bộ cái đó là quyền của doanh nghiệp theo qui định của luật doanh nghiệp chứ không có cái gì ngoài quyền qui định.

Tiêu chí như thế nào để xác định danh mục các ngành nghề, lĩnh vực các tập đoàn được phép kinh doanh?

Hiện nay mới đang là dự thảo và chúng tôi mới đưa ra một vài tiêu chí dự kiến. Trước tiên, các ngành nghề đó phải đang nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh của 8 tập đoàn thí điểm.

Thứ nữa, phải dựa trên tiêu chí, mục tiêu xây dựng nghị định này đối với nhà nước, chính phủ là áp dụng đối với các tập đoàn quan trọng, kinh doanh trong những lĩnh vực, ngành nghề quan trọng đảm bảo chiến lược kinh tế của đất nước, trong những lĩnh vực liên quan đến an ninh kinh tế của quốc gia.

Cũng có thể sẽ xem xét đến những ngành nghề có hướng phát triển lớn, có sức cạnh tranh lớn, có sức lôi cuốn các thành phần kinh tế khác cùng phát triển... Những tiêu chí như vậy đang trong quá trình xây dựng, xem xét để có thể đưa ra một dự kiến cuối cùng trình Chính phủ.

Lĩnh vực đầu tư là vấn đề gây tranh luận rất nhiều thời gian qua. Vậy theo ông, Nghị định này ra đời có cải thiện được những vấn đề bất cập trong lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn?

Tôi nghĩ Nghị định sẽ làm rõ ràng, minh bạch hơn về quyền của doanh nghiệp, quyền của tập đoàn.

Bởi lẽ, trong Nghị định có quan niệm về ngành nghề kinh doanh chính, quan niệm về ngành nghề kinh doanh liên quan, qui định về quản lí trong nội bộ, thẩm quyền của chủ sở hữu nhà nước...

Có lãnh đạo tập đoàn cho rằng, nên để họ đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào, miễn là không vi phạm pháp luật và có lợi. Ý kiến của ông thế nào?

Một pháp nhân trong luật doanh nghiệp được đăng kí kinh doanh những lĩnh vực pháp luật không cấm. Nhưng đây lại là giác độ những tập đoàn kinh tế chủ chốt của nhà nước nên chủ sở hữu nhà nước phải có vai trò quyết định những ngành nghề kinh doanh chính trong danh mục được đăng kí kinh doanh theo pháp luật.

Ở đây không có gì là mâu thuẫn mà hoàn toàn nằm trong quyền của chủ sở hữu nhà nước.

Trong buổi làm việc của Thủ tướng với các tập đoàn tuần trước, một số tập đoàn cho rằng, Nghị định cần thể hiện tinh thần là tạo điều kiện cho tập đoàn phát triển nhanh nhất, nhưng dự thảo nghị định lại thể hiện tinh thần kiểm soát, thậm chí kiềm chế các tập đoàn?

Nghị định này không kiềm chế mà hoàn toàn có tính hướng dẫn trong thẩm quyền của chủ sở hữu nhà nước được pháp luật qui định để đảm bảo các doanh nghiệp có một qui định rõ ràng về quyền của chủ sở hữu, đại diện chủ sở hữu.

Đây chẳng qua là sự thể hiện quyền của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp để thực hiện đúng với qui định của pháp luật.

Nhưng tập đoàn lo ngại sẽ bị siết chặt quản lí hơn?

Không phải là siết chặt quản lí. Qui định về giám sát, quản lí hoàn toàn theo những qui định của pháp luật... Nói cách khác, đó là quyền của chủ sở hữu nhà nước nhưng bấy lâu chưa làm.

Đến năm 2010, các Cty nhà nước sẽ cổ phần hoá hết, cơ chế chủ quản của các bộ không còn, vậy chúng ta có qui định nào về cơ chế can thiệp, tránh vi phạm luật doanh nghiệp?

Tôi nghĩ là phải có văn bản pháp luật khác bổ sung để hướng dẫn những quyền gì của chủ sở hữu nhà nước. Những nội dung này hiện nay đang nằm rải rác ở các văn bản khác nhau, trong đó có luật quản lí doanh nghiệp nhà nước...

Sau khi luật doanh nghiệp nhà nước hết hiệu lực thi hành thì chắc chắn phải có văn bản khác hướng dẫn để thay thế, đảm bảo chủ sở hữu phải quan tâm đến quyền chủ sở hữu của mình, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp sử dụng đồng vốn của mình mang lại hiệu quả lớn hơn.

Xin cám ơn ông!

Theo Cấn Cường
Dân trí

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM