TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Khủng hoảng nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN"

09-10-2012 - 15:28 PM | Doanh nghiệp

“Khủng hoảng nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN"

Khủng hoảng kinh tế chính là cơ hội để thanh lọc các DN làm ăn kém và tạo ra những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh hiệu quả hơn.

Ngày 9/10, Hiệp hội Doanh nghiệpThành phố Hồ chí Minh phối hợp với Công ty cổ phẩn Tri thức doanh nghiệp quốc tếtổ chức Hội thảo “Khủng hoảng kinh tế - Cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh chodoanh nghiệp.”

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận, tưvấn các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua khủng hoàng.

Các tham luận tại Hội thảo nêu rõ trong nền kinh tế thị trường, mỗi lần kinh tếtrì trệ, suy thoái và cao nhất là khủng hoảng là một lần doanh nghiệp phải đốimặt với thử thách to lớn. Tuy nhiên, mỗi lần biến động là một lần thanh lọc cácdoanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả và tạo ra những doanh nghiệp có năng lực cạnhtranh hiệu quả hơn.

Ông Lương Văn Tự, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam gia nhập WTO nhấn mạnhđứng trước khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp tự đánh giá lại mình, tái cấutrúc, điều chỉnh và xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với tìnhhình mới. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải nhanh chóng hợp tác, sáp nhậpđể tăng thêm sức mạnh và bổ trợ cho nhau.

Đối với các doanh nghiệp mạnh, đây là cơ hội để phát triển nhanh bằng cách mualại các doanh nghiệp tiềm năng nhằm tăng vốn, thay đổi phương pháp quản trị kinhdoanh, thay đổi những vị trí lãnh đạo không theo kịp với biến động của thịtrường.

Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minhcũng nêu rõ những cơ hội từ khủng hoảng và cho rằng để biến những khó khăn thànhlợi thể, các doanh nghiệp cần nhìn thấy những thay đổi đang chuẩn bị diễn ra,nắm bắt cơ hội, trang bị cho mình những phương háp kỹ năng mới giúp tận dụng tốiđa những thay đổi đó.

Đây cũng là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, xác định lại thị trưởng, sànglọc nhà cung cấp, xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ, tập trung nâng caochất lượng sản phẩm, chọn người tài và đổi mới quản trị.

Đúc kết những kinh nghiệm để vượt qua khủng hoảng, ông Đặng Đức Thành, Ủy viênBan chấp hành VCCI nhận định: cần thay đổi tư duy “nhà lãnh đạo,” nâng cao tinhthần trách nhiệm cá nhân, đối mặt với những khó khăn không đùn đẩy hoặc né tráchtrách nhiệm. Mặt khác cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân và xây dựngchiến lược kinh doanh trên cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bềnvững./.

Theo Hà Huy Hiệp (Vietnam+)

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên