TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kiến nghị Vinalines thôi làm chủ đầu tư dự án cảng Lạch Huyện

17-01-2013 - 07:31 AM | Doanh nghiệp

Kiến nghị Vinalines thôi làm chủ đầu tư dự án cảng Lạch Huyện

Đơn vị được Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ thay thế Vinalines làm chủ đầu tư dự án này là Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Thông tin trên được một đại diện của Vinalines xác nhận ngày 16/1. Vị này cho biết, hiện nay cước vận tải biển thấp hơn chi phí đầu vào nên việc huy động vốn gặp khó khăn. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ cho Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thay Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư dự án cảng Lạch Huyện cùng với đối tác Nhật Bản.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm, để dự án được khả thi, phía Tân Cảng cũng đang kiến nghị Chính phủ cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để thực hiện dự án. Về phía đối tác Nhật Bản đang muốn Chính phủ cho tăng vốn góp lên 49%.

Trước đó, trong văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại phiên họp Ban chỉ đạo nhà nước các công trình dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, ông Hải đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ giao cho một đơn vị khác để thay Vinalines thực hiện dự án theo hình thức PPP cùng đối tác Nhật Bản.

Dự án cảng Lạch Huyện được chia làm 2 hợp phần trong giai đoạn khởi động từ năm 2010 -2015. Trong đó, hợp phần A gồm các hạng mục như luồng vào cảng, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam, tổng đầu tư gần 900 triệu đô la Mỹ bằng hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Hợp phần B do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và các nhà đầu tư của Nhật Bản cùng đầu tư, với quy mô 2 bến đậu tàu, có tổng chiều dài 750 mét, độ sâu 14 mét và hệ thống kho bãi container rộng 22 héc ta. Tổng mức đầu tư ở giai đoạn này là 321 triệu USD.

Vào giữa tháng 11/2011, Vinalines đã ký kết hợp đồng liên doanh với ba công ty của Nhật Bản là Itochu, MOL và NYK để cùng xây dựng cảng quốc tế Lạch Huyện. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án vẫn chưa được khởi công.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng quốc tế Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng sẽ là đầu mối vận chuyển hàng hóa chính bằng đường biển giữa các tỉnh phía bắc với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Theo TBKTSG

thanhhuong