TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lãi gộp thấp: Doanh nghiệp nhỏ tự đẩy mình khỏi cuộc chơi

15-10-2012 - 07:25 AM | Doanh nghiệp

Lãi gộp thấp: Doanh nghiệp nhỏ tự đẩy mình khỏi cuộc chơi

Trước cuộc chiến hạ gục đối thủ bằng phương thức giảm giá đến mức đáy của nhiều doanh nghiệp nhỏ, nhiều doanh nghiệp lớn cũng vô hình chung phải đua. Tuy nhiên, chiến thắng dài hơi dành cho DN lớn.

“Cơn sốt” nhà giá 10 triệu đồng/m2 tại dự án Đại Thanh rúng động thị trường bất động sản. Những người quan tâm không chỉ nhà đầu tư, người có nhu cầu mua thực để ở mà còn khiến cho các doanh nghiệp khác buộc phải tính đến chiến lược mới để cạnh tranh.

Lỗ hay lãi ít hay chiêu PR hay với bất kỳ lý do gì khác thì việc giảm giá khủng tới gần mức giá vốn đã tạo hiệu ứng cho thị trường.

Vì sao phải đua giảm giá?

Số liệu hàng tồn kho liên tục tăng cho thấy, dù nỗ lực giảm giá suốt thời gian qua nhưng bất thành bởi tiêu dùng ít đi khi kinh tế khó khăn.

Kể từ cuối năm 2010, 2011, báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp đã cho thấy không ít doanh nghiệp lỗ gộp. Bán hàng dưới giá vốn (giá thành tối thiểu trực tiếp tạo ra sản phẩm) khiến doanh nghiệp gánh lỗ nhưng vẫn đành chịu đau.

 Ngồi trên đống tài sản nhưng không có tiền lưu động để giữ hoạt động kinh doanh thực hiện liên tục khiến doanh nghiệp phải chịu đau bán lỗ.

Phải giảm được giá bán trong bối cảnh năng suất sản xuất chưa cải thiện, bản thân doanh nghiệp phải siết từ nhiều nguồn như chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí sản xuất chung…

Nếu giảm giá bán để kéo mặt bằng giá xuống phù hợp với chi phí đầu vào thì là nỗ lực đáng ghi nhận và tạo hiệu ứng tốt. Tuy nhiên, cố hạ giá để lỗ hoặc lãi chạm đáy để cố hạ gục đối thủ thì đấy là một cuộc chiến doanh nghiệp tự đẩy mình ra khỏi thương trường.

Doanh nghiệp nhỏ đẩy mình khỏi cuộc chơi

Vào cuộc đua giảm giá, có thể, doanh nghiệp sẽ giải quyết được phần nào vấn đề nhức nhối về hàng tồn kho nhưng cuộc chiến này gây ra nhiều hệ lụy không hay về lâu dài.

Chi phí tiền lương công nhân viên thấp sẽ khiến công nhân viên đi tìm công việc mới ở những ngành nghề ít khó khăn hơn. Sự dịch chuyển này sẽ khiến những doanh nghiệp không giữ chân được nhân viên gặp khó khi có cơ hội quay lại sản xuất mạnh trở lại.

Chấp nhận lãi gộp thấp, mặt bằng giá mới sẽ đẩy những doanh nghiệp nhỏ khỏi cuộc chơi dài hạn. Quan sát động thái giảm giá trên thị trường có thể thấy đa phần việc giảm giá đến từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ và ở các mặt hàng trung, thấp cấp. Giảm giá sản phẩm giúp doanh nghiệp nhỏ giải quyết được khó khăn tức thời. Tuy nhiên, mặt bằng giá đó sẽ khiến họ không đứng vững lâu dài.

Trước cuộc chiến hạ gục đối thủ bằng phương thức giảm giá đến mức đáy của nhiều doanh nghiệp nhỏ, nhiều doanh nghiệp lớn cũng vô hình chung phải đua. Tuy nhiên, khác doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn dùng những khuyến mại tức thời để cạnh tranh chứ không giảm giá sản phẩm. Họ không muốn tạo mặt bằng giá mới để rồi không thể đứng vững lâu dài. Họ chấp nhận chạy chậm trong cuộc đua giảm giá nhưng các con cá nhỏ sẽ phải rời dần cuộc chơi.

Thanh Hiên

thanhhuong

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên