TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Một loạt DN tăng vốn đầu tư!

29-11-2007 - 14:40 PM | Doanh nghiệp

Một loạt DN tăng vốn đầu tư!

Nhiều doanh nghiệp ôtô đã quyết định tăng vốn đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường đang tăng mạnh.

Theo số liệu ước tính của Bộ Công thương năm 2007 sản lượng ôtô lắp ráp trong nước sẽ đạt khoảng 80.000 xe, nhập khẩu khoảng 25.000 xe như vậy năm nay lượng xe tiêu thụ sẽ lên đến hơn 100.000 xe, trong đó sản lượng xe con đạt khoảng 60.000 xe.

Tăng vốn đầu tư, DN trong nước đẩy mạnh nội địa hóa

Nhu cầu về xe du lịch đang tăng mạnh, nhiều mẫu xe đang cháy hàng, các doanh nghiệp còn nợ khách hàng tới hơn 10.000 xe và không ít doanh nghiệp có đơn hàng đến hết quý I/2008 là tín hiệu cho thấy thị trường ôtô Việt Nam đang khởi sắc.

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Giám đốc Xí nghiệp tư doanh ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) thìmức tăng trưởng của thị trường xe du lịch năm 2007 so với năm 2006 sẽ là 100%, đây là con số rất ấn tượng. Theo dự báo, trong những năm tới mức tăng trưởng của thị trường xe du lịch thấp nhất cũng ở mức 20%-30% điều này sẽ mang lại nhiều hứa hẹn với các nhà sản xuất.

Cũng theo ông Huyên vào năm 2010 sản lượng xe con sẽ đạt khoảng 100.000 xe/năm. Với quy mô thị trường như vậycác doanh nghiệp sẽ có điều kiện đẩy mạnh nội địa hoá, giảm giá cho khách hàng.

Đây chính là cơ sở để các doanh nghiệp ôtô liên tiếp tăng vốn đầu tư. Một số doanh nghiệp trong nước đang xúc tiến đầu tư sang lĩnh vực sản xuất lắp ráp xe du lịch được cho là "miếng bánh" béo bở.

Doanh nghiệp có kế hoạch táo bạo nhất phải kể đến là Vinaxuki. Trong thời gian qua Vinaxuki đã đầu tư 450 tỷ đồng cho sản xuất xe tải với các dự án như tạo khuôn mẫu dập ca-bin và gầm bệ xe... Xe tải của Vinaxuki hiện đã có tỷ lệ nội địa hoá 40%. Nhờ có tỷ lệ nội địa hoá cao, giá thành giảm nên tiêu thụ khá tốtmà Vinaxuki tiếp tục đẩy mạnh đầu tư. Hiện Vinaxuki đã thuê 20ha đất tại Đông Anh (Hà Nội) để đầu tư sản xuất xe du lịch với số vốn là 930 tỷ đồng.

Mặc dù sản xuấtxe du lịch rất khó, đòi hỏi công nghệ cao, songông Huyên cam kết:"Không chỉ làm được mà xe của Vinaxuki còn phải cạnh tranh tốt. Mẫu mã cũngkhông được thua kém nhiều mẫu xe của các thương hiệu ôtô quốc tế hiện đang có mặt tại thị trường ôtô Việt Nam. Chất lượng xephải tương đương các mẫu xe hạng trung của nước ngoài, trong khi giá bán rẻ hơn ít nhất khoảng 15-20%".

Cùng với dự án sản xuất xe du lịch tại Hà Nội, Vinaxuki cũng đang tiến hành giải phóng mặt bằng 250ha đất tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng và động cơ ôtô từ đónâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Tổng cộng tổng vốn đầu tư cho các dự án của Vinaxuki là 2.000 tỷ đồng và đến 2010 sản phẩm xe con sẽ được xuất xưởng.

Công ty Trường Hải cũng tăng mạnh vốn đầu tư cho sản xuất ôtô trong năm 2008. Ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Trường Hải cho biết giai đoạn I đầu tư sản xuất xe con với sự chuyển giao công nghệ của hãng Kia (Hàn Quốc) với số vốn 300 tỷ đồng đã hoàn tất, vào tháng 1/2008 sắp tới mẫu xe Kia Morning sẽ được xuất xưởng và tung ra thị trường.

Năm 2008 tiếp tục đầu tư giai đoạn II với số vốn 350 tỷ đồng để hoàn tất toàn bộ dự án với các dây chuyền tự động và cho ra đời thêm nhiều mẫu xe mới mang thương hiệu trong và ngoài nước. Ngoài ra Trường Hải cũng đang đầu tư 380 tỷ đồng cho hệ thống dập thân xe, gầm bệ dành cho xe tải. Tổng vốn đầu tư của các dự án này là hơn 1.000 tỷ đồng sẽ hoàn tất vào cuối năm 2008.

Dự báo quy môthị trường 1 triệu xe/năm

Về phía các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thì Toyota Việt Nam là nhà sản xuất có kế hoạch lớn nhất. Trong năm 2007 Toyota Việt Nam đã đầu tư nâng năng lực sản xuất từ 16.000 xe/năm lên 20.000 xe/năm. Sang năm 2008, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư nâng công suất của nhà máy lên 25.000 xe/năm và 2009 là 30.000 xe/năm.

Mẫu xe mang lại thành công nhất cho doanh nghiệp này chính là Innova. Gần 2 năm có mặt trên thị trường mẫu xe này đã tiêu thụ gần 20.000 xe. Hiện Innova có tỷ lệ nội địa hoá cao (33%).Toyota Việt Nam cho biết sẽ quyết tâm đưa Innova trở thành “chiếc xe Việt Nam” bằng việc tiếp tục gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của chiếc xe này lên mức cao nhấtlên 37% vào năm 2008 và40-45% trong tương lai gần, khi giới thiệu mẫu xe thế hệ mới và gia tăng sản lượng tiêu thụlên 3.000 xe/tháng.

Ông Nobuhiko Murakami Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, năm 2007 đã đầu tư hơn 22 triệu USD, trong đó 16 triệu USDdành cho việc tăng công suất, cải tiến sản phẩm và nội địa hóa. Trong kế hoạch, Toyota Việt Namsẽ đầu tư gần 30 triệu USD trong 2 năm tới.Như vậy trong 3 năm từ 2007 đến 2009, đầu tư của Toyota Việt Nam sẽ tăng thêm 50 triệu USD, nhiều gấp đôi so với khoảng thời gian từ 2004 đến 2006.

Thị trường ôtô đang tăng mạnh là lý doToyota đẩy mạnh đầu tư, ông Murakami nhấn mạnh,t hời gian tớiToyota sẽ kêu gọi thêm nhiều nhà sảnxuất linh kiệnnước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài Toyota Việt Nam, một doanh nghiệp FDI khác là GM Daewoo cũng đang thực hiện kế hoạch lớn đầu tư mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất với sản lượng 25.000 xe/năm để đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu vào năm 2008.

Theo dự báo của các chuyên gia nước ngoài, quy mô thị trường ôtô Việt Nam có thể đạt mức 1 triệu xe/năm. Hiện Việt Nam mới có gần 1 triệu ôtô trên tổng số hơn 80 triệu dân. Nếu đạt tỷ lệ bình quân của thế giới thì thị trường ôtô Việt Nam sẽ có từ 8-10 triệu xe và với mức tăng trưởng 10% thì thị trường ôtô có thể đạt quy mô 1 triệu xe/năm, tương đương với Thái Lan hiện nay. Việt Nam cũng được coi là nằm trong khu vực thị trường ôtô tiềm năng cuối cùng của thế giới gồm các nước ASEAN và Trung Quốc với quy mô khoảng 12 triệu xe/năm, bằng thị trường Bắc Mỹ hiện nay.

Mới đây, Bộ Công thương đã có dự thảo bản báo cáo về thực hiện chiến lược, quy hoạch ôtô Việt Nam đang lấy ý kiến các bộ ngành và doanh nghiệp để báo cáo Chính phủ. Theo đó sẽ đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 3.000cc trở xuống và giảm thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện để giảm chi phí nhằm mở rộng quy mô thị trường, phát triển ngành công nghiệp ôtô. Nếu việc giảm thuế trở thành hiện thực thì thị trường ôtô Việt Nam trong thời gian tới được dự báo là sẽ phát triển mạnh.

Theo Triều Thủy
Vietnamnet

dungtn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên