TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

MSN: Mục tiêu vốn hóa bằng 5% GDP Việt Nam trong 3 năm tới

25-04-2011 - 17:24 PM | Doanh nghiệp

MSN: Mục tiêu vốn hóa bằng 5% GDP Việt Nam trong 3 năm tới

MSN sẽ phát hành 10 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng mệnh giá.

Hoán đổi giữa chứng khoán MSN và cổ phần Masan Consumer vào 2017

99.78% cổ phần có quyền biểu quyết tại ĐHĐCĐ thường niên 2011 của CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sáng 25/04 đã thống nhất chủ trương phát hành mới chứng khoán vào năm 2017 và chào bán cho người lao động theo chương trình ESOP.

Cụ thể, Đại hội thống nhất kế hoạch phát hành thêm chứng khoán MSN mới (cổ phần phổ thông hoặc chứng chỉ lưu ký) cho tối đa 100 nhà đầu tư sau quý 1/2017.

Đối tượng phát hành này là MC Holdings II (Cayman) Limited hoặc các công ty liên kết của tổ chức này nắm giữ trong Masan Consumer tại thời điểm phát hành mới.

Sau phát hành, các tổ chức trên có thể hoán đổi cổ phần phổ thông của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) để lấy chứng khoán của MSN.

Số lượng chứng khoán phát hành sẽ do HĐQT quyết định theo công thức tính toán được thống nhất giữa MSN và MC Holdings II (Cayman) Limited.

Theo đó, ngoài các yêu cầu khác, giá phát hành dựa trên giá trị sổ sách mà MC Holdings II (Cayman) Limited nắm giữ trong Masan Consumer tại thời điểm phát hành mới so với giá giao dịch bình quân gia quyền của chứng khoán MSN trong một giai đoạn nhất định. Công ty đảm bảo MC Holdings II (Cayman) Limited nhận được tỷ suất nội hoàn (IRR) xác định trước đối với khoảng đầu tư trong Masan Consumer. Thời gian phát hành dự kiến sau quý 1/2017.

Theo giải thích của ông Quang, đây là một chủ trương để Quỹ đầu tư KKR – tổ chức đầu tư vào Masan Consumer có thêm quyền chọn khác. Nghĩa là họ kỳ vọng vào sự phát triển trong tương lai của Masan Consumer và đơn vị này sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2017. Nếu như vào thời điểm này Masan Consumer chưa thể niêm yết được thì họ có quyền chuyển đổi cổ phần nắm giữ tại Masan Consumer qua cổ phiếu MSN theo công thức định giá đã thống nhất.

Đồng thời, MSN cũng nhất trí phát hành 10 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với giá 10,000 đồng/cp. Thời gian tiến hành trong năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012.  

Mục tiêu vốn hóa thị trường 5% GDP

Tại đại hội, ban lãnh đạo MSN kỳ vọng năm 2011 sẽ đạt 2,400 tỷ đồng đến 3,100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế đã được điều chỉnh bằng cách loại bỏ tác động của việc phân bổ lợi thế thương mại.

Tương ứng, MSN đặt chỉ tiêu tổng doanh thu cao nhất là 10,000 tỷ đồng và thấp nhất là 8,000 tỷ đồng.

Một số chỉ tiêu kinh doanh năm 2011 của MSN

 
 
Trong năm nay, công ty dự kiến đầu tư 582 tỷ đồng vào Nhà máy Bình Dương và 150 triệu USD vào Mỏ Núi Pháo. Kế hoạch đầu tư này chưa bao gồm các giao dịch mua bán sáp nhập (M&A) có thể diễn ra tùy theo điều kiện hay các cơ hội trên thị trường.

Ông Madhur Maini cũng cho hay, chiến lược của MSN là vươn đến một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế tư nhân. Mục tiêu đạt mức vốn hóa thị trường tương đương 5% GDP Việt Nam và lưu lượng tiền mặt hợp nhất đạt trên 500 triệu USD trong 3 năm tới.

Theo đó, chiến lược chọn ngành đầu tư của MSN là tham gia vào các ngành, lĩnh vực có khả năng mở rộng quy mô với lộ trình tăng trưởng rõ ràng, thu được lượng tiền mặt dồi dào. Đồng thời, MSN tin tưởng vào hoạt động xây dựng và phát triển kinh doanh trong các ngành, lĩnh vực mà một công ty trong nước thuộc khu vực kinh tế tư nhân có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nhà nước và các công ty đa quốc gia.

Cổ đông đồng thuận không nhận cổ tức

Đại hội đã thông qua với tỷ lệ gần như tuyệt đối về các chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 và thống nhất không chia cổ tức năm 2010. Theo đó, MSN không trả cổ tức năm 2010 mà giữ lại 2,712 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tính đến 31/12/2010.

Là một doanh nghiệp lãi “khủng” trong năm qua nhưng quyết định không chia cổ tức vẫn nhận được sự đồng thuận cao từ phía các cổ đông. Theo đó, Đại hội có tới  99.97% cổ phần có quyền biểu quyết đồng ý với đề xuất này mà không hề thắc mắc. Đây là một điều khá hiếm hoi trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Có lẽ do sức thuyết phục của ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT MSN đã tạo được lòng tin về tiềm năng tăng trưởng của MSN trong tương lai.

Vị CEO Madhur Maini của MSN cũng trả lời rất thật với cổ đông rằng, ông không thể tiết lộ các kế hoạch mua bán sáp nhập (M&A) của tập đoàn trong thời gian tới. Nhưng chắc chắn rằng MSN sẽ không mua cổ phần của các công ty thiểu số, quy mô nhỏ. Đặc biệt, ông cũng không có chủ trương mua đất.

Theo Xuân Anh
Vietstock

duchai