TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mua bán doanh nghiệp có phải là giải pháp?

04-08-2008 - 08:54 AM | Doanh nghiệp

Mua bán doanh nghiệp có phải là giải pháp?
Tiến sĩ Tommy Tan, tổng giám đốc của TC Capital chia sẻ kinh nghiệm về mua bán công ty với các thành viên LBC ngày 31.7.2008. Ảnh: Đức Nguyễn

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam xem công ty như tâm huyết của đời mình, đa số chưa chuẩn bị ở vị thế tốt nhất để bán lại một phần hay toàn bộ.

Đề tài thảo luận “Mua bán công ty: các vấn đề thực tế ở Việt Nam” chạm trúng nhu cầu và trăn trở của những doanh nghiệp dẫn đầu trong cuộc cọ xát trưa 31.7 giữa ba diễn giả: một chuyên gia hàng đầu thế giới của TC Capital, một người định giá doanh nghiệp của Ernst & Young và một người trực tiếp tham gia thương vụ lớn nhất tại Việt Nam: Kinh Đô mua kem Wall’s

Tập trung vào năng lực lõi là nâng cao giá trị công ty

Chia sẻ tại buổi ăn trưa – làm việc (business lunch) lần thứ 7 của câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu, tiến sĩ Tommy Tan, tổng giám đốc của TC Capital, cựu thành viên uỷ ban Cải cách ngân hàng Singapore, cho biết: “Nhà đầu tư luôn đánh giá cao những doanh nghiệp tập trung vào năng lực lõi của mình, nhất là những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng đó. Vì thế, giá trị cổ phiếu thị trường của những công ty này thường rất cao so với giá trị sổ sách trên cổ phiếu”.
 
Ông Tommy khuyên thành viên LBC, những người đang dẫn đầu trong thị trường Việt Nam, nên tập trung vào năng lực lõi của mình, mạnh dạn cắt bỏ những mảng kinh doanh ít liên quan.
 
Nói cách khác, trong tình hình khó khăn hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào tái cấu trúc, lành mạnh hoá năng lực tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, giữ vững giá trị công ty.
 
Đây sẽ là một lợi thế lớn để thu hút nguồn vốn bên ngoài từ các quỹ đầu tư qua hình thức mua bán doanh nghiệp, ngoài hai nguồn vốn truyền thống là vốn vay ngắn hạn và vốn chủ sở hữu.

Bán công ty: phải biết cách!

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam thường xem công ty như tâm huyết của đời mình, rất ít người nghĩ đến tình cảnh phải “thoái từ”. Trong trường hợp phải bán công ty, đa số chưa chuẩn bị ở vị thế tốt nhất để bán lại một phần hay toàn bộ doanh nghiệp.
 
Từng kinh nghiệm trong việc bán nhãn hàng kem Wall’s của tập đoàn Unilever cho Kinh Đô, ông Nguyễn Duy Thuận, giám đốc công ty tư vấn BDS, cho hay ban giám đốc Unilever Việt Nam đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước khi bán lại một nhãn hàng đang sinh lợi của họ.
 
Hàng loạt kịch bản được nhóm đặc nhiệm vạch ra, phân tích, sàng lọc kỹ càng thông tin của các nhà đầu tư, thiết kế những điều khoản trong hợp đồng mua bán để quyết định cho kem Wall’s “sánh duyên” cùng Kinh Đô.
 
Cho đến nay, đây vẫn là một điển hình thành công trong mua bán công ty ở Việt Nam khi “đứa con” kem Kido’s vẫn chứng tỏ vị trí dẫn đầu thị trường.

Chọn mặt gửi vàng

Khi mua hay bán công ty, doanh nghiệp phải rất cẩn thận trong chuyện “chọn mặt gửi vàng”.
 
Ông Tommy Tan lưu ý:
 
“Trước hết, doanh nghiệp phải thấy rõ lợi ích của mình trong thương vụ này. Việc mở ra một mảng kinh doanh mới, sử dụng công nghệ mới hoặc mở ra thị trường mới là những lợi ích cụ thể để doanh nghiệp cân nhắc.
 
Sau đó, cần phải định giá đúng tài sản của mình. Những công ty nhiều kinh nghiệm sẽ khéo léo lựa chọn thời điểm để giá trị mua bán là cao nhất. Thương thảo kỹ lưỡng (due deligence) với đối tác sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp, dù rằng có thể không đi đến quyết định cuối cùng”.

Đồng ý với các vấn đề trên, ông Hoàng Mạnh Thắng, phụ trách tư vấn mảng mua bán doanh nghiệp của tập đoàn kiểm toán Ernst & Young, bổ sung thêm: “Doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch tích hợp về văn hoá, đội ngũ quản lý cấp cao, đội ngũ nhân lực nhiều kinh nghiệm nắm giữ bí quyết công nghệ công ty được mua với công ty đi mua”.

Theo Khiêm Trần
SGTT

thanhtu