TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngành công nghiệp quảng cáo: Vẫn tự tin trong khủng hoảng

28-01-2009 - 09:19 AM | Doanh nghiệp

Ngành công nghiệp quảng cáo: Vẫn tự tin trong khủng hoảng

Cũng chịu tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, song nhiều công ty quảng cáo vẫn tin rằng, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam sẽ không đến nỗi quá bi đát trong năm nay.

Liên kết để tồn tại

Sau một năm trầy trật với các hợp đồng quảng cáo nhỏ, tổ chức sự kiện cho các công ty, Công ty A. đã phải quyết định tái cấu trúc lại gần như toàn bộ. Các thành viên góp vốn rút gần hết, chỉ giữ lại một số nhân viên cốt cán và di dời công ty tới một địa điểm khác “lấy hên”.

T.N., Giám đốc công ty cho biết, năm 2009 thực sự sẽ hết sức khó khăn với các công ty nhỏ như của cô. Sau khi “chạy một vòng” các đối tác quen biết để tìm kiếm cơ hội, N. buồn rầu nói: “Tồn tại được là cả một vấn đề nan giải”.

Các đối tác quen biết của cô hầu như đều ở tình trạng chung, chi phí cho tổ chức sự kiện, giao tế, PR đều đã bị giảm ở mức tối thiểu. Điều này đồng nghĩa với việc, các công ty quảng cáo cấp 2 (nhận lại hợp đồng từ các công ty quảng cáo lớn để thực hiện do không đủ quy mô và quan hệ để ký kết trực tiếp từ khách hàng).

Để tiếp tục tồn tại, T.N đã quyết định liên kết với 4 công ty quảng cáo khác để tận dụng thế mạnh lẫn nhau và cùng tồn tại. Cô cho biết, mỗi công ty có thế mạnh khác nhau, việc chia sẻ khách hàng chỉ là chuyện rất nhỏ, quan trọng là chung sức để giải quyết các “gói” với nhiều đầu việc khác nhau với chi phí hợp lý. Nếu làm đơn lẻ, từng công ty sẽ không thể làm được và khó thuyết phục được khách hàng.

Minh T., Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty quảng cáo T, chuyên cung cấp biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo truyền hình và một số sân bóng đá phía Nam thừa nhận, công ty anh cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Hiện anh đã phải cắt giảm quá nửa nhân sự của công ty. Gameshow cho đài truyền hình tỉnh cũng không dám “chia” spot quảng cáo như trước mà bán đứt cho “nhà đài” luôn. “Chấp nhận lãi ít nhưng an toàn. Còn hơn là chia spot quảng cáo để rồi không bán được thì còn thiệt hại nặng hơn. Coi như lấy công làm lãi”, anh T. thở dài.

Lập lại trật tự

Các công ty quảng cáo lớn thì có vẻ khả quan hơn khi có một số lượng nhất định các khách hàng lâu năm và có kinh nghiệm làm thương hiệu nhiều năm nay.

Anh Hoài Nam, Giám đốc công ty A.T, độc quyền quảng cáo một nhãn hiệu nước giải khát, tổ chức các sự kiện thể thao gắn với đội tuyển bóng đá nam cho biết, khủng hoảng có tác động nhất định nhưng không quá bi đát.

“Càng khó khăn thì doanh nghiệp càng cần quảng bá hình ảnh, quảng cáo các ưu điềm của sản phẩm để thu hút khách hàng. Nếu mình làm thực sự hiệu quả thì doanh nghiệp vẫn cần”anh Nam nói thêm: “Riêng việc giao khoán các phần việc cho công ty nhỏ thì không được thoải mái như trước, có những việc nhân viên mình phải làm trực tiếp, khó xơi lắm thì mới đưa lại cho người khác làm để tiết kiệm chi phí”.

Một số “đại gia” như L., B., thì khá bình thản, thậm chí còn có phần lạc quan trước tình hình quảng cáo của năm 2009 khi nỗ lực thúc đẩy các dự án mở rộng hoạt động. Như công ty B., sau nhiều năm liên tục “phủ sóng” dày đặc trên truyền hình cả nước với các gameshow, phim truyền hình nhiều tập nay đang rầm rộ tuyển quân để phát triển hẳn một kênh truyền hình cáp. Đại diện công ty này nhận định: “Đợt khó khăn này sẽ góp phần loại bỏ những công ty làm ăn kiểu chụp giựt, không đầu tư bài bản, nghiêm túc”.

Quảng cáo trực tuyến: tự tin

Trái ngược với tâm lý lo ngại của các công ty quảng cáo vừa và nhỏ, các công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến tỏ ra khá tự tin vào sự tăng trưởng tốt của năm 2009.

Ông Xuân Minh, Giám đốc dự án Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h, nhận định, quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam vẫn tăng trưởng trung bình 120-150%/năm. Nguyên nhân theo ông Minh, một phần là do điểm xuất phát của thị trường này quá thấp. Do đó, doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến có khả năng sẽ đạt bằng khoảng 2% thị trường quảng cáo nói chung trong năm nay. Riêng với Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h, năm 2009 doanh thu dự kiến sẽ tăng gấp 2 lần so với năm 2008.

Lý giải về sự tự tin này, phía công ty quảng cáo 24h cho biết thêm, trước năm 2007 quảng cáo trên trang web của công ty chủ yếu chỉ có một số khách hàng lớn mua với mục đích thăm dò. Tuy nhiên, sang năm 2008 số lượng khách hàng tăng khá mạnh, đặc biệt, bắt đầu xuất hiện nhiều khách hàng nhỏ như cửa hàng thời trang, phòng khám đa khoa, quán ăn...

Hiện nay, nhiều trang web thông tin tổng hợp bắt đầu đổi thành những trang web chuyên sâu như trang web dành cho phụ nữ, trang web nhạc, diễn đàn chuyên về bóng đá, thời trang... Thế mạnh của các công ty quảng cáo trực tuyến là giá rẻ, phù hợp với ngân sách của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điều này rất có ý nghĩa trong tình hình khó khăn, khủng hoảng của nền kinh tế.

Theo Lưu Tôn
Báo Doanh nhân

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên