TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ông giám đốc mê… lợn, gà

26-01-2009 - 10:44 AM | Doanh nghiệp

Ông giám đốc mê… lợn, gà
Nguồn ảnh: Đầutư

Với anh, bà con nông dân và vật nuôi của họ không chỉ là bạn hàng, mà còn là cơ hội, là động lực để công ty của anh vững bước tiến lên…

Gặp Võ Việt Dũng ai cũng bị ấn tượng bởi sự trẻ trung và lịch lãm nên bảo rằng ông giám đốc này mê lợn gà thì chẳng mấy ai tin. Ấy thế mà người ta vẫn bắt gặp hình ảnh ông sếp trẻ mặc comple, đeo cà vạt lịch sự xắn quần nhảy vào chuồng lợn “bắt mạch”.

 

Chung quy cũng chỉ tại anh sinh ra đã là nông dân, tít tận trong vùng quê nắng, gió Quảng Bình, được học hành để trở thành một bác sĩ thú y. Giờ Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Đầu tư Anh Dũng, do anh làm chủ, lại gắn chặt với “nghiệp” sản xuất thức ăn chăn nuôi, cho lợn, gà, ngan, vịt và cả bò. Bởi thế, với anh, bà con nông dân và vật nuôi của họ không chỉ là bạn hàng, mà còn là cơ hội, là động lực để công ty của anh vững bước tiến lên…

 

Chưa bao giờ ấp ủ ý tưởng làm kinh doanh, vậy mà chẳng hiểu sao, cuối cùng, anh lại “rẽ bước sang ngang”, bỏ công việc đang làm ở một công ty của Mỹ. “Cũng may là tôi vẫn kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, đúng ngành nghề mình đã học, nên tính sẵn sàng rất cao”, anh nói thế.

 

Ấy là vào thời điểm năm 2000. Chỉ có vài chục triệu đồng trong tay, nghe bạn bè “rủ rê”, anh bắt đầu bước vào kinh doanh. 30 tuổi - không quá trẻ, nhưng cũng chưa phải nhiều kinh nghiệm. Không nhà xưởng, máy móc, công ty, nhân công, chỉ có ý tưởng, anh mua nguyên liệu, thuê các đơn vị nghiền thức ăn gia súc theo công thức riêng của mình.

 

Rồi anh lại một mình rong ruổi khắp các làng quê, chào mời các đại lý. mời cả người nông dân mua hàng trực tiếp. Lắm hôm, 1-2 giờ sáng anh mới về đến nhà. Nhưng nhờ vậy mà số lượng hàng bán ra nhích lên từng ngày, đầu tiên là tính bằng kg, sau đó là tính bằng tấn.

 

Sau một năm lăn lộn với việc chỉ làm gia công, anh tính chuyện thuê mặt bằng, làm nhà xưởng, lập công ty của riêng mình. Ngay trong năm đầu tiên, sản lượng đã đạt 1.000 tấn. Thương hiệu thức ăn gia súc AD FEED chẳng mấy chốc nổi tiếng khắp miền Bắc.

 

Nhưng ngay cả khi ấy, nhà máy của anh cũng chỉ sản xuất được thức ăn đậm đặc, chứ chưa sản xuất được thức ăn hỗn hợp. Một phân khúc trong thị trường thức ăn gia súc bị anh bỏ ngỏ. Tiếc, nhưng chưa đủ lực để mở rộng sản xuất, nên ngày ngày anh vẫn cặm cụi lo cho những cỗ máy chạy thông suốt, lo sao có nguồn lực để chuẩn bị cho những kế hoạch tiếp theo.

 

Bước ngoặt mới đến với Võ Việt Dũng vào năm 2005, khi đơn xin thuê đất ở Khu công nghiệp Ngọc Hồi (Hà Nội) của anh được chấp thuận. Vậy là cả năm 2006, anh dồn sức xây dựng nhà máy mới. Dây chuyền sản xuất nhập đồng bộ từ Tây Ban Nha, có thể sản xuất cả thức ăn đậm đặc lẫn hỗn hợp, giá trị chỉ 300.000 USD.

 

Nhưng nhà xưởng, hệ thống nhà kho đạt tiêu chuẩn của Mỹ, khu nhà điều hành hiện đại trên diện tích hơn 1 ha ở Khu công nghiệp Ngọc Hồi đã “ngốn” mất của anh 5 triệu USD, tất tần tật số vốn anh tích cóp được sau gần 6 năm kinh doanh. Cũng phải vay mượn, rồi huy động bạn bè, người thân, nhưng ngày ngày xoay xoay, lật úp rồi lại ngửa đôi bàn tay mình, anh vẫn tự nhủ, tâm trí, sức lực của mình là ở đấy hết. Tháng 11/2007, dây chuyền mới bắt đầu hoạt động. Chỉ trong một năm, sản lượng của Công ty đã đạt 30.000 tấn.

 

Không được như kỳ vọng, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, rồi cả sự thăng trầm, khốn khó của các nhà sản xuất thức ăn gia súc trong năm qua, Võ Việt Dũng bằng lòng với những gì mình đạt được. Hỏi có nhụt trí không, khi vừa đầu tư một lượng vốn lớn thì đã gặp khó khăn, anh cười vang rồi tự tin khẳng định: Không hề!

 

Không là bởi anh đầu tư trong nhiều lĩnh vực. Việc cho thuê kho, bãi đã sinh lợi, giúp anh “lấy ngắn nuôi dài”. Dù khó khăn thì sản xuất cũng chưa giảm đến mức phải dừng chạy máy. Hơn thế, anh bảo, anh vẫn có niềm tin, tin vào bàn tay, khối óc của mình và tin cả vào “máu nghề nghiệp” vẫn đang tràn đầy trong tim một chàng trai mới 38 tuổi.

 

Một buổi chiều rét ngọt của mùa đông Hà Nội, Võ Việt Dũng gọi điện, mời đến tham quan showroom máy tính anh chuẩn bị khai trương. Tòa nhà bề thế nằm ngay trên phố Kim Liên mới, sẵn sàng giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm của các hãng máy tính hàng đầu thế giới: HP-Compaq, Toshiba, Lenovo-IBM...

 

Hai trang web, một của Công ty Anh Dũng (adcvina.com), một của riêng trung tâm kinh doanh sản phẩm công nghệ thông tin (www.dnh.com.vn) đã được anh thiết kế rất bài bản và đẹp mắt. Anh bảo, đấy cũng là bộ mặt của Công ty, để người tiêu dùng biết, xem và thêm tin tưởng.

 

Ngạc nhiên vì dường như giữa thức ăn gia súc và công nghệ thông tin chẳng có mối liên kết gì với nhau, nhưng anh bảo, hai ngành đối nghịch, nhưng lại tương hỗ nhau. Nhờ sản xuất thức ăn gia súc mà anh có lực để “lạc bước” sang công nghệ thông tin. Còn công nghệ thông tin lại giúp các bộ phận chức năng trong chu trình sản xuất thức ăn gia súc liên hệ với nhau trên mạng, nhờ vậy mà hiệu suất cao hơn.

 

Hỏi có phải vì sản xuất khó khăn mà chuyển hướng kinh doanh, Võ Việt Dũng khẳng định như đinh đóng cột rằng, kế hoạch đã có từ 3-4 năm trước, nhưng lấn bấn mãi chuyện nhà máy mới nên giờ mới thực hiện được.

 

Mong muốn của anh là để Công ty Anh Dũng phát triển cả chiều sâu, lẫn chiều rộng, sang các lĩnh vực có tiềm năng, có “đất” cho mình hoạt động. Hơn thế, dù kinh tế có suy thoái, thì công nghệ thông tin, bất luận gặp rào cản gì, vẫn luôn tiến bước và tạo cơ hội cho những người biết nắm bắt.

 

Vẫn tự tin như thế, Võ Việt Dũng bảo rằng, nhiều người nói anh tham vọng khi đầu tư đa ngành, đa nghề, nhưng với anh, tất cả đang phát triển theo từng nấc thang, vững chắc và bền chặt. Đầu tiên, anh chỉ làm một việc. Làm tốt rồi, thấy những cơ hội khác, biết và có điều kiện làm thì tại sao lại không?

 

Làm việc gì, anh cũng tính toán kỹ. Ngay như chuyện sản xuất và kinh doanh thức ăn gia súc cũng vậy. Năm qua, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực này “sống dở, chết dở”. Đó là vì có thời điểm, họ không kịp thời dừng bước trước những món lợi khổng lồ, khi giá nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc (khô đậu tương) nhập về từ Mỹ, Brazil, Argentina, Ấn Độ… cứ tăng lên từng ngày. Mải miết nhập về, đến khi giá thế giới sụt giảm thì hàng không bán được, lỗ thê thảm. Còn anh, vừa sản xuất lại vừa nhập khẩu nguyên liệu để kinh doanh, đi bằng “hai chân” nên hài hòa lợi ích thương mại và sản xuất, bước đi cũng vững chắc hơn.

 

Bản lĩnh, trình độ ấy có lẽ nằm ngay từ việc hoạch định kế hoạch cho năm 2009. Chỉ hy vọng ở sự hồi phục của nền kinh tế, nên với sản xuất thức ăn gia súc, Võ Việt Dũng đang xây dựng một kế hoạch bán hàng, sản xuất - kinh doanh với mục tiêu trước hết là đảm bảo được công ăn việc làm cho hàng trăm lao động hiện thời.

 

Còn với mảng công nghệ thông tin, sự tự tin dường như vẫn tràn đầy, khi mà kế hoạch ngay trong năm đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực này là mở chuỗi showroom ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, doanh thu tới hàng chục triệu USD và thu hút thêm nhân viên.

 

Với anh, lo lợi nhuận cho Công ty là một chuyện, chuyện khác nữa là phải đảm bảo việc làm cho những người nhiều năm nay gắn bó, chia ngọt, sẻ bùi cùng anh.

 

Võ Việt Dũng cho rằng đó là lúc phải chia sẻ khó khăn. Chia sẻ với nhân viên, với cả những người nông dân chăn nuôi lợn, gà. Lúc cần thiết, anh sẵn sàng chấp nhận “hàng đổi hàng” với họ. Giúp nông dân tiêu thụ lợn, gà. Mua ngô, khoai, sắn của họ để làm nguyên liệu sản xuất.

 

Thậm chí, giúp xem bệnh cho gia súc, gia cầm và chia sẻ cả chuyện tâm tình thường ngày với nhà nông. Tất cả những điều đó là sự gắn kết cần thiết nhất trong lúc này, để cả doanh nghiệp, cả nông dân cùng vượt qua thách thức của suy giảm kinh tế.

 

Theo Đầu Tư

ngocdiep

Trở lên trên