TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

PVT: Dự kiến đạt 42 triệu USD doanh thu từ vận chuyển dầu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

21-05-2010 - 11:18 AM | Doanh nghiệp

PVT:  Dự kiến đạt 42 triệu USD doanh thu từ vận chuyển dầu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Đại hội đồng cổ đông của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (MCK: PVT) đã thông qua nội dung tẩt cả các tờ trình trình tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2010.

Năm 2009 hợp nhất doanh thu tăng 72%, lợi nhuận giảm 92%

Năm 2009, tổng doanh thu hợp nhất đạt 2.071 tỷ đồng tăng 72% so với 2008, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 9,49 tỷ đồng, giảm 92% so với 2008. Đại diện của PVT chia sẽ:

Trong năm, PVT gặp khó khăn nên Tập đoàn đã hỗ trợ PVT tàu dầu thô Kamari – trọng tải 134.430DWT, doanh thu từ tàu này mang lại là 170 -180 tỷ đồng /năm, lãi ước khoảng 20 tỷ đồng/năm giúp cho doanh thu tăng.

Tính bất ổn định của việc nhà máy Dung Quất đi vào hoạt động – kế hoạch huy động tàu bị thay đổi nhiều lần gây khó khăn cho PVT, PVT phải thuê ngoài một số chuyến tàu.

Ngoài ra, lợi nhuận giảm là do khi cước vận tải giảm, PVT phải đưa tàu của PVT ra quốc tế khai thác đã bị lỗ (giá cước dầu thô giảm 45%, cá biệt hàng rời giảm 90%).

Tàu chở dầu thô trong nước có lãi, chạy quốc tế bị lỗ; tàu sản phẩm chạy đủ hàng đủ chuyến thì có lãi, nếu không đủ chuyến lại bị lỗ. Do đó cùng công ty, nhưng có con tàu chạy lãi có con tàu chạy bị lỗ - đại diện của PVT cho biết.

Cơ cấu doanh thu trong năm 2009: vận tải chiếm 73% tương đương 1.513 tỷ đồng, trong đó dầu thô chiếm 44%, sản phẩm dầu 14%, khí 10%, vận tải đường bộ 5%; FPSO 3%; doanh thu thương mại 12%; doanh thu tài chính 6%; doanh thu khác 6%.

Được biết, trong quý III/2009, Tập đoàn đã thông qua việc điều chỉnh tăng giá cước cho PVT, tạo điều kiện để PVT vượt qua khó khăn và công ty mẹ đạt được kết quả khả quan.

Năm 2010 đặt kế hoạch LN thuộc về công ty mẹ 84,5 tỷ đồng

Kế hoạch kinh doanh năm 2010 đã được cân nhắc kỹ trước khi trình lên Đại hội đồng cổ đông. Theo đại diện của PVT, thị trường vận tải xăng dầu có thể tốt hơn năm 2009, nhưng cước phí vận tải xăng dầu còn thấp, hoạt động của nhà máy Lọc dầu Dung Quất trong những tháng đầu năm vẫn trong thời kỳ chạy thử - bàn giao. Do đó vẫn còn nhiều khó khăn trong tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh.

Về cước phí vận chuyển: PVT ký với PV Oil giá cước cố định; Đối với sản phẩm khí LPG, PVT ký theo Time Charter – định hạn (một ngày khách hàng có chở hay không chở cũng phải trả cho  PVT số tiền cước đã ký kết); Đối với dầu thô PVT tính theo chuyến, cước cố định.

Trả lời cổ đông về kết quả kinh doanh 4 tháng, đại diện của PVT cho biết: "4 tháng đầu năm 2010 công ty mẹ lãi  60 tỷ đồng, lãi hợp nhất đạt hơn 28 tỷ đồng, xấp xỉ 30 tỷ đồng".

So với kế hoạch lợi nhuận trước thuế công ty mẹ, lợi nhuận 4 tháng của cộng ty mẹ đạt 95,8% kế hoạch năm. PVT cho biết, năm 2010 PVT cấp 3 tàu hoạt động tại Dung Quất tăng 1 tàu so với trước đây. Việc nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động ổn định, PVT có lúc phải thuế tàu ngoài. Ngoài ra, PVT đã nỗ lực đàm phán với Tập đoàn để có được giá cước vận tải tốt.

Dự kiến việc vận chuyển dầu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ mang lại doanh thu 42 triệu USD trong năm 2010.

Chỉ tiêu

Công ty mẹ

Hợp nhất

Năm 2010

% tăng so 2009

Năm 2010

% tăng so 2009

Tổng doanh thu

820 tỷ đồng

-30,2%

2.800 tỷ đồng

35%

Lợi nhuận trước thuế

62,6 tỷ đồng

15,3%

161,1 tỷ đồng

159,75%

Lợi nhuận sau thuế

46,95 tỷ đồng

10%

126,7 tỷ đồng

n/a

LN của cđ công ty mẹ

N/a

n/a

84,5 tỷ đồng

n/a


Phan Anh
Theo PVT

quynhnn