TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Cần khôi phục chế độ kiểm toán nội bộ

21-02-2013 - 00:42 AM | Doanh nghiệp

Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Cần khôi phục chế độ kiểm toán nội bộ

Do không thống nhất về cách hiểu khái niệm vốn nhà nước tại các tập đoàn, TCT Nhà nước nên nguồn vốn này bao gồm cả vốn của các DN này đầu tư vào DN khác

Do thiếu một khung pháp lý đồng bộ về cách thức quản lý nên việc sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua chưa đạt hiệu quả. Nhiều ý kiến đề xuất khung pháp lý này cần tách bạch rõ quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ tài chính cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong chương trình xây dựng Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Theo thứ trưởng BTC Trần Văn Hiếu, DNNN đã phát triển qua nhiều giai đoạn, có nhiều đóng góp cho nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Trong quá trình này, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã góp phần tích cực phục vụ việc phát triển của DNNN trong từng thời kỳ ở các dạng nghị định, thông tư và nhiều hình thức văn bản quy phạm pháp luật khác.

“Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển của tình hình mới, một việc cấp thiết phải xây dựng được luật về vấn đề này”, thứ trưởng Hiếu nhấn mạnh. Theo thứ trưởng, việc xây dựng luật phải đảm bảo đồng bộ, cụ thể hóa với các văn bản hiện hành, tránh xung đột pháp lý; tập trung làm rõ vai trò, quyền trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước; tiếp tục phát huy quyền tự chủ của DN đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước tại khu vực này.

Đồng tình với quan điểm này, Ý. Vũ Nhữ Thăng-viện trưởng viện chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài Chính) nhận định, vấn đề về cơ chế quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào DN mặc dù đã được ban hành và sửa đổi theo từng giai đoạn nhưng vẫn còn nhiều điểm cần được hoản thiện trên cơ sở phù hợp, chặt chẽ hơn để đảm bảo nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN và đảm bảo vốn đầu tư của Nhà nước có hiệu quả, bảo toàn và tăng trưởng.

Ông Thăng cũng lý giải do không thống nhất về cách hiểu khái niệm vốn nhà nước tại các tập đoàn, TCT Nhà nước nên nguồn vốn này bao gồm cả vốn của các DN này đầu tư vào DN khác. Đồng thời, cách hiểu này dẫn đến việc xem các công ty con của các tập đoàn, tổng công ty này cũng chịu sự điều chỉnh trực tiếp của pháp luật về DNNN.

Từ đó, phạm vi quản lý của chủ sở hữu Nhà nước sẽ rất rộng,  không phù hợp, dẫn đến tình trạng xác định không đúng chủ sở hữu, đối tượng, phạm vi quản lý và định hướng cơ chế, chính sách cũng như việc đánh giá hiệu quả hoạt động và quản lý phần vốn Nhà nước đầu tư vào DN.

Do đó, ông Thăng đề xuất phạm vi quản lý của chủ sở hữu Nhà nước phải phù hợp, không quá rộng, xác định đúng chủ sở hữu, đối tượng, phạm vi quản lý và định hướng cơ chế, chính sách cũng như việc đánh giá hiệu quả của hoạt động và quản lý phần vốn của NN đầu tư vào DN.

Trong khi đó, PGS. TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội kế toán và kiểm toán Việt Nam cho rằng quá trình xây dựng luật cần thực hiện tách bạch quyền chủ sở hữu với chức năng quản lý hành chính, quyền chủ động kinh doanh của doanh nghiệp. Đáng chú ý, vị phó giáo sư đề xuất phải có hệ thống kiểm tra, giám sát đủ năng lực và điều kiện về quản lý vốn, tài sản tại các DNNN. Trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc về hiệu quả sản xuất kinh doanh cần được quy định rõ ràng với các tiêu chí định lượng, chẳng hạn, tỷ suất lợi nhuận trên một đồng vốn, tốc độ tăng năng suất lao động, tiêu hao năng lượng. Đồng thời, chế độ kiểm toán nội bộ cần được khôi phục lại đưa vào quy định, việc này giúp kiểm soát rủi ro trong kinh doanh, phần nào tránh được sai lầm về quản lý tài chính gây hậu quả xấu.

PGS. TS Đặng Văn Thanh cũng đề cập nhiều quỹ nhà nước được đầu tư hàng trăm tỷ mỗi năm nhưng không biết chi tiêu thế nào. Bên cạnh ngân sách nhà nước có tới 40 quỹ ngoài ngân sách. Có những quỹ tới hàng chục nghìn, thậm chí cả trăm nghìn tỷ nhưng chi tiêu ra sao, hình thành thế nào thì không ai biết. “Tôi làm Đại biểu Quốc hội 5 năm, kiến nghị mấy lần nhưng chưa quỹ nào báo cáo công khai trước Quốc hội về tiền chi tiêu thế nào. Quanh đi quẩn lại là kết quả xóa đói giảm nghèo”, ông Thanh nói.

“Nên xây dựng Luật tài chính của những DN có vốn Nhà nước, liên quan đến quyền hạn, chế tài, trách nhiệm của Nhà nước ở các đơn vị này là cần thiết. Cần một cơ chế tài chính riêng đặc thù cho những DN sử dụng vốn Nhà nước”, ông Thanh đề xuất.

Theo Lê Trà

TBKTVN

thanhhuong

Trở lên trên