TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quản trị hiệu quả làm việc nhân viên

16-11-2007 - 09:31 AM | Doanh nghiệp

Quản trị hiệu quả làm việc nhân viên

PMP (Performance Management Process) - tạm dịch là Quá trình quản trị hiệu quả làm việc (QTHQLV) - hiện là một xu thế quản trị không thể thiếu trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, đang được áp dụng khá phổ biến từ nhiều năm qua.

Ở Việt Nam, nhiều tổ chức, công ty cũng áp dụng hình thức đánh giá thành tích nhân viên, theo đó, hàng năm nhân viên được cấp trên đánh giá kết quả và thái độ làm việc vào cuối năm để xét khen thưởng, đề bạt, nâng lương… Cũng có nơi áp dụng cơ chế bình bầu, xét kết quả thi đua, khen thưởng ở từng phòng ban, sau đó đề nghị lên ban giám đốc phê duyệt. Cách đánh giá thành tích này của các tổ chức, công ty Việt Nam thường gây nhiều tranh cãi, đôi khi có tác dụng ngược là gây ra sự bất mãn, mất đoàn kết trong đội ngũ nhân viên vì nó không được xây dựng một cách khoa học, dựa trên các tiêu chí cũng như phương pháp đánh giá rõ ràng, công bằng, mà phần nhiều chỉ dựa vào sự nhận xét theo cảm tính, đôi khi rất thiên vị, của người đánh giá.

 

Trong phạm vi bài viết này, người viết xin được chia sẻ kinh nghiệm quản trị hiệu quả làm việc được áp dụng ở nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là các công ty Âu, Mỹ. Tuy quá trình, tiêu chí và phương pháp có thể có sự khác biệt đôi chút, nhưng nhìn chung, quá trình QTHQLV ở các tập đoàn lớn thường có những điểm cơ bản giống nhau.

 

4 chức năng của quá trình QTHQLV

Có người hiểu QTHQLV là một hệ thống đánh giá thành tích nhân viên. Cũng có người bảo QTHQLV là một hệ thống khen thưởng, kỷ luật. Một số khác cho rằng đây là quá trình kiểm soát hiệu quả làm việc và thái độ trong công việc của nhân viên. Thực ra, vấn đề không đơn giản như vậy. Cũng như mọi quá trình quản trị khác, quá trình QTHQLV của nhân viên cũng có bốn chức năng chính là: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát.

 

Bốn chức năng chính nêu trên đã thể hiện rõ rằng quá trình quản trị thành tích và năng lực của nhân viên cần phải được hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát như thế nào để đảm bảo kết quả cuối cùng “sẽ như mong đợi” chứ không phải là “sẽ rõ vào cuối năm”. Với việc thực hiện đầy đủ các chức năng này, thông thường kết quả đánh giá cuối cùng sẽ đạt được kết quả tích cực (nghĩa là nhân viên có thành tích tốt, năng lực làm việc tốt) nhiều hơn là tiêu cực (thành tích kém, năng lực kém).

 

2 đối tượng của quá trình QTHQLV

Đối tượng của quá trình QTHQLV bao gồm cả hai khía cạnh:

-Thành tích hay kết quả làm việc của nhân viên.

-Năng lực hay kỹ năng của nhân viên.

Hai đối tượng của quá trình QTHQLV về thực chất là hai khía cạnh của một công việc, thường được các chuyên gia gọi là khía cạnh “cái gì” và khía cạnh “thế nào” của một công việc (the “what” and the “how” of a job).

 

Khía cạnh “cái gì” của một công việc được hiểu là kết quả, thành tích đạt được của công việc ấy, trong khi khía cạnh “thế nào” được hiểu là kết quả ấy, thành tích ấy đạt được như thế nào, bằng cách nào, nhờ vào những năng lực gì.

 

Thông thường khía cạnh “cái gì” chiếm tỷ trọng khoảng 60 - 70% trong tổng kết quả đánh giá, trong khi khía cạnh “thế nào” chiếm tỷ trọng khoảng 30 - 40%. Ví dụ, khi áp dụng tỷ lệ 70-30, một nhân viên đạt điểm 4 (thang điểm từ 1 đến 5) trong phần đánh giá kết quả công việc và điểm 3 trong phần đánh giá năng lực thực hiện công việc, người đó sẽ có kết quả đánh giá tổng thể cuối cùng là 4 x 0,7 + 3 x 0,3 = 3,7 điểm.  

 

5 giai đoạn thực hiện của quá trình QTHQLV

Một chu trình QTHQLV chuyên nghiệp thường được xây dựng và triển khai theo năm   bước chính sau:

-Thiết lập mục tiêu công việc cho nhân viên.

-Theo dõi, chấn chỉnh.

-Kèm cặp, hướng dẫn.

-Đánh giá hiệu quả , bao gồm cả kết quả và năng lực thực hiện.

-Khen thưởng và kế hoạch phát triển nghề nghiệp.

Mô hình dưới đây thể hiện một chu trình khép kín của quá trình QTHQLV bao gồm năm giai đoạn.

Nguyễn Hữu Long

TBKTSG

dungtn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên