MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quy định mới về quyền khiếu nại của người lao động

09-01-2015 - 08:40 AM | Doanh nghiệp

Kéo dài thời hiệu giải quyết khiếu nại; quyền rút khiếu nại; quyền được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ;… là những quy định mới đáng chú ý về quyền khiếu nại của người lao động.

Ngày 17/12/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 119/2014/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật Lao động, Luật dạy nghề, Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng về khiếu nại, tố cáo.

Theo Công ty Luật PLF, điểm đáng chú ý nhất trong luật lần này là những quy định mới về quyền khiếu nại của người lao động.

Theo đại diện của PLF cho hay, khi có tranh chấp xảy ra, người lao động có thể khiếu nại bằng hình thức gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo luật định.

Đơn khiếu nại phải ghi rõ thời gian; tên, địa chỉ của Người lao động và tên, địa chỉ của tổ chức, cơ quan hoặc cá nhân bị khiếu nại; nội dung; lý do; tài liệu liên quan; và yêu cầu giải quyết khiếu nại.

Người lao động  phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn khiếu nại. Trường hợp khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại sẽ hướng dẫn Người lao động viết đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại và Người lao động phải ký tên vào văn bản này.

Kéo dài thời hiệu giải quyết khiếu nại

Người lao động có thể khiếu nại lần 1 lên Người sử dụng lao động, lần 2 lên Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi Người sử dụng lao động đặt trụ sở chínhhoặc khởi kiện đến tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Nếu không đồng ý với phán quyết có thể khiếu nại tiếp theo Luật Khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính.

Giải thích rõ vấn đề này, đại diện PLF cho biết: Người lao động có quyền tự mình hoặc ủy quyền cho người khác khiếu nại khi có căn cứ cho rằng người sử dụng lao động có quyết định hoặc hành vi trái luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 1 là Người sử dụng lao động.

Thời gian giải quyết khiếu nại lần 1 là không quá 30 ngày, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý. Đối với vùng sâu, vùng xa thì thời hạn giải quyết là không quá 45 ngày, đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý.

Nếu Người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 hoặc quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần 1 mà vẫn không được giải quyết thì Người lao độn có quyền khiếu nại lần 2 đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi Người sử dụng lao động đặt trụ sở chính hoặc khởi kiện đến tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Nếu NLĐ vẫn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 hoặc quá thời gian giải quyết khiếu nại lần 2 thì Người lao động có quyền khiếu nại theo Luật Khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án tại Tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính.

Công ty luật PLF cũng lưu ý thêm với Người lao động về vấn đề thời gian. Theo đó, thời hiệu khiếu nại lần 1 là 180 ngày kể từ ngày Người lao động nhận hoặc biết được hành vi, quyết định của Người sử dụng lao động. Thời hiệu khiếu nại lần 2 là 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần 1 hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 mà Người lao động không đồng ý với quyết định này.

Quyền được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ; Quyền rút khiếu nại;

Nghị định 119/2014/NĐ-CP cho phép Người lao động được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, ngoại trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước hoặc bí mật của Người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật; yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định, hành vi bị khiếu nại; đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó.

Ngoài ra, Người lao động có quyền rút khiếu nại bất cứ thời điểm nào bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ gửi đến người giải quyết khiếu nại.

Thanh Mai

thanhhien

Công ty Luật PLF

Trở lên trên