TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

S-fone chờ mặc áo liên doanh

19-08-2009 - 07:58 AM | Doanh nghiệp

S-fone chờ mặc áo liên doanh

Thông tin SK Telecom ngưng đầu tư vốn vào S-fone đã được đối tác của họ, công ty cổ phần dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) xác nhận.

 Là mạng di động có tuổi đời đứng thứ ba ở Việt Nam, nhưng S-fone chỉ có vỏn vẹn bảy triệu thuê bao, chưa bằng 1/3 số thuê bao của Viettel dù S-fone ra đời trước ba năm. Mô hình hợp đồng hợp tác kinh doanh có phải là chiếc áo quá chật, khiến S-fone khó phát triển?

“Ra đời trước mạng Viettel nhưng số thuê bao so với tình hình phát triển thực tế thị trường di động Việt Nam còn khiêm tốn”, ông Hồ Hồng Sơn, giám đốc trung tâm S-Telecom nói. Tính đến thời điểm này, theo ông Sơn, mạng S-fone có gần 7,3 triệu thuê bao kích hoạt, trong đó số thuê bao hoạt động trên mạng xấp xỉ 4 triệu thuê bao, số thuê bao sử dụng thường xuyên hàng tháng khoảng 1,5 triệu thuê bao. Các dịch vụ giá trị gia tăng tuy nhiều, nhưng số thuê bao sử dụng dịch vụ internet mobile khoảng 150.000, trong đó dùng thiết bị USB là 20.000.

Đạt mục tiêu nhưng không hài lòng

Theo mục tiêu chiến lược mà hai đối tác SK Telecom (Hàn Quốc) và SPT đặt ra là một triệu thuê bao vào năm 2016. Tuy con số thực tế vượt xa mong đợi của hai đối tác nhưng so với tốc độ phát triển thị trường di động Việt Nam trong năm năm trở lại đây, cả hai bên đều không hài lòng.

Theo ông Sơn, lượng thuê bao không bằng các mạng khác là do chính sách đầu tư không thoả đáng. Hơn ba năm, kể từ tháng 7.2003, S-fone mới phủ sóng 64 tỉnh thành. Hiện tại, S-fone mới chỉ có 1.100 trạm thu phát sóng BTS, trong khi đó nhiều nhà mạng khác đã có từ 10.000 – 15.000 trạm.

Việc đầu tư chậm khiến S-fone không thu hút được các thuê bao ổn định, có thể sử dụng dịch vụ nhiều vì những khách hàng này đã “di chuyển” sang mạng khác do vùng phủ sóng rộng hơn.

Sự xuất hiện của các gương mặt mới đi cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khiến cho giá cước hạ liên tục và chỉ số chi tiêu bình quân trên mỗi thuê bao (ARPU) đều giảm. Trong giai đoạn 2003 – 2005, chỉ số này của mạng S-fone khoảng 20 USD/tháng, còn hiện nay là 4 USD/tháng. “Không có được thuê bao ổn định, cộng vào đó chấp nhận những hình thức khuyến mãi miễn phí như miễn phí cước cuộc gọi, mua SIM tặng máy… nên doanh thu thấp là chuyện tất nhiên”, ông Sơn giải thích.

Chiếc áo cũ chật chội

S-fone còn vướng bởi chiếc áo hợp đồng khai thác kinh doanh (BCC) hơi chật chội. Trước đây, quy định của ngành viễn thông không cho thành lập liên doanh.

Trao đổi với báo giới, ông Sơn xác nhận từ năm 2005, các bên đã “ngồi lại” để tìm một hình thức kinh doanh mới vì những điều khoản pháp lý của mô hình BCC không còn phù hợp để nhà mạng S-fone phát triển. Theo mô hình đó, S-fone chỉ là một trung tâm trực thuộc SPT. Điều đó nghĩa là họ không có quyền quyết định bất kỳ một hoạt động nào mang tầm chiến lược phát triển. Đặc biệt, mô hình BCC không được phép vay vốn hoặc kêu gọi đầu tư từ nguồn nào.

“Dù thời gian của BCC là đến năm 2016 nhưng đến năm 2005, chúng tôi đã triển khai hết các nguồn lực, điều kiện cam kết của hai bên. Muốn có lực phải có hình thức mới để phát triển theo hai giải pháp: hoặc là duy trì mô hình BCC hoặc là chuyển sang hình thức liên doanh nhưng chọn hình thức nào thì đến bây giờ đã thoả thuận song vẫn còn nhiều điểm căn bản, mang tính nguyên tắc cao và cả những vấn đề pháp lý nên chưa có kết quả cuối cùng”, ông Sơn cho biết.

Mô hình liên doanh đã được hai bên nhắm đến nhưng còn nhiều vấn đề như quyền lợi, trách nhiệm trong mô hình mới chưa được đồng thuận nên chưa công khai. “Có thể giải quyết nhanh hoặc không thể giải quyết được nhưng quan điểm cá nhân tôi là không thể để lâu, có thể trong quý 3 hoặc chậm lắm là quý 4/2009 sẽ giải quyết rốt ráo lựa chọn mô hình nào. Còn chi tiết cụ thể thế nào chúng tôi chưa thể công bố được”, ông Sơn nói.

Theo Gia Vinh
SGTT

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên