TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Đại gia chia thị phần

15-11-2007 - 11:50 AM | Doanh nghiệp

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Đại gia chia thị phần

Theo báo cáo mới đây của Cty TNHH CB Richard Ellis (Việt Nam), với khoảng 70% dân số trong độ tuổi dưới 35 và một số lượng lớn công dân thành thị trẻ tuổi có thu nhập cao, thị hiếu ngày một sành điệu là cơ sở để các nhà bán lẻ quốc tế đặt quyết tâm cao hơn trong việc thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ VN.

Bên cạnh đó, cộng với những bước tăng trưởng ngoạn mục của nền kinh tế vĩ mô, VN đã khẳng định vị thể là một thị trường bán lẻ đầy cuốn hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới. Hiện nay, VN là nước có nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai Châu á, chỉ sau Trung Quốc với mức tăng trưởng 8,2% trong năm 2006, khoảng 8,5% trong năm 2007. Con số này sẽ còn cao hơn vào năm 2008 - 8,7%, theo công bố mới đây của Chính phủ, thậm chí sau năm 2010 tốc độ tăng trưởng của VN sẽ đạt mức hai con số.

Hấp lực nhà đầu tư ngoại

Sự quan tâm chú ý của các nhà đầu tư càng tăng lên mạnh mẽ sau khi VN gia nhập WTO vào cuối năm 2006 với cam kết từng bước mở cửa thị trường bán lẻ để các nhà đầu tư nước ngoài được trực tiếp tham gia vào thị trường. Theo lộ trình cam kết gia nhập WTO, từ tháng 1/2007, các nhà đầu tư nước ngoài đã được phép thành lập các Cty liên doanh phân phối hàng hóa, trong đó phía nước ngoài được phép chiếm giữ 49% số vốn. Đến năm 2009, VN sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường cho các Cty kinh doanh bán lẻ 100% vốn nước ngoài. Đây cũng có thể coi là một con đường đã được trải ra mời gọi các tập đoàn kinh doanh bán lẻ quốc tế đang sẵn sàng tham gia thị trường gồm có ba “đại gia” là Tesco, Wal-Mart và Carrefour.

Biểu hiện của một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng đang hình thành ngày càng rõ nét tại VN. Thống kê của ngành thương mại cho biết, nếu như năm 2000 mức chi tiêu cho bán lẻ tại VN chỉ đạt 15 tỷ USD thì năm 2006 đã đạt mức 37,5 tỷ USD và đến năm 2010 dự kiến con số này sẽ vượt mức 53 tỷ USD.

DN nội vươn vai

Mở cửa thị trường bán lẻ VN đã kéo theo sự tham gia ngày càng đông của các DN nước ngoài với những ưu điểm vượt trội. Điều này trở thành thách thức lớn đối với các DN nội trong điều kiện nội lực còn hạn chế. Đến nay, quy mô của DN VN hoạt động trong lĩnh vực phân phối chưa phải là lớn, một số DN có tên tuổi mới chỉ đếm trên đầu ngón tay như: TCty Thương mại Hà Nội (Hapro), TCty Thương mại Sài Gòn (Satra), Phú Thái Group... “Vì vậy, nếu DN trong nước không có sự chuẩn bị tích cực và hợp lý thì nguy cơ bị thôn tính, mất thị phần ngay trên sân nhà cũng rất dễ xảy ra” - một đại diện của Hapro khẳng định như vậy. Theo phân tích của vị đại diện này thì DN nước ngoài vốn có truyền thống, kinh nghiệm gần trăm năm trong lĩnh vực bán lẻ, hơn nữa lại hơn hẳn DN VN về công nghệ quản lý điều hành, khả năng tài chính... Tuy vậy, điều mà DN VN cũng nên coi đó là thế mạnh của mình để tự tin hơn, đó là họ là DN trong nước, hiểu thị trường, tập quán, thị hiếu người tiêu dùng, có lợi thế hơn về địa điểm kinh doanh, có đội ngũ nhân lực kinh nghiệm, có sự ủng hộ của người tiêu dùng...

Sự thức tỉnh của thị trường bán lẻ VN, nhất là sau khi VN gia nhập WTO, đã thúc đẩy các hoạt động sôi nổi của các nhà kinh doanh bán lẻ trong nước nhằm bảo toàn thị phần trên chính sân nhà. Đến nay, Hapro đã đầu tư tương đối về tài chính, nhân lực, tập trung chỉ đạo phát triển mạng lưới tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. DN này đã có 11 siêu thị, 16 cửa hàng tiện ích tại Bắc Kạn, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên và sẽ nâng lên thành 5 đại siêu thị, trung tâm thương mại, 70 siêu thị, 800 cửa hàng tiện ích trong thời gian từ nay đến 2010. Phú Thái Group cũng có thế mạnh của gần 100 siêu thị, 5.000 đại lý bán buôn, 50.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc... Bên cạnh đó, xu hướng liên kết giữa các DN phân phối trong nước cũng đang được hình thành. Đầu tiên phải kể đến sự thỏa hiệp giữa các đại gia bán lẻ trong việc phân chia thị trường, thị phần để tránh chồng chéo, đồng thời có thể tập trung nguồn lực phát triển thị trường trọng điểm. Cách đây chưa lâu, người ta cũng chứng kiến 4 DN hàng đầu trong lĩnh vực phân phối VN là Satra, Hapro, Saigon Co.op và Phú Thái Group đã liên kết lại để thành lập Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối VN (VDA) với tổng số vốn lên đến 6.000 tỷ đồng với hi vọng VDA sẽ thực sự trở thành một đầu tàu trong lĩnh vực phân phối VN để hỗ trợ các nhà bán lẻ trong nước cạnh tranh được với các nhà bán lẻ ngoại ngay trên sân nhà. Vào đầu tháng 10/2007, Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN (AVR) đã chính thức ra đời nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu liên kết giữa các nhà bán lẻ VN, qua đó tạo nên sức mạnh tập thể cho các nhà bán lẻ trong nước để có thể tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Tuyết Nhung

DDDN

dungtn

Trở lên trên