MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường ô tô trong nước tăng trưởng mạnh: Toyota và GM vẫn kém vui

23-08-2014 - 08:09 AM | Doanh nghiệp

Chỉ tăng 14% trong khi tăng trưởng toàn thị trường đạt 30%, Toyota bị mất khá nhiều thị phần vào tay Thaco, Ford, Honda...

Theo số liệu từ VAMA, tính đến tháng 7/2014, thị trường ô tô đã ghi nhận 16 tháng liên tiếp doanh số bán toàn ngành cao hơn cùng kỳ năm trước. Lũy kế từ đầu năm, tổng doanh số bán của toàn thị trường đạt 78.000 xe, tăng 32% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, xe ô tô con tăng 34% và xe thương mại (xe bus, xe tải) tăng 28%.

Tính riêng các thành viên của VAMA, lượng tiêu thụ đạt 66.200 xe, tăng 29%.

Những con số trên cho thấy một đà tăng trưởng rất ấn tượng của thị trường ô tô và phần lớn các doanh nghiệp trong ngành đều hưởng lợi từ sự tăng trưởng chung này. Tất nhiên, sẽ có kẻ vui nhiều, người vui ít, thậm chí là kém vui khi mà tốc độ tăng trưởng của mình thua xa đối thủ.
 
Toyota, GM và Suzuki hụt hơi

Bảy tháng đầu năm 2013, Toyota chiếm 34,8% thị phần tiêu thụ của VAMA nhưng trong 7 tháng đầu năm 2014 đã giảm xuống còn 30,9% thị phần.

Mặc dù sản lượng vẫn tăng, lượng tiêu thụ vẫn rất lớn nhưng Toyota bị mất thị phần do mức tăng trưởng kém hơn hẳn mặt bằng chung, chỉ tăng 14%. Với 20.400 xe, Toyota giữ khoảng cách khá xa so với các doanh nghiệp khác trong phân khúc xe con. Những nếu tiếp tục tăng trưởng chậm thì nguy cơ mất thêm thị phần là rất lớn.

Trong khi đó, các đối thủ chính của Toyota đều tăng trưởng mạnh: Trường Hải/Thaco tăng 39%, Honda tăng 94%, Mercedes tăng 67% và Ford tăng 60% qua đó giành thêm đáng kể thị phần.



Về số tuyệt đối, các doanh nghiệp thuộc VAMA bán được thêm 14.800 xe so với cùng kỳ thì riêng Thaco đã đóng góp 5.900 xe, lớn hơn cả số xe tăng thêm của Toyota và Ford cộng lại.

Trong số 5.900 xe tăng thêm của nhóm Thaco thì Mazda góp 2.630 xe; Thaco Truck tăng 1.750 xe; Thaco KIA tăng 1.300 xe và Thaco Bus tăng hơn 220 xe.

Mazda hiện là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất cả về số tuyệt đối và tương đối (tăng 161%). Với gần 4.300 xe được tiêu thụ, Mazda hiện là thương hiệu xe con bán chạy thứ 4 trên thị trường, chỉ sau Toyota, Ford và KIA.

Những thương hiệu ở trong nhóm tăng trưởng thấp cùng với Toyota có thể kể đến GM/Chevrolet tăng 9%; Suzuki tăng 5%. Một số doanh nghiệp nhỏ trong VAMA như Mekong Auto, VMC, SYM, Vinacomin Auto sản lượng tiêu thụ giảm.



Series bài viết về ngành ô tô:


Kiến Khang

duchai

Theo Infonet

Trở lên trên