MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thực phẩm Sao Ta: Năm 2015 lên kế hoạch lãi 100 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với năm 2014

23-03-2015 - 12:21 PM | Doanh nghiệp

Với kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2014, FMC sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào lĩnh vực tôm và tiếp tục thâm nhập sâu hơn vào các thị trường như Anh, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

CTCP Thực phẩm Sao Ta (mã CK: FMC) đã công bố tài liệu họp ĐHCĐ thường niên năm 2015 sẽ được tổ chức vào ngày 26/03 sắp tới.

Công ty đánh giá 2014 là một năm đầy biến động, bất ngờ và cũng không ít tín hiệu tốt từ ngành tôm. Kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước đã đạt mức kỷ lục. Trong bối cảnh đó, FMC đã có nhiều nỗ lực vươn lên theo xu thế chung.

Tăng trưởng năm 2014 ấn tượng

Trong năm 2014, FMC đã tăng đầu mối tiêu thụ mới, mở rộng thị trường nhất là EU, tăng sản lượng chế biến. Trong đó đáng kể là việc tăng sản phẩm giá trị gia tăng là tôm bao bột và tôm chiên. Đầu năm 2014 FMC đã cải tạo nâng công suất xưởng tôm bao bột lên 150% so với trước đó. Nhưng ngay sau đó xưởng đã vận hành hết công suất mới. Đồng thời cũng đã nâng công suất xưởng chiên lên gấp đôi nhưng cũng đã vận hành hết công suất.

Bên cạnh đó, năm 2014 hàng nông sản An San đã đi vào hoạt động bài bản, đưa kim ngạch xuất khẩu lên 3 triệu USD, tăng 50% so với năm trước đó. Ngoài ra, FMC cũng tiến hành xây dựng nhà máy chế biến thủy sản trong khuôn viên nhà máy An San, tuy nhiên trong quý 1/2015 nhà máy này mới được khánh thành.

Là năm thứ 2 nuôi tôm của FMC, sản lượng tôm nuôi đạt 560 tấn, tương đương năm 2013. Trong năm dù phải hứng chịu dịch bệnh, tuy nhiên đó vẫn có thể coi kết quả tích cực. Công ty đã đúc kết được kinh nghiệm và mô hình nuôi trọng điểm cho các năm sau.

Sản lượng tôm chế biến của FMC đạt 10.894 tấn, tăng 24% so với năm 2013. Trong khi đó, mảng chế biến nông sản đạt 944 tấn, tăng 85% so với năm 2013. Đây là mảng kinh doanh khá hiệu quả khi tỉ suất lợi nhuận trước thuế chiếm 29%/ doanh thu nông sản.

Năm 2014, FMC cũng đã trả cổ tức 15% bằng tiền mặt, LNTT đạt 78,5 tỷ đồng, tương đương 220% năm 2013. Trong đó tất cả các mảng hoạt động như nuôi và chế biến tôm, nông sản… đều có lãi.

2015 tiếp tục thâm nhập sâu vào lĩnh vực tôm

Năm 2015, với chiến lược kinh doanh của Hùng Vương Group (HVG), tôm tiếp tục là lĩnh vực được kỳ vọng lớn của công ty. FMC sẽ thâm nhập mạnh vào thị trường Canada, EU bên cạnh việc củng cố và tăng trưởng thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, ổn định thị trường Hoa Kỳ, phấn đấu tăng trưởng 20-30% mỗi năm.

Sản lượng tôm thành phẩm năm 2015 dự kiến đạt 15.200 tấn, tăng 30% so với 2014. Sản lượng nông sản đạt 1.100 tấn, tăng 17% so với năm trước đó. Để hoàn thành kế hoạch đã đề ra, trong năm 2015, FMC sẽ đưa xưởng thủy sản An San vào hoạt động, nâng cấp xưởng chiên Sao Ta, tăng công suất lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi.

FMC sẽ tiếp tục cải tạo 16 ao lớn nuôi tôm tại Tân Nam thành 40 ao nhỏ. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian quay vòng để nuôi 3 vụ mỗi năm và hạn chế dịch bệnh. Tổng chi phí để hoàn thiện xưởng chế biến Sao Ta, An San, trại nuôi thủy sản Tân Nam dự kiến khoảng 30- 40 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2015 là 100 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2014. Cổ tức 15% bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.

Có thể thấy với việc đầu tư, mở rộng nhà máy khá mạnh mẽ, cùng với việc mới đây FMC đã được bộ thương mại Hoa Kỳ áp mức thuế suất 0% sẽ là khởi đầu cho giai đoạn tăng trưởng dài và vững chắc của công ty.

Hoàng Anh

Hoàng Anh Tú

Tài chính Plus

Trở lên trên