TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Thương hiệu cà phê Việt Nam và khát vọng toàn cầu

Thứ 4, 03/10/2018, 11:00 | Doanh nghiệp

Thương hiệu cà phê Việt Nam và khát vọng toàn cầu

Sau 30 năm, ngành cà phê Việt Nam đã có cuộc chuyển mình đầy ngoạn mục. Thương hiệu cà phê Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thế giới và những sản phẩm cà phê Việt Nam được người tiêu dùng quốc tế yêu chuộng.

Cơ hội và thách thức của thương hiệu Việt

Thương hiệu cà phê Việt Nam và khát vọng toàn cầu - Ảnh 1.

Tổng sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới, sau Brazil. (Nguồn ICO).

Về năng suất, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng cà phê niên vụ 2017 – 2018 của Việt Nam sẽ đạt 29,3 triệu bao, mức cao nhất trong 4 niên vụ gần nhất. Trong đó, sản lượng cà phê Robusta ước tính đạt 28 triệu bao và Arabica đạt 1,3 triệu bao. Như vậy, Việt Nam sẽ là ông vua sản xuất Robusta trên thế giới.

Đặc biệt, cùng sự phát triển về sản lượng xuất khẩu thô, ngành cà phê Việt Nam ngày càng phát triển, tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị gia tăng của ngành. Những sản phẩm cà phê của các doanh nghiệp Việt như G7, Trung Nguyên, Vinacafe,... đã có mặt và khẳng định vị thế của mình tại nhiều thị trường trên thế giới. Đồng thời, thị trường cà phê Việt Nam cũng trở thành miếng bánh hấp dẫn cho các doanh nghiệp F&B trong nước và quốc tế tham gia.

Tuy nhiên, trước xu thế mở cửa hội nhập, để chen chân trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay thật không hề dễ cho các thương hiệu Việt để tồn tại và phát triển. Sự khác biệt về tầm vóc và hạn chế về nguồn lực đòi hỏi các thương hiệu Việt phải tìm cho mình một hướng đi riêng trong cuộc chơi chung này.

Từ Trung Nguyên đến Trung Nguyên Legend

Trong 22 năm phát triển, Trung Nguyên Legend được biết đến như một thương hiệu dẫn đầu của ngành cà phê Việt Nam với những đóng góp quan trọng trong sự lớn mạnh của thương hiệu cà phê Việt trên thị trường thế giới. Những sản phẩm cà phê của Trung Nguyên Legend đã xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ và được lựa chọn làm “đại sứ ngoại giao” kết nối văn hóa Việt Nam với quốc tế. Nổi bật G7 là một trong những sản phẩm cà phê hòa tan được yêu thích nhất và Trung Nguyên là thương hiệu quốc gia.

Nhưng ngày nay, khi đứng trước bối cảnh kinh tế mới hội nhập toàn cầu và sự cạnh tranh khốc liệt của những thương hiệu ngoại nhập, với tầm nhìn của người đứng đầu, Trung Nguyên Legend đã nhanh chóng chọn con đường thay đổi toàn diện để đáp ứng thị trường và hình thành một đế chế riêng trong giai đoạn phát triển mới.

Vẫn chọn Sách Lược Tâm “Khác biệt, Đặc biệt và đi đến tính Duy nhất” của Nhà sáng lập – Chủ tịch – Tổng Giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ làm đường dẫn xuyên suốt của Tập đoàn như 22 năm qua, Trung Nguyên Legend triển khai mạnh mẽ sự thay đổi toàn diện với danh xưng mới Trung Nguyên Legend và toàn bộ hình ảnh nhận diện theo hướng tối ưu, tối giản về màu sắc, hình ảnh.

Đặc biệt, dựa trên động lực và giá trị cốt lõi của Trung Nguyên Legend không chỉ thuần túy là kinh doanh mà còn hướng đến phụng sự cộng đồng, Tập đoàn này đã đưa ra những quyết sách thích hợp, tạo ra sự phát triển mạnh mẽ những thương hiệu mới như hệ sản phẩm mới cà phê năng lượng – cà phê đổi đời Trung Nguyên Legend, mô hình mới E-coffee, ý niệm không gian Trung Nguyên Legend Café cùng các dự án mới như Thành phố cà phê, Bảo tàng cà phê… mang tính đột phá, Khác biệt, Đặc biệt. Điều mà chưa có một doanh nghiệp cà phê Việt Nam nào thực hiện.

Trong đó bộ tuyệt phẩm cà phê năng lượng mang tên tên Trung Nguyên Legend Special Edition, Trung Nguyên Legend Classic và đặc biệt là Trung Nguyên Legend Cà Phê Sữa Đá được xem là một trong những bước hiện thực hóa đầu tiên cho sách lược của tập đoàn này trong giai đoạn mới.

Từ tên gọi sản phẩm đến hình ảnh nhận diện, bao bì của bộ sản phẩm đều tạo nên sự khác biệt rõ rệt với các sản phẩm, thương hiệu trước đây của mình cũng như đối thủ khi từ bỏ màu sắc đỏ - đen và hình ảnh chiếc ly cà phê quen thuộc. Tất cả đều sử dụng màu đen – trắng kết hợp hình ảnh các vĩ nhân của thế giới cùng câu nói truyền cảm hứng về khát vọng thành công và hướng đến tính toàn cầu hóa.

Thương hiệu cà phê Việt Nam và khát vọng toàn cầu - Ảnh 2.

Bộ sản phẩm mới Trung Nguyên Legend đã chính thức được giới thiệu ra thị trường và nhận được sự yêu thích của người tiêu dung.

Xem cà phê là thức uống cho trí não, Trung Nguyên Legend đã nỗ lực tạo ra những ly cà phê năng lượng đặc biệt, đậm vị rang xay. Đó là sự tổng hòa đặc biệt hương vị đặc trưng của những hạt cà phê Robusta, Arabica được tinh tuyển từ những vùng nguyên liệu hàng đầu Buôn Ma Thuột, Cầu Đất, Jamaica, Brazil và Colombia…

Là sự kết hợp độc nhất vô nhị bí quyết rang xay huyền bí phương Đông và siêu công nghệ NANO hiện đại bậc nhất, cho phép xay nhuyễn cà phê thành những hạt siêu nhỏ... Hơn nữa, tháng 10 năm nay, dòng sản phẩm cà phê viên nén (Capsule) sẽ tiếp tục được Tập đoàn này tung ra thị trường với ba hương vị: Roman, Ottoman và Thiền. Đây là dòng sản phẩm phổ biến trên thế giới, nhưng Trung Nguyên Legend sẽ là đơn vị tiên phong sử dụng vỏ capsule hữu cơ thân thiện môi trường, có thể phân hủy trong đất, vốn chưa được các ông lớn capsule chấp nhận vì lợi ích lợi nhuận.

Với cú chuyển mình gần như toàn diện trên thì việc đi đến cái đích duy nhất, mà Trung Nguyên Legend mong muốn chỉ là chuyện sớm muộn. Cũng như, đỉnh cao “thống trị nội địa, chinh phục thế giới” sẽ sớm được tập đoàn này chinh phục mà thôi.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
doanh nghiệp