TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tìm giải pháp để tăng mức đầu tư của Nhật tại Việt Nam

18-11-2007 - 13:38 PM | Doanh nghiệp

Tìm giải pháp để tăng mức đầu tư  của Nhật tại Việt Nam

Theo báo cáo mới được công bố hôm 9-11 về kết quả thực hiện Sáng kiến chung Việt - Nhật giai đoạn hai, trong tổng số 80 nội dung được nêu ra trong Kế hoạch hành động vào tháng 7-2006, cho đến nay, đã có 23 nội dung được hoàn tất, 52 nội dung đang được triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn hai nội dung chính, nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng và danh mục hàng bị hạn chế nhập khẩu, mà hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Nhìn chung, theo đánh giá của các chuyên gia, sáng kiến này đã tác động tích cực đến quan hệ đầu tư giữa hai nước, thể hiện ở nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản vào Việt Nam đạt khoảng 1,3 tỉ đô la Mỹ năm 2006, tăng 40% so với năm 2005.

Bên cạnh đó, sáng kiến chung còn tạo ra hiệu ứng tích cực đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam, như quyết tâm của Chính phủ cải thiện môi trường kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam.

Theo ông Motoyuki Oka, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật Bản - Việt Nam của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren), trong số các nội dung mà hai bên cam kết thực hiện, quy tắc nhất trí trong các công ty liên doanh được cải thiện mạnh mẽ nhất, với quy định mới cho phép đưa ra quyết định dựa trên đa số theo vốn góp, thay vì nguyên tắc 100% như trước.

Ông Oka nói tại buổi công bố kết quả rằng, thay đổi này sẽ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư nước ngoài và họ sẽ có tiếng nói hơn trong liên doanh.

Về hai nội dung chưa được giải quyết, Đại sứ Nhật Bản Norio Hattori cho rằng: “Vấn đề ô tô đã qua sử dụng là một vấn đề lớn và nhạy cảm với Việt Nam. Việc nhập khẩu ô tô cũ liên quan chặt chẽ tới chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam”. Cách thức giải quyết vấn đề tốt nhất ở giai đoạn này, theo ông Hattori, là “hai bên tránh việc đưa ra tranh luận mà sẽ xem xét giải quyết ở giai đoạn tiếp theo”. Giải quyết được hai nội dung này, quan hệ đầu tư Việt - Nhật chắc chắn sẽ có một tầm cao mới.

Báo cáo kết quả thực hiện Sáng kiến chung Việt - Nhật được đưa ra cùng thời điểm đoàn 80 doanh nghiệp Nhật Bản, do Phó chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Tomoharu Washio, dẫn đầu sang thăm Việt Nam từ ngày 11 đến ngày 15-11. Các công ty Nhật Bản trong đoàn đã tham dự Triển lãm Công nghiệp phụ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ hai vào hai ngày 13 và 14-11 tại Hà Nội.

Tại hội thảo trong khuôn khổ triển lãm, JETRO đã công bố kết quả điều tra về năng lực của các ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Theo kết quả điều tra, chi phí nguyên vật liệu, phụ kiện chiếm đến 40,3% trong giá thành sản xuất của các công ty Nhật tại Việt Nam, trong khi tỷ lệ này của các công ty Nhật ở Singapore và Indonesia chỉ là 34,5%, do giá mua nguyên vật liệu, phụ kiện ở Việt Nam cao hơn ở hai nước kia. Đa số công ty Nhật đều muốn Việt Nam đầu tư mở rộng ngành công nghiệp phụ trợ trong nước để hỗ trợ việc sản xuất kinh doanh của họ.

Ông Araki Yoshihiro, Trưởng nhóm điều tra của JETRO, cho biết các công ty sản xuất Nhật đang nỗ lực đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất xe máy. Nếu doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được xu hướng này thì sẽ có nhiều cơ hội làm ăn tốt chờ đón họ. Ông Araki Yoshihiro cho biết thêm là các công ty sản xuất của Nhật có yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm và thường chỉ định cho nhà cung cấp nguyên vật liệu phải dùng.

Theo ông Trần Quang Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), trình độ công nghệ của công nghiệp phụ trợ Việt Nam hiện tụt hậu 10-15 năm so với khu vực, quy mô nhỏ bé, kém phát triển và chưa đáp ứng được nhu cầu của các ngành công nghiệp chế tạo.

Ông Hùng cho rằng một trong những nguyên nhân của tình trạng tụt hậu nói trên là do sự nhận thức về tầm quan trọng của ngành công nghiệp phụ trợ chưa đúng mức nên chưa có sự đầu tư tương xứng.     
Thành Trung
TBKTSG

dungtn

Trở lên trên