TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tôi đi... nộp thuế!

27-11-2012 - 09:29 AM | Doanh nghiệp

Tôi đi... nộp thuế!

Ngay trong tháng 11, chi cục thuế huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã không nhận trực tiếp tờ khai thuế mà bắt buộc phải nộp tờ khai qua mạng…

Mặc dù chỉ có chủ trương khuyến khích doanh nghiệp nộp tờ khai thuế qua mạng, tuy nhiên ngay trong tháng 11, chi cục thuế huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã không nhận trực tiếp tờ khai thuế mà bắt buộc phải nộp tờ khai qua mạng…

Không nhận tờ khai trực tiếp

 

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ở một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã phản ánh tới báo Dân trí tình trạng Chi cục Thuế cấp huyện đột nhiên từ chối tờ khai thuế trực tiếp, buộc doanh nghiệp phải triển khai đăng ký tờ khai thuế qua mạng khiến DN mất thêm chi phí trong bối cảnh làm ăn quá khó khăn.

 

Vào tháng 7, tại Chi cục thuế quận Thanh Xuân cũng diễn ra tình trạng các doanh nghiệp phải tất tả chạy tới chạy lui để để lấy thêm dấu, chữ ký cho hợp đồng sử dụng dịch vụ kê khai thuế qua mạng rồi mới được chấp nhận hồ sơ khai thuế. Tới tháng 11 này, theo tìm hiểu của Dân trí, sự việc tượng tự cũng diễn ra tại Chi cục Thuế huyện Chương Mỹ

 

Ngày 23/11, PV Dân trí trong vai người đại diện cho một nhóm DN nộp tờ khai thuế đã trải qua một ngày ở Chi cục thuế Chương Mỹ để tìm lời giải cho việc chi cục nhiệt tình "cầm đèn chạy trước ôtô" này.

 

Tại phòng nhận nộp tờ khai thuế, chỉ có một nhân viên ngồi trực, khi đại diện doanh nghiệp xin nộp thì nhân viên này thông báo từ tháng 11 đã không thu tờ khai thuế trực tiếp mà phải nộp tờ khai thuế qua mạng.

 

Khi đại diện doanh nghiệp nêu vấn đề, việc nộp tờ khai thuế qua mạng chỉ khuyến khích chứ không bắt buộc, thì nhân viên này chỉ nói nhắc lại từ tháng này không nhận nộp tờ khai thuế trực tiếp nữa. Không bằng lòng, chúng tôi xin cho biết lý do không nhận, nhân viên thuế trả lời: “Thắc mắc lên hỏi Chi cục trưởng”.
 
Tôi đi... nộp thuế!
Người của Chi cục Thuế Chương Mỹ kiên quyết từ chối tờ khai thuế trực tiếp, và chỉ lặp đi lặp lại câu trả lời "Thắc mắc hỏi Chi cục trưởng" (Ảnh cắt từ clip)

 

Chúng tôi tiếp tục lên phòng kê khai thuế tổng hợp, nhân viên tại phòng này cũng có cùng có câu trả lời không nhận tờ khai thuế trực tiếp. Nhân viên chi cục thuế này cho hay, đầu tháng này đã gửi văn bản thông báo tới các doanh nghiệp về vấn đề này.

 

Trước đó, vào giữa tháng 11 tại hàng lang của Chi cục thuế Chương Mỹ chứng kiến cảnh hàng chục doanh nghiệp lên thắc mắc về yêu cầu nộp thuế qua mạng. Hành lang của Chi cục vốn hàng ngày người ra vào nhẹ khẽ, bỗng nhiên trở nên ồn ào, lộn xộn vì sự bức xúc của các DN, đặc biệt là các DN siêu nhỏ hoặc mới thành lập.

 

Có người bốc điện thoại gọi lấy thêm giấy tờ, người thì chạy ngược chạy xuôi để hoàn thành các thủ tục đăng ký thuế qua mạng cho kịp thời hạn.

 

Theo ghi nhận của PV, hầu hết đại diện của các doanh nghiệp đều cảm thấy bất ngờ với thông báo không nhận tờ khai trực tiếp này.

 

“Doanh nghiệp tôi mới đăng ký, chưa hoạt động nhiều. Việc kê khai thuế gần như chỉ có mấy hóa đơn. Tháng này, chi cục không nhận trực tiếp thì cũng phải cho chúng tôi có thời gian chuẩn bị chứ đột ngột thế này cũng chưa biết cách làm thế nào”, một trưởng phòng kế toán chia sẻ với PV.

 

“Bắt thì phải chịu”

 

Theo Tổng cục Thuế, chỉ khuyến khích việc doanh nghiệp nộp tờ khai qua mạng chứ không bắt buộc. Tuy nhiên, ở Chương Mỹ, vào ngày 16/11, UBND huyện Chương Mỹ ra văn bản về quản lý khê khai thuế và Thực hiện khấu trừ nợ thuế, trong mục 1 có nêu: Công tác quản lý, kê khai thuế giao chi cục Thuế triển khai, thực hiện theo quy định của Luật quản lý thuế. Đối với triển khai thuế qua mạng thuộc các dịch vụ chữ ký số, TVAN (phần mềm sử dụng mất phí của doanh nghiệp) hoặc kê khai qua ihttk (phần mềm của Tổng cục Thuế), yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện xong trong tháng 11/2012 trên toàn địa bàn.

 

Nhân viên của phòng kê khai thuế tổng hợp Chi cục Thuế Chương Mỹ nêu ra nội dung trên của văn bản để giải thích lý do các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Chương Mỹ từ tháng 11 phải nộp tờ khai thuế qua mạng.

 

Anh D., đại diện một doanh nghiệp có mặt tại Chi cục Thuế Chương Mỹ ngày 23/11 nói với PV: “Phầm mềm của Tổng cục Thuê đưa ra nhiều lúc trục trặc, có khi phải kê lại. Nói là tiết kiệm thời gian nhưng nhiều lúc thì không yên tâm. Còn dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp thì có thể yên tâm”.

 

Tuy nhiên, theo anh D. thì hiện tại là thời điểm khó khăn nên hoạt động thực chất của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Chương Mỹ là không nhiều, và phần đa là rất khó khăn.

 

 “Có nhiều doanh nghiệp cả tháng chỉ có vài hóa đơn, có nhiều doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng nên cũng không cần thiết phải mua dịch vụ từ các doanh nghiệp cung cấp. Giờ là lúc tiết kiệm từng đồng nhưng Chi cục thuế bắt thì phải chịu thôi”, đại diện doanh nghiệp đề nghị giấu tên nói với PV Dân trí.

 

PV liên hệ với lãnh đạo Chi cục thuế Chương Mỹ trong giờ hành chính ngày 23/11 thì Đội trưởng đội hành chính của Chi cục cho hay cả Chi cục trưởng và Phó Chi cục trưởng phục trách vấn đề này đều đi vắng. Khi  tôi đặt vấn đề có thể xin một lịch hẹn gặp trực tiếp thì vị đội trưởng này cho biết không thể sắp xếp hẹn trước được.

 

Không gặp được trực tiếp, PV đã liên hệ điện thoại với Chi cục trưởng Chi cục thuế Chương Mỹ nhưng bất thành.

 

Trước khi xảy ra tại Chương Mỹ, tình trạng không nhận tờ khai thuế trực tiếp tại quận Thanh Xuân. Sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo Chi cục thuế quận Thanh Xuân, Cục thuế Hà Nội đã lên tiếng khẳng định việc không ép buộc doanh nghiệp  khai thuế qua mạng mà chỉ khuyến khích. Vào tháng sau, tình trạng lộn xộn do không được tiếp nhận tờ khai trực tiếp  tại Chi cục thuế cũng không còn…

 
(Còn nữa)

Theo Thông Chí

Dân trí

thunm

Trở lên trên