TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Vì sao Viettel miễn phí dịch vụ It's me

30-10-2015 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Vì sao Viettel miễn phí dịch vụ It's me

Đầu tư nhiều công sức, tiền bạc cho việc cung cấp một dịch vụ chưa từng xuất hiện trên thế giới và sau đó gây sốt trong giới trẻ nhưng Viettel quyết định miễn phí hoàn toàn.

Dịch vụ avatar cho cuộc gọi – It’s me, được Viettel cung cấp chính thức từ tháng 7. Đặc trưng bởi sự sáng tạo, ngộ nghĩnh và kết nối cộng đồng, avatar cho cuộc gọi nhanh chóng trở thành trào lưu gây sốt trong giới trẻ.

Hiếu Orion (facebooker với hơn 300.000 fan theo dõi) bình luận, It’s me là sản phẩm giúp người dùng thể hiện cá tính riêng. Nó trở thành dịch vụ kết nối cộng đồng bởi những người tạo ra avatar đồng thời giúp lan toả dịch vụ một cách tự nguyện. Thêm nữa, It’s me còn được “chắp cánh” bởi 3 không: không phí duy trì, không phí thay đổi avatar, không phí data.

Vậy tại sao Viettel lại miễn phí hoàn toàn cho một dịch vụ “bom tấn” được người dùng đánh giá cao và phải đầu tư nhiều công sức, tiền bạc?

Nhìn vào thị trường viễn thông hiện nay, dịch vụ của các nhà mạng có xu hướng gần như giống nhau. Một sản phẩm mới được tung ra có khả năng bị bắt chước trong thời gian rất ngắn cả về tính năng lẫn giá cước, sự khác biệt bị san bằng nhanh chóng.

Thế nhưng, với sản phẩm như It’s me, việc làm theo sẽ mất một thời gian dài không chỉ bởi khó khăn trong việc tạo ra dịch vụ mà còn ở triết lý khác hoàn toàn với kinh doanh hiện tại. Liệu các mạng di động khác có sẵn sàng đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc để tạo ra sản phẩm “bom tấn” nhưng lại cung cấp miễn phí cho khách hàng?

Với những dịch vụ như It’s me, mục tiêu ban đầu là phải tạo ra cộng đồng lớn, yêu thích và lan toả sản phẩm một cách mạnh mẽ. Sau khi hình thành được một cộng đồng đủ lớn, nhà cung cấp mới xây dựng mô hình kinh doanh cho dịch vụ và người trả tiền trực tiếp không phải là người dùng dịch vụ hàng ngày.

Khi thị trường viễn thông đang tiến tới bão hoà, việc tăng trưởng doanh thu ngày càng khó khăn. Cũng vì thế, việc miễn phí một dịch vụ “bom tấn” là một liều thuốc rất đắng bởi phải bỏ qua cơ hội thu tiền ngay trước mắt mà khả năng tạo doanh thu trong tương lai chưa được bảo đảm.

Thế nhưng, nói như một lãnh đạo cấp cao của Viettel: “Mô hình kinh doanh trên thị trường thay đổi mà bạn cứ bám mãi lấy cái cũ thì thất bại là điều chắc chắn xảy ra. Khi thử một hướng đi mới, rủi ro là đương nhiên nhưng cơ hội cho một sự huỷ diệt mang tính sáng tạo sẽ lớn hơn”.

Với It’s me, ngoài việc thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, sản phẩm này còn tạo ra những giá trị khác biệt cho dịch vụ của Viettel nói chung. Giờ đây, những khách hàng sử dụng dịch vụ của nhà mạng Quân đội không chỉ có hạ tầng mạng viễn thông 2G-3G lớn nhất Việt Nam, giá rẻ… mà còn được dùng những sản phẩm “bom tấn” lại không phải trả tiền.

Trong một thị trường mà sự giống nhau là phổ biến, sự khác biệt được yêu mến sẽ đem đến những lợi ích lâu dài cho thương hiệu mà nhờ đó doanh thu sẽ phát sinh sau này. Đó là điều nhiều người biết nhưng không dễ làm.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên