MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vinasun chưa đầu tư ra Hà Nội

26-04-2014 - 10:02 AM | Doanh nghiệp

VNS vẫn chưa xin được giấy phép hoạt động taxi tại Hà Nội; đang đầu tư xe và hệ thống tại Nha Trang, Cần Thơ; tăng lượng xe tại Đà Nẵng. VNS chưa đầu tư tại Huế do nhu cầu thị trường này còn thấp.

Sáng ngày 25/04/2014 Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của CTCP Ánh Dương Việt Nam – Vinasun (MCK: VNS) đã được tiến hành thành công. Theo đó, tất cả các nội dung trình tại Đại hội đều được ĐHĐCĐ thống nhất thông qua.

Năm 2013, VNS đạt 3.217,8 tỷ đồng, vượt 8,7%; lợi nhuận trước thuế đạt 302 tỷ đồng, vượt 26,16%; lợi nhuận sau thuế đạt 224,5 tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch đã đề ra. Cổ tức bằng tiền tỷ lệ 20%/mệnh giá, trong đó VNS đã tạm ứng 10%/mệnh giá.

Năm 2014, VNS đặt kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập là 3.458,4 tỷ đồng, tăng 9,5%; lợi nhuận sau thuế 257 tỷ đồng, tăng 14,5% so với thực hiện năm 2013; cổ tức kế hoạch 20%/mệnh giá. Kế hoạch doanh thu lợi nhuận năm 2014 xây dựng trên cơ sở giá cước taxi bình quân 17.333 đồng/km, số xe đầu tư tối thiểu 1.225 xe, số xe thanh lý và chuyển đổi 475 xe.

Năm nay VNS có kế hoạch phát hành CP để tăng vốn điều lệ từ 435 tỷ đồng lên 565,5 tỷ đồng từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu thông qua việc chia thưởng tỷ lệ 30%

Cổ đông hỏi chủ tọa đoàn trả lời

1. Liên quan đến việc thực hiện kế hoạch phát hành CP chào bán riêng lẻ đã được ĐHĐCĐ thông qua trước đó, ông Đặng Phước Thành – Chủ tịch HĐQT cho biết:

Kỳ họp ĐHCĐ bất thường đã có nghị quyết về việc phát hành tăng vốn để đầu tư xe và mở rộng thị trường hoạt động trong đó có thị trường Hà Nội. Đây là kế hoạch chung tùy tình hình thuận lợi khó khăn của từng nơi từng lúc. Kế hoạch tăng vốn đã thực hiện (phát hành 3 triệu CP giá 45.000) đầu tư vào gì cần đầu tư để sử dụng đồng vốn có hiệu quả.

Việc mở rộng thị trường ra Hà Nội, miền Trung, miền Tây, trong đó: Hà Nội gặp khó khăn – chưa xin được giấy phép đầu tư nên VNS chưa đầu tư vào thị trường này vì vậy không thể phát hành cổ phiếu dư làm giảm chất lượng cổ phiếu của VNS; Thị trường Huế VNS chưa đầu tư do thị trường chưa sôi động;

Thị trường Cần Thơ, VNS đang xúc tiến lấy giấy phép và tổng đài. Thị trường Nha Trang rất sôi động, khách du lịch đông nên VNS cần ưu tiên đầu tư. Hiện với thị trường Nha Trang VNS đã nhận được giấy phép chấp thuận đầu tư của Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, VNS sẽ triển khai ban đầu 100 xe; Đà Nẵng là “thị trường nóng” đặc biệt vào mùa hè, UBND Tp. Đà Nẵng đã đồng ý cho VNS tăng thêm đầu xe từ 230 xe lên 300 xe;

Tp. Hồ Chí Minh – “điểm nóng nhất” của VNS, công ty đã hoàn tất đầu tư 581 xe cách đây 3 tháng, VNS cũng đã có giấy phép tăng thêm 500 đầu xe, nghĩa là tính từ đầu năm 2014 VNS có thêm 1.081 xe. Ông Thành cho biết, số lượng xe tại Tp. Hồ Chí Minh tăng là do các hãng taxi trong thành phố không hoặc chưa đủ điều kiện đầu tư.

2. Liên quan đến hoạt động mảng du lịch, và kế hoạch đầu xe, ông Trần Anh Minh - Phó tổng giám đốc cho biết:

Năm 2014, kế hoạch hoạt động kinh doanh du lịch giảm do: VNS sẽ tái cơ cấu hoạt động của mảng ngành này do hoạt động không hiệu quả. Hoạt động của mảng này chỉ là mảng phụ. Kế hoạch của VNS vài năm tới 99,9% doanh thu lợi nhuận đến từ hoạt động taxi.

Về kế hoạch đầu xe, trong năm 2014 VNS có kế hoạch tăng 1.225 xe. Tuy nhiên, nếu tình hình thuận lợi số xe đầu tư thêm sẽ cao hơn nữa. Đến hết tháng 3, VNS đã đầu tư thêm 600 xe, gần đạt 50% kế hoạch.

Trong quý II, lượng xe đầu tư mới của VNS khoảng 250-300 xe, trong đó phân bổ cho thị trường Nha Trang là 100 xe, Đà Nẵng 70 xe. VNS sẽ có kế hoạch đầu tư phân bổ xe hợp lý với tình hình thị trường và năng lực của công ty.

3. Liên quan đến việc thanh lý xe, VNS cho biết việc thanh lý xe của công ty không gặp khó khăn. Từ đầu năm đến nay VNS đã thanh lý được 153 xe. Việc thanh lý xe là nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng xe qua đầu tư xe mới.

4. Liên quan đến việc duy trì chất lượng phục vụ khách hàng khi VNS được nhìn nhận là đang tiến đến vị thế độc quyền (tự nhiên do quy mô) trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh:

VNS luôn ý thực được nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là vấn đề sống còn của VNS. Việc gia tăng thị phần hoạt động là điều bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, chắc chắn khi gia tăng thị phần công ty phải song hành nâng cao chất lượng phục vụ - sử dụng tiến bộ KHKT để quản lý điều hành xe taxi, đầu tư hệ thống GPRS.

Trong khoảng 1-2 tháng nữa VNS sẽ áp dụng việc quản lý điều hành taxi qua hệ thống GPRS tại Tp. Hồ Chí Minh.

Q. Nguyễn

quynhnn

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên