TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

VNM: HSC dự báo đạt 1.992 tỷ đồng LNTT

12-08-2009 - 12:12 PM | Doanh nghiệp

VNM: HSC dự báo đạt 1.992 tỷ đồng LNTT

CTCP Chứng khoán Tp.HCM (HSC) đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận năm 2009 của Vinamilk. Tuy nhiên, với việc VNM đã tăng hơn 50% trong vòng 1 tháng, HSC cho rằng cổ phiếu này hiện không còn rẻ.

Thành công từ chiến lược tiếp thị và bán hàng

Trong quý 2, tất cả các nhóm sản phẩm chủ chốt đều có kết quả tốt, trong đó sữa nước và sữa chua có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất.

Vì thế cơ cấu sản phẩm có sự thay đổi nhẹ:

  • sữa nước chiếm 28.7% tổng doanh thu (năm 2008: 27.1%)
  • sữa bột đóng góp 29.8% vào doanh thu (năm 2008: 29%)
  • sữa đặc có tỷ trọng là 26.8% (năm 2008 là 28.9%)
  • sữa chua chiếm 13.2% so với (năm 2008: 12.1%)
  • các sản phẩm khác chiếm 1.6% tổng doanh thu.

HSC cho rằng kết quả ấn tượng này là những thành quả tiếp theo gặt hái được từ chính sách tiếp thị và bán hàng hiệu quả mà VNM theo đuổi trong vòng gần 3 năm qua.

Chiến lược này bao gồm việc sắp xếp lại toàn bộ nhãn hiệu thành 4 nhãn hiệu lớn, giới thiệu sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm, tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo hướng cắt giảm các sản phẩm kém hiệu quả và sắp xếp lại, phát triển hệ thống phân phối.

Về hệ thống phân phối, trên kênh phân phối truyền thống, Vinamilk hiện có 250 nhà phân phối và 125.000 điểm bán lẻ ở toàn bộ 63 tỉnh thành. Doanh thu từ kênh truyền thống chiếm khoảng 80% tổng doanh thu trong khi 20% còn lại đến từ kênh phân phối hiện đại, bao gồm các siêu thị, các khách hàng doanh nghiệp, khách sạn v.v

Kênh phân phối hiện đại ngày càng trở nên hứa hẹn hơn và Vinamilk sẽ đầu tư nhiều hơn để đẩy mạnh doanh thu trên kênh này.

Vào cuối  tháng Sáu vừa qua, Vinamilk công bố  thông  tin ông Trần Bảo Minh, Phó Tổng giám Đốc phụ  trách Bán hàng và Tiếp  thị sẽ nghỉ việc. Là một những nhân  tố quan trọng đóng góp vào sự thành công gần đây của Vinamilk, ông Minh và một số người trongnhóm của ông đã chính thức rời khỏi công ty vào giữa tháng Bảy. Đến nay Vinamilk vẫnchưa tìm được người thay thế nhưng vẫn đang tìm kiếm.

Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Theo HSC, Vinamilk đã có kết quả kinh doanh tốt trong quý 2 với việc đạt 2.728 doanh thu (tăng 29,1% so với cùng kỳ). Lũy kế 6 tháng đạt 4838 tỷ đồng, tăng 25.9% so với 6 tháng đầu năm 2008 và đạt 52.5% kế hoạch cả năm.

Do công ty không tăng giá bán trong suốt thời gian qua, nên tốc độ tăng trưởng doanh thu của quý 2 hoàn toàn đến từ tốc độ tăng trưởng sản lượng.
Kết quả kinh doanh của Vinamilk
(nguồn: VNM, HSC)

Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý 2 đạt 37.6%, tăng đến 5.2 điểm phần trăm so với mức 32.4% đạt được trong quý 1 và 31.6% của cả năm 2008. Một cơ cấu sản phẩm tốt hơn với tỷ trọng các sản phẩm có lợi nhuận biên cao như sữa nước và sữa tươi tăng mạnh là lý do giải thích cho điều này, mặc dù trong quý 2 giá bột sữa trên thị trường thế giới tăng trong khoảng từ 11% đến 14%.

Tuy nhiên do công ty đã ký hợp đồng mua sữa nguyên liệu 1 năm với giá cố định vào cuối năm 2008 nên điều này không gây ảnh hưởng gì đến lợi nhuận. Và trong quý 2, giá bao bì cũng khá ổn định.

Lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm đạt 1152 tỷ đồng, tăng 53,2% so cùng kỳnăm trước. Với lợi nhuận này công ty đã hoàn thành 69% kế hoạch cả năm.

Mặc dù một phần lợi nhuận là do đóng góp của khoản thu nhập ngoài hoạt động kinh doanh chính là 225.9 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động kinh doanh chính vẫn tăng rất mạnh, đạt 919 tỷđồng, tăng 18.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khoản thu nhập ngoài này bao gồm 164 tỷ thu nhập bất thường từ bán phần góp vốn trong liên doanh Sab Miller và 61,9 tỷ đồngtừ lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá.

EPS dự kiến đạt trên 10.000 đồng

HSC đã điều chỉnh tăng dự báo về doanh thu và lợi nhuận cho năm 2009 và cả 3 năm tới.

Theo đó, doanh thu năm 2009 của Vinamilk sẽ tăng 13.6% thay vì 11.8% như dự báo trước đây. Do cơ cấu sản phẩm được cải  thiện, tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tăng lên 35.9% thay vì 33.3% như trước đây.

Lợi nhuận trước thuế năm 2009 sẽ đạt 1.992 tỷ đồng, tăng 17.4% so với dự báo trước đây là 1.695 tỷ đồng. Con số này cao hơn 19,3% so với kế hoạch mà Vinamilk đặt ra.

Diễn biến giá VNM trong 3 tháng qua

Với giả định Vinamilk sẽ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 11%, lợi nhuận sau thuế năm 2009 sẽ đạt 1773 tỷ đồng. Chưa tính đến việc cổ phiếu sẽ bị pha loãng do chia thưởng, EPS năm 2009 sẽ đạt 10,104 đồng và giá trị sổ sách một cổ phiếu là 33.250 đồng.

Theo nghị quyết ĐHCĐ, Vinamilk đặt mục tiêu đạt 9.220 tỷ đồng doanh thu (tăng trưởng 10%) và 1.670 tỷ đồng LNTT (tăng 21,8%).

Từ ngày 6/7 đến 11/8, giá cổ phiếu VNM đã tăng 54.6% lên mức 150.000 đồng/cổ phiếu. Sự khởi sắc này chủ yếu do 2 nguyên nhân: kết quả kinh doanh tốt được công bố ngày 6/7 và công bố thông tin của Vinamilk ngày 13/7 rằng Hội đồng Quản trị công ty đã quyết định phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 1:1.

Ở mức giá hiện tại, VNM đang giao dịch với P/E năm 2009 là 14.8 lần, P/E năm 2010 là 14.4 lần – các mức mà theo HSC là không còn rẻ nữa. Thêm vào đó P/B năm 2009 cũng rất cao ở mức 4.5 lần. Do vậy, HSC hạ mức đánh giá cổ phiếu VNM từ “mua vào” xuống còn “nắm giữ”.
 
K.A.L
Theo HSC

duchai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên