TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

VOS: Cơ cấu và trẻ hóa lại đội tàu

07-09-2010 - 19:46 PM | Doanh nghiệp

VOS: Cơ cấu và trẻ hóa lại đội tàu

Ngày 08/09/2010, 140 triệu CP của CTCP Vận tải Biển Việt Nam (MCK: VOS) sẽ chính thức giao dịch với giá tham chiếu 18.000 đồng/CP

Cũng như các doanh nghiệp vận tải biển rủi ro hoạt động lớn nhất là rủi ro về tỷ giá. Tại thời điểm đầu năm 2010, số dư nợ ngoại tệ bằng USD của VOS là 89.808.000 USD, thời điểm 1/4/2010 Công ty nhận thêm 22.500.000 USD.

Vận tải hàng rời chiếm tỷ trọng hơn 60% doanh thu

Hoạt động kinh doanh chủ yếu của VOS là vận tải biển trong nước và quốc tế (chiếm 95% tổng doanh thu của Công ty) bao gồm vận tải hàng rời, sản phẩm dầu và hàng container. Vận tải hàng rời là hoạt động mang lại phần lớn doanh thu cho Công ty (khoảng 65%); vận tải tàu dầu xếp ở vị trí thứ 2 với tỷ trọng khoảng 25%-30%. Vosco đang tập trung phát triển mảng vận tải container để phát triển hài hòa cả 3 nhóm tàu.

Đối với hoạt động vận tải hàng rời, mặt hàng chuyên chở bao gồm: gạo, clinker, phân bón, các loại nông sản,.. chủ yếu trên các tuyến quốc tế (Đông Á, Trung Đông, Châu Phi) và một phần chở hàng xuất nhập khẩu cho Việt Nam.

Sản lượng vận chuyển hàng rời của VOS tăng nhẹ trong giai đoạn 2006-2009 với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 2%/năm, tuy nhiên, sản lượng luân chuyển (tấn/km) đạt mức tăng 16,3%/năm.

Đội tàu hàng rời có giá trị lớn gấp 2 lần giá trị sổ sách

Tính đến ngày 30/6/2010, đội tàu củaVOS có 29 chiếc với tổng trọng tải 617.276 DWT, riêng đối với đội tàu vận tải hàng rời có 22 tàu với tổng trọng tải 407.950 DWT.

Giá trị sổ sách đội tàu của VOS tính đến thời điểm 30/6/2010 khoảng 3.515 tỷ đồng. CTCK Bảo Việt – đơn vị tư vấn của VOS cho biết, theo đánh giá độc lập của một đơn vị bảo hiểm thì giá trị thị trường toàn bộ đội tàu của VOS lên tới 5.790 tỷ đồng.

Trước năm 2008, VOS áp dụng chính sách trích khấu hao nhanh với thời gian trích khấu hao trung bình khoảng 3,5 năm. Tuy nhiên, từ năm 2008 công ty bắt đầu áp dụng chính sách khấu hao bình thường theo quy định của Nhà nước để đảm bảo hài hòa quyền lợi của các cổ đông với khung thời gian từ 7-15 năm, chi phí khấu hao do vậy giảm từ 34% năm 2007 xuống 23,5% trong năm 2008.

Trong năm 2009, chi phí khấu hao của VOS giảm xuống 13% là do Công ty được phép thay đổi chính sách khấu hao theo quy định của Bộ tài chính nên làm cho chi phí khấu hao giảm.

Do vậy, ngoại trừ những tàu mới đầu tư trong năm 2009-2010, rất nhiều tàu có giá trị sổ sách nhỏ hơn so với giá trị thị trường.

Vosco đang trong giai đoạn cơ cấu và trẻ hóa lại đội tàu, cụ thể  tháng 4/2010, VOS đã đầu tư mua 1 tàu hàng rời VOSCO Sky (52.500 DWT); đồng thời nhận thêm 1 tàu đóng mới Blue Star (22.500 DWT, giao nhận trong tháng 7/2010), tổng giá trị đầu tư cho 2 tầu trên khoảng 48 triệu USD. Dự kiến trong quý 4/2010, Công ty sẽ mua thêm 1 tàu hàng rời trọng tải khoảng 52.000 DWT. Trong quý 2/2010, Vosco cũng đã thanh lý tàu Cabot Orient (4.485 DWT) với giá 0,8 triệu USD.

6 tháng đầu năm, VOS đạt 65,6 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế và 53,6 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trên đây là những thông tin được chia sẽ tại Buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào VOS tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh chiều ngày 06/09/2010.

Q. Nguyễn
Theo VOS, BVSC

quynhnn