TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

VSP: 6 tháng đầu năm lỗ 205,2 tỷ đồng

25-07-2009 - 11:30 AM | Doanh nghiệp

VSP: 6 tháng đầu năm lỗ 205,2 tỷ đồng

Con số lỗ LNST của CTCP Đầu tư vận tải dầu khí Vinashin còn cao hơn cả dự đoán trước đó của công ty, công bố tại Đại hội cổ đông vào cuối tháng 6/2009.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II đăng trên trang web chính thức của Vinashin, mặc dù doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của VSP trong quý II/2009 tăng 46,25% so với quý I, đạt 117,16 tỷ đồng, song con số này vẫn chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2008.

Doanh thu hoạt động tài chính trong quý II giảm mạnh so với quý I, đạt 1,77 tỷ đồng (quý I là 24 tỷ đồng).

Trong khi đó, giá vốn hàng bán lên tới 179,68 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp lỗ 62,522 tỷ đồng. Do ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế và kết quả hoạt động của các công ty con, trong khi doanh thu từ việc cho thuê tàu vẫn ở mức thấp thì chi phí bảo quản tàu và tổng các chi phí khác vượt quá doanh thu.

Lợi nhuận sau thuế quý II của VSP lỗ 93,53 tỷ đồng, thấp hơn quý I (quý I lỗ 111,68 tỷ đồng), kéo lũy kế 6 tháng đầu năm VSP lỗ 205,211 tỷ đồng, con số này cao hơn con số lỗ 192 tỷ đồng mà ban lãnh đạo VSP đã công bố trong đại hội cổ đông thường niêm diễn ra vào ngày 29/06 tại TP.HCM.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của VSP đạt 231,7 tỷ đồng, bằng ½ so với tổng doanh thu quý 2/2008.

Tổng tài sản của VSP tính đến ngày 30/06/2009 đạt 3.664 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản tương đương tiền là 13 tỷ đồng, phải thu 698,29 tỷ đồng, đầu tư tài chính dài hạn 103,64 tỷ đồng, nợ ngắn hạn 504,06 tỷ đồng, nợ dài hạn 1.822,86 tỷ đồng.

Các công ty con hiện nay của VSP là:

  • Công ty TNHH một thành viên kinh doanh dầu khí phương bắc Vinashin

  • Công ty TNHH 1 thành viên vận tải biển Nam Việt

  • CTCP Lọc hóa dầu Nam Việt

Mặc dù trong những ngày đầu tháng 6/2009, chỉ số vận tải biển tăng mạnh 23 phiên liên tiếp và vượt ngưỡng 4000 điểm sau khi đã rơi xuống mức 660 điểm vào tháng 12/2008 đã khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng các công ty vận tải biển sẽ thoát lỗ trong năm nay.

Tuy nhiên thực tế cho thấy sau khi tạo đỉnh vào tháng 6/2009, BDI lại tiếp tục giảm điểm và chưa thoát khỏi kênh xu thế giảm trong trung hạn. Tình hình vận chuyển hàng hóa trên thế giới vẫn chưa thực sự hồi phục và các khoản vay ngân hàng do mua tàu vào thời điểm giữa năm 2008 sẽ là một gánh nặng đối với các công ty tàu biển. Trong khi doanh thu thuê tàu vẫn ở mức thấp, các công ty vận tải biển vẫn phải bỏ một khoản lớn bảo dưỡng tàu và các chi phí vận hành. Tất cả các điều trên khiến các công ty vận tải biển chưa thể có tình hình tài chính cải thiện đến hết năm 2009.


(nguồn: IT)

Hoàng Ly

phuongmai