MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đối thủ trả giá hơn 20% để thuê lại mặt bằng sau lùm xùm của Thế giới Di động: Xếp thứ 2 ngành ICT, tiên phong khai thác lợi nhuận Apple Fan và sớm “hái quả” từ chuỗi dược

27-10-2021 - 07:52 AM | Doanh nghiệp

Đối thủ trả giá hơn 20% để thuê lại mặt bằng sau lùm xùm của Thế giới Di động: Xếp thứ 2 ngành ICT, tiên phong khai thác lợi nhuận Apple Fan và sớm “hái quả” từ chuỗi dược

Động thái này của đối thủ được đánh giá cao, nhiều quan điểm cho rằng đây có thể xem như một chiến dịch truyền thông giá rẻ hiệu quả lớn giữa bối cảnh hiện nay. Chia sẻ với báo giới, đại diện chuỗi Long Châu cho biết sở dĩ lấy lại mặt bằng từ ông Mùi còn bởi đây là một vị trí rất đẹp trên địa bàn để mở cửa hàng dược phẩm, có tiềm năng sinh lợi tốt khi kinh doanh.

Hồi kết lùm xùm tiền thuê mặt bằng giữa Thế giới Di động (MWG) với chủ nhà Bình Định – ông Trần Kỷ Mùi – tiếp tục dậy sóng dư luận, khi bên thuê lại chính là đối thủ đáng gờm trên thương trường. Thậm chí, đối tác mới còn trả giá thuê cao hơn 20% so với giá chuỗi hệ thống của MWG trước đó.

Động thái này của đối thủ được đánh giá cao, nhiều quan điểm cho rằng đây có thể xem như một chiến dịch truyền thông giá rẻ hiệu quả lớn giữa bối cảnh hiện nay. Chia sẻ với báo giới, đại diện FPT Retail (FRT) – đơn vị vận hành chuỗi Long Châu – cho biết sở dĩ lấy lại mặt bằng từ ông Mùi còn bởi đây là một vị trí rất đẹp trên địa bàn để mở cửa hàng dược phẩm, có tiềm năng sinh lợi tốt khi kinh doanh.

Miệt mài theo đuổi mảng dược và dần hái "quả ngọt": Doanh thu nửa đầu năm 2021 tăng gấp 3 lần cùng kỳ

Được biết, chuỗi dược Long Châu là bước đi mở rộng đồng thời là trọng tâm của FRT từ năm 2018 – khi ngành điện thoại bắt đầu bão hoà. Lúc bấy giờ, MWG cũng có ý định mở rộng sang mảng dược bằng việc mua lại chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang, dù vậy do phải dốc lực cho Bách Hoá Xanh nên MWG tạm dừng việc đầu tư lĩnh vực này.

Riêng FRT, miệt mài theo đuổi và đến năm 2020, FRT tuyên bố đã tìm ra công thức thành công và sẽ dốc sức đầu tư cho chuỗi dược Long Châu.

Những nỗ lực của FRT đang dần mang về "trái ngọt" khi kết thúc năm 2020, Long châu đạt 1.190 tỷ doanh thu - tăng gấp đôi so với năm 2019. Sang năm 2021, chỉ 6 tháng doanh thu đã vượt cả năm ngoái với 1.336 tỷ đồng và tăng cao gấp 3 lần cùng kỳ.

Theo FRT, doanh thu Long Châu nhảy vọt từ đầu năm nay nhờ nhu cầu tiêu dùng thuốc, các sản phẩm y tế tăng cao trong mùa dịch. Mặt khác, Công ty cũng đã mở thêm 133 cửa hàng so với tại cuối tháng 6/2020.

Theo kế hoạch, năm 2021 Long Châu sẽ mở rộng được 400 nhà thuốc, phấn đấu đến năm 2023 sẽ chính thức có lãi. Hiện, lợi thế của Long Châu so với thị trường là thâm niêm kinh doanh gần 20 năm, quy mô mỗi cửa hàng lớn với đơn vị lưu kho gấp 7 lần nhà thuốc thông thường. Song song, doanh thu trung bình/tháng của Long Châu đang cao vượt trội so với các chuỗi khác trên thị trường. Theo nhìn nhận của giới quan sát, Long Châu có SKU (lượng đầu thuốc trong kho hàng) nhiều gấp 6-7 lần so với các nhà thuốc khác.

Năm 2021, tương tự chuỗi FPT Shop, Long Châu cũng sẽ ứng dụng công nghệ vào chuỗi cửa hàng. Đây là điều rất quan trọng để không mất cơ hội bán hàng, phía FRT nhấn mạnh.

Những tín hiệu khả quan trên nhanh chóng phản ánh vào giao dịch cổ phiếu FRT trên thị trường. Hiện, FRT đang giao dịch tại mức 47.000 đồng/cp, tăng cao hơn 2 lần từ đầu năm.

Đối thủ trả giá hơn 20% để thuê lại mặt bằng sau lùm xùm của Thế giới Di động: Xếp thứ 2 ngành ICT, tiên phong khai thác lợi nhuận Apple Fan và sớm “hái quả” từ chuỗi dược - Ảnh 1.

Quy mô thứ 2 ngành ICT, sớm là đối tác độc quyền với Apple từ năm 2012

Xuất thân từ tập đoàn mẹ là FPT có thế mạnh về công nghệ, quản lý vận hành… FRT từng vươn mình mạnh mẽ và nhanh chóng sánh vai cùng MWG trong mảng điện thoại. Vào năm 2017, khi MWG đạt thâm niên khoảng 12 năm trong ngành ICT, thì FRT chỉ mất 7 năm để hoàn thiện và trở thành "ông lớn" xếp thứ 2 trên thị trường.

Thậm chí, 2017 cũng là năm đánh dấu mốc quan trọng với FRT khi trở thành đơn vị tiên phong có chuỗi bán lẻ với đầy đủ mô hình cửa hàng của Apple khi hãng này chính thức bước chân vào Việt Nam. Lúc bấy giờ, sớm là đại lý độc quyền của Apple từ năm 2012, FRT là đơn vị đầu tiên và gần như duy nhất khai thác tối đa lợi nhuận của mảng này trên thị trường ICT.

Minh chứng, giai đoạn 2014-2017, doanh số từ sản phẩm Apple liên tục tăng, kéo doanh thu toàn Tập đoàn tăng trưởng mạnh mẽ, biên lãi cũng theo đà đi lên. Đặc biệt năm 2017, doanh thu bán các sản phẩm Apple thông qua chuỗi F.Studio tăng 39% so với năm 2016, lý do bởi hãng Apple liên tục ra mắt hàng loạt sản phẩm mới như Iphone X, Iphone 8, Iphone 8 plus với nhiều tính năng vượt trội. Biên lợi nhuận năm này tăng đến 29%, với đà kéo chủ lực bởi dòng Apple.

Từ năm 2020, với nỗ lực tăng hiện diện tại Việt Nam của Apple, FRT một lần nữa ghi nhận những kỷ lục về doanh số iPhone series mới. Thống kê chỉ ngày đầu bán ra iPhone 13 hôm 22/10, FPT Shop và F.Studio by FPT đã thu về gần 200 tỷ đồng khi bán ra gần 5.000 máy, phá vỡ kỷ lục trong tất cả các kỳ mở bán.

FPT Shop cũng vừa nhập thêm 10.000 iPhone 13, dự kiến về ngày 26/10/2021 để phục vụ nhu cầu của Apple Fan. Trước đó, hãng ghi nhận hơn 40.000 đơn đặt cọc chỉ sau 1 tuần nhận cọc, tính từ ngày 15/10 đến trưa ngày 21/10.

"FPT Shop & F.Studio by FPT là đối tác hàng đầu của Apple tại Việt Nam, và với những thành tích ấn tượng đã đạt được trong giai đoạn mở bán, chúng tôi sẽ liên tiếp nhận thêm nhiều hàng hóa bổ sung từ Apple mỗi tuần để giao sớm nhất đến những khách hàng đã đặt cọc cũng như mua trực tiếp tại hệ thống", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop chia sẻ.

Trong động thái mới nhất, MWG không chịu đứng ngoài cuộc khi mở mới chuỗi TopZone – phục vụ riêng Apple Fan với đa số sản phẩm từ hãng Apple. Ngày 22/10 cũng là ngày đầu khai trương chuỗi và mở bán iPhone 13 từ MWG. Đi sau nhưng MWG tuyên bố tham vọng sẽ chiếm lĩnh mảng Apple trong thời gian ngắn.

Đối thủ trả giá hơn 20% để thuê lại mặt bằng sau lùm xùm của Thế giới Di động: Xếp thứ 2 ngành ICT, tiên phong khai thác lợi nhuận Apple Fan và sớm “hái quả” từ chuỗi dược - Ảnh 2.

TopZone năm 2021 và F.Studio từ năm 2012.

Tri Túc

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên