MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đồng hành cùng thương hiệu Việt: giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ vượt khó

04-05-2017 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Câu chuyện đầu ra cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu luôn nóng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV). Để vượt qua được khó khăn này, ngoài chính sách hỗ trợ, họ cần sự đồng hành của hiệp hội và nhà phân phối.

Theo Tổng cục Thống kê, hiện khối DNNVV chiếm 96% tổng số DN đang hoạt động và đóng góp 50% GDP. Mặc dù đóng vai trò quan trọng bậc nhất của nền kinh tế, nhưng DNNVV lại gặp rất nhiều khó khăn như: hạn chế vốn, công nghệ hoặc quản trị, nghiên cứu thị trường, nhưng khó khăn nhất chính là đầu ra của sản phẩm, phát triển mạng lưới phân phối và mở rộng thị phần.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Các Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Tây Cát (Đồng Tháp) chuyên sản xuất bánh mứt cho biết, mặc dù chỉ là hộ kinh doanh nhỏ, nhưng Chị cũng đã rất chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm. “Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp khó trong phát triển khi chưa tạo được bao bì, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, nhất là sản phẩm mứt chuối phồng vì có hình thức tương tự nhiều sản phẩm đang có trên thị trường, những khách hàng từng trải nghiệm sản phẩm quen thuộc sẽ khó dùng thử hoặc mua sản phẩm mới của mình" – chị Các Thủy chia sẻ.

Cùng với đó việc tìm kênh phân phối sản phẩm cũng làm đau đầu những DN mới vào nghề như Tây Cát, vì dường như chưa biết sản phẩm của mình phù hợp với kênh phân phối nào trong khi mỗi kênh lại đòi hỏi khác nhau về hình thức cũng như cách tiếp cận khách hàng.

Còn theo chị Vũ Thị Thùy Linh - Phó Tổng Giám đốc CTCP Tân Cương Hoàng Bình, mặc dù thương hiệu trà của công ty đã có một ví trí nhất định trên thị trường, tuy nhiên vị trí đấy lại rất nhỏ so với tiềm năng của thị trường, để trụ lại thị trường và tăng trưởng thị phần là một thách thức không hề nhỏ.

"Do đó, DN phải nghiên cứu để đa dạng sản phẩm, phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh các loại trà phổ biến, công ty còn sản xuất sản phẩm cao cấp và đưa ra thị trường 50 loại trà khác nhau. Những sản phẩm này đã xuất khẩu thành công sang các nước châu Âu" – chị Linh chia sẻ.

 Chị Vũ Thị Thùy Linh - Phó Tổng Giám đốc Tân Cương Hoàng Bình (cầm micro) chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu của công ty.
Chị Vũ Thị Thùy Linh - Phó Tổng Giám đốc Tân Cương Hoàng Bình (cầm micro) chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu của công ty.

Tuy nhiên với thị trường trong nước, trà Tân Cương Hoàng Bình vẫn chưa được nhiều người biết đến. Chị Vũ Thị Thùy Linh trăn trở: “Việc phát triển tiếp thị, mở rộng thị phần là vấn đề khó khăn của bất cứ DNNVV nào trong thời điểm hiện tại. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của DN làm sao để người tiêu dùng biết đến, chúng tôi rất cần hỗ trợ bán hàng từ phía siêu thị”.

Những khó khăn của các DNNVV thời gian qua đã được giải quyết phần nào từ sự hỗ trợ tích cực thông qua chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt” của Big C. Theo ông Lê Thành Trung - Giám đốc bộ phận Hỗ trợ và Phát triển DNNVV Big C, siêu thị cần những sản phẩm chất lượng trong khi DN lại cần kênh phân phối, nên đây chính là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, để tạo nên mối quan hệ bền vững giữa nhà phân phối và nhà sản xuất.

"Không chỉ tiêu thụ trong hệ thống Big C, những sản phẩm có chất lượng còn được hỗ trợ tiêu thụ trong các kênh phân phối khác thuộc Central Group tại Việt Nam và các nước trong khu vực" - ông Lê Thành Trung khẳng định.

Bên cạnh đó, chương trình còn giúp DN cải tiến mẫu mã, hỗ trợ đào tạo về thị trường bán lẻ, chia sẻ thông tin thị trường và thị hiếu khách hàng, về đóng gói, bao bì; hỗ trợ tài chính, hỗ trợ hậu cần cũng như hoạt động truyền thông, tiếp thị…

Thương hiệu mới của các DNNVV dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng khi được giới thiệu trực tiếp tại Big C.
Thương hiệu mới của các DNNVV dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng khi được giới thiệu trực tiếp tại Big C.

Chị Nguyễn Thị Các Thủy - Giám đốc Tây Cát cho biết, thông qua chương trình này, DN đã có thêm lượng khách hàng ổn định, doanh số tăng trưởng, thương hiệu mứt chuối phồng được lan tỏa khắp cả nước. Ngoài ra, từ cơ sở kinh doanh gắn liền với nhà bếp gia đình, nay đã xây dựng xưởng mới với diện tích 200m2; tạo công ăn việc làm ổn định cho 30 nhân công địa phương.

Còn theo chị Vũ Thị Thùy Linh, qua chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt”, Tân Cương Hoàng Bình không chỉ mở rộng thị phần mà còn xây dựng và phát triển thương hiệu tốt hơn.

Từ những ví dụ nêu trên, các chuyên gia cho rằng, dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV đang chuẩn bị trình Quốc hội thông qua cần điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình mới, chú trọng hơn đến việc hỗ trợ phát triển thương hiệu bền vững. Ngoài ra, cần có sự chung tay giúp sức của các Hiệp hội, nhà phân phối dìu dắt DNNVV để cùng phát triển, qua đó góp phần tạo nền kinh tế quốc gia thịnh vượng.

Chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" do Big C Việt Nam (Central Group Việt Nam) phát động từ tháng 10/2016 được thiết kế đặc biệt cho các DN sản xuất tại Việt Nam, có quy mô vốn và nhân sự nhất định, thuộc tất cả các ngành thực phẩm và phi thực phẩm; hoặc các DN có những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, đột phá.

Hiện có 67 sản phẩm của 19 nhà cung cấp nhỏ và vừa xuất hiện trên kệ của hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc. Các sản phẩm được trưng bày bắt mắt, ở khu vực riêng để khách mua hàng dễ thấy, dễ chọn lựa.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên