TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dự án đội vốn 3.000 tỉ: Chủ đầu tư từng nhận nhiều Huân chương, bằng khen

25-06-2016 - 10:33 AM | Bất động sản

Dự án đội vốn 3.000 tỉ: Chủ đầu tư từng nhận nhiều Huân chương, bằng khen
Dự án Đường 5 kéo dài (đoạn cầu Chui – Đông Trù – Phương Trạch - Bắc Thăng Long, TP Hà Nội)

Dự án Đường 5 kéo dài (đoạn cầu Chui – Đông Trù – Phương Trạch - Bắc Thăng Long, TP Hà Nội) do Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn làm chủ đầu tư vừa bị Thanh tra Chính phủ “khui” ra nhiều sai phạm, trong đó sai phạm “khủng” nhất là làm đội vốn đầu tư hơn 3000 tỉ đồng.

Điều đặc biệt, chủ đầu tư dự án này là đơn vị được giao toàn dự án hoành tráng nhất nhì thủ đô, và từng nhận nhiều huân chương, bằng khen vì thành tích xuất sắc trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị…

Dự án trọng điểm bị chậm tiến độ 6 năm, đội vốn gấp đôi

Dự án Đường 5 kéo dài (đoạn cầu Chui – Đông Trù – Phương Trạch - Bắc Thăng Long, TP Hà Nội ), trong đó có hạng mục tiêu biểu là cầu Đông Trù, là một trong những dự án trọng điểm của thủ đô và là một trong hai dự án trọng điểm của Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn (UBND TP Hà Nội).

Dự án có tầm quan trọng đặc biệt về giải quyết mạng lưới giao thông thành phố Hà Nội, kết nối khu vực kinh tế, khu công nghiệp, đô thị và giao thông liên tỉnh, khu vực phía Bắc.

Theo quyết định số 1881 ngày 15/4/2005 của UBND TP Hà Nội, dự án được thực hiện trong 3 năm (từ 2005-2008) và được Thủ tướng chấp thuận trong danh mục các dự án công trình chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Tuy nhiên, dự án đã bị chậm tiến độ 6 năm (đến năm 2014 dự án mới thông xe), phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 6,6 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 3,1 nghìn tỷ đồng so với mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Trong đó, tổng số tiền sai phạm về tài chính được phát hiện qua thanh tra là gần 657,9 tỷ đồng, trong đó số tiền hơn 273 tỷ đồng đã được xác định, số còn lại hơn 384 tỷ đồng (gói thầu 12 là 48,2 tỷ đồng và gói thầu 13 là 336 tỷ đồng) cần phải tính toán chi tiết cụ thể để xử lý.

Để xảy ra những sai phạm kể trên, “Trách nhiệm thuộc Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI, Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn, Sở Kế hoạch Đầu tư, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội được phân công phụ trách” – bản Kết luận thanh tra nêu.

Trong đó, “việc chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện của UBND thành phố Hà Nội, huyện Đông Anh, quận Long Biên và các cơ quan liên quan chưa quyết liệt để tiến độ dự án kéo dài.

Nhà thầu tư vấn thiết kế của dự án là Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI trong quá trình thực hiện hợp đồng đã bộc lộ sự yếu kém về năng lực, có biểu hiện thiếu trách nhiệm dẫn đến chất lượng thiết kế yếu, nhiều lần phải thay đổi bổ sung.

Thêm vào đó, phía chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn bộc lộ yếu kém về năng lực quản lý và tổ chức thực hiện dự án.

Các nhà thầu thi công thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện hợp đồng giao nhận thầu, một số gói thầu thi công cầm chừng...” – Kết luận chỉ rõ.

Chủ đầu tư từng được nhận huân chương, bằng khen..

Vì những sai phạm, thất thoát kể trên, Dự án đường 5 kéo dài được coi là ví dụ điển hình về dự án đầu tư “gây lãng phí ngân sách nhà nước, hiệu quả đầu tư thấp”, theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ.

Chủ đầu tư dự án nói trên - Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn (UBND TP Hà Nội), được thành lập theo Quyết định số 63/2004/QĐ-UB ngày 28/4/2004 của UBND TP Hà Nội, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của chủ đầu tư về quản lý thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông của TP từ khi lập, phê duyệt đến khi bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Ngược dòng thời gian thì thấy đơn vị này trước nay đều được nhận những dự án công trình “hoành tráng” nhất nhì của thủ đô.

Dự án xây dựng Đường 5 kéo dài là một trong những dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do TP Hà Nội tự quản lý thực hiện - công trình phục vụ 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đặc biệt, trên tuyến có xây dựng cầu Đông Trù được áp dụng công nghệ mới cầu vòm ống thép nhồi bê tông lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Cầu Đông Trù (hạng mục nằm trong Dự án Đường 5 kéo dài) - một trong 2 dự án trọng điểm của Ban lý Dự án Hạ tầng Tả Ngạn.
Cầu Đông Trù (hạng mục nằm trong Dự án Đường 5 kéo dài) - một trong 2 dự án trọng điểm của Ban lý Dự án Hạ tầng Tả Ngạn.

Công trình khủng thứ hai mà chủ đầu tư này được đảm nhiệm trước đó là Dự án Xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1) - công trình phục vụ đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đây là cây cầu trọng điểm nối 2 bờ sông Hồng là niềm tự hào của nhân dân Thủ đô và cả nước.

Ngoài ra còn các dự án như: Dự án đường vành đai I đoạn Ô Đống Mác - đê Nguyễn Khoái, Dự án xây dựng nút giao thông Trung tâm quận Long Biên; Dự án xây dựng đường Nguyễn Hoàng Tôn, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn II); Dự án chung cư cao tầng tại lô 5.B1 khu tái định cư Đông Hội (huyện Đông Anh)…

Sau hơn 10 năm thành lập, Ban QLDA Hạ tầng Tả ngạn đã nhận được nhiều huân huy chương và bằng khen các loại.

Cụ thể là: Huân chương lao động hạng 3 theo Quyết định số 1359/QĐ-CTN ngày 4/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ đối với tập thể CBNV Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn do có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2007 đến năm 2011 góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Ban quản lý này cũng được tặng thưởng nhiều Cờ thi đua và Bằng khen của UBND TP.

Gần đây nhất, ngày 16/6/2015 Ban được tặng Bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội theo Quyết định số 6007-QĐ/TU do đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU ngày 18/10/2011 của Thành ủy Hà Nội về “Tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường giai đoạn 2011 - 2015”.

Điều đặc biệt là, mặc dù Dự án đường 5 kéo dài bị chậm tiến độ tới 6 năm, làm lỡ kế hoạch trở thành công trình tiêu biểu chào mừng 1000 năm Thăng Long, dẫn đến bị đội vốn 3.100 tỉ đồng, song Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn vẫn được tặng thưởng Bằng khen ngày 11/7/2011 đối với tập thể Ban về việc khen thưởng thành tích trong các hoạt động Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Một điểm đáng chú ý nữa là trong các nguyên nhân khách quan khiến dự án Đường 5 kéo dài bị chậm tiến độ và đội vốn, theo Thanh tra Chính phủ, là do “Nhân sự chủ chốt quản lý, điều hành dự án không ổn định, trong 5 năm có ba lần thay đổi Giám đốc nên việc chỉ đạo điều hành không được thường xuyên, liên tục”.

Được biết, giám đốc hiện tại của Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn là ông Nguyễn Thế Bình. Trước đó là ông Đặng Vũ Nhật Thăng, hiện đã chuyển công tác sang làm Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây.

Theo Minh Minh

An Ninh Tiền Tệ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM