MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự cảm ngành ngân hàng Xuân Kỷ Hợi 2019

05-02-2019 - 10:16 AM | Tài chính - ngân hàng

Đầu xuân mới Kỷ Hợi 2019, lãnh đạo nhiều Ngân hàng TMCP đã chia sẻ các cảm nghĩ Xuân mới, nhiệm vụ trong năm mới cùng Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông NGUYỄN CẢNH VINH –  Phó TGĐ Eximbank: CHẤT LƯỢNG TÀI SẢN CỦA CÁC NGÂN HÀNG SẼ NGÀY CÀNG TỐT LÊN

Dự cảm ngành ngân hàng Xuân Kỷ Hợi 2019 - Ảnh 1.

Phó TGĐ Eximbank Nguyễn Cảnh Vinh

Trong năm 2019, tôi cho rằng Ngân hàng Nhà Nước sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách điều hành hợp lý và thận trọng. Theo đó, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng có thể sẽ nhích tăng cao hơn từ quý I nhưng bình ổn so với 2018. Và điều này diễn ra sẽ là sự tích cực của cả ngân hàng lẫn nền kinh tế khi thường vào quý I hàng năm, tăng trưởng tín dụng sẽ thấp do các kỳ nghỉ Lễ, Tết kéo dài và “tháng giêng là tháng ăn chơi”, mọi người cũng chưa sẵn sàng bắt tay với công việc. Hơn nữa sức mua sắm sau Lễ, Tết cũng chùng xuống.

Năm 2019, tôi tin rằng các ngân hàng sẽ có một năm kinh doanh ổn định, chưa nhìn thấy dấu hiệu hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách. Nhưng theo yêu cầu và do công tác kiểm soát nợ tốt hơn, các tiêu chuẩn kiểm soát khắt khe hơn dẫn đến hoạt động trong năm sẽ ổn định và chất lượng tài sản các ngân hàng càng ngày càng tốt lên. Cùng với đó, hiệu ứng sự minh bạch của chính sách sẽ dẫn đến phân nhóm, đặc biệt khối Ngân hàng cổ phần. Nhiều ngân hàng với chiến lược đúng đắn sẽ bứt tốc mạnh hơn hẳn so với các nhóm còn lại.

Tại Eximbank, chúng tôi đã có một năm nỗ lực với các kết quả đáp ứng những yêu cầu của cổ đông, cán bộ nhân viên, đối tác khách hàng và thị trường. Đến thời điểm hiện nay, với sự tham gia và tiếp tục tái cơ cấu ngân hàng theo định hướng đề ra, Eximbank đã đạt được mọi chỉ tiêu được giao. Trong hoạt động và nỗ lực suốt quá trình ấy, luôn có sự hỗ trợ lớn của khách hàng và cổ đông lớn.

Theo đó năm 2019, cổ đông lớn nước ngoài SMBC, vẫn luôn cam kết đồng hành cùng Eximbank trong nỗ lực đẩy mạnh tái cơ cấu ngân hàng nhằm đưa Eximbank trở lại hình ảnh ngân hàng chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Ông NGUYỄN LÊ QUỐC ANH – TGĐ Techcombank: TIẾP TỤC CON ĐƯỜNG LẤY KHÁCH HÀNG LÀM TRỌNG TÂM

Dự cảm ngành ngân hàng Xuân Kỷ Hợi 2019 - Ảnh 2.

TGĐ Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh

Năm 2018, Techcombank đã thực hiện được khá nhiều việc và đạt được kết quả kinh doanh tích cực. Tại cuối 31/12/2018, tăng trưởng tín dụng của Techcombank đạt 20% trong năm 2018, tỷ lệ nợ xấu cuối năm ở mức 1,8%. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 10.700 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh trong năm 2018 của Techcombank là sự nỗ lực của hơn 3 năm qua. Trong đó, chúng tôi đã tập trung vào mảng dịch vụ cho khách hàng. Đặc biệt ngân hàng đã mở rộng phát triển các dịch vụ online, mobile cho khách hàng doanh nghiệp giúp giao dịch rẻ hơn, thuận tiện hơn, số tiền không kỳ hạn (CASA) được gửi trong ngân hàng nhiều hơn, tương đương bằng tới 29% tổng huy động, qua đó giảm chi phí huy động cho Techcombank và giúp ngân hàng phục vụ được khách hàng tốt hơn.

Trong năm qua, Techcombank tập trung huy động vốn cho các công ty lớn qua trái phiếu, phí nhận được từ việc đó giúp giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. Đây cũng sẽ là hướng đi mà Techcombank tiếp tục phát triển trong năm 2019, giúp khách hàng huy động vốn, đảm bảo được định mức tín nhiệm và uy tín để phát hành trái phiếu hấp dẫn trái chủ và nhà đầu tư, có cơ hội huy động ngoài thị trường.

Năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục con đường đã có, lấy khách hàng làm trọng tâm, giải quyết được các nhu cầu, vấn đề tài chính mà khách hàng cần. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vấn đề vốn chỉ là một phần trong các nhu cầu. Chúng tôi xác định các doanh nghiệp SME cần dịch vụ thuận tiện, có dòng tiền ra vào rẻ. Đối với người dân, họ cần tiền mua nhà, mua xe, mua sắm, phí trả càng ngày càng rẻ.

Chúng ta thấy rằng rõ ràng thị trường, khách hàng đã và đang sẵn sàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính số hóa. Và đây là xu hướng chung của thị trường. Do đó, trong 2019 cũng như những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm dịch vụ sao cho có thể đáp ứng được các nhu cầu, đón đầu xu hướng, góp phần thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt ở Việt Nam.

TS. LÊ THÀNH TRUNG, PTGĐ HDBank: KỶ HỢI 2019 - CÓ THÁCH THỨC NHƯNG LẠC QUAN

Dự cảm ngành ngân hàng Xuân Kỷ Hợi 2019 - Ảnh 3.

P.TGĐ HDBank - TS.Lê Thành Trung

2018 là một năm tích cực của ngành ngân hàng với tín dụng chất lượng hơn, nhiều ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng và đặc biệt các tổ chức đang nỗ lực để thực hiện chuẩn Basel II, tái cơ cấu ngân hàng theo định hướng tới 2020, tích cực xử lý nợ xấu, sạch nợ với VAMC.

Ở HDBank, 2018 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch 5 năm (2017 – 2021) và ngân hàng tiếp tục đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Kết thúc năm 2018, HDBank hoàn thành ở hầu hết các chỉ tiêu. Các hệ số khả năng sinh lời ROE và ROA đạt lần lượt 20,27% và 1,58%. Tỉ lệ nợ xấu riêng lẻ của HDBank được kiểm soát chặt ở mức 0,97%, mức thấp nhất toàn ngành.

Lũy kế cả năm 2018, HDBank đã ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế 4.005 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay và tăng 65,7% so với năm 2017. Quy mô tài sản của HDBank đến 31/12/2018 đạt 216.108 tỷ đồng, tăng trưởng 14,1% so với năm 2017. Tổng huy động đạt 191.588 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tăng 14,0% lên 16.828 tỷ đồng và đã sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn Basel II khi được ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Với đà phát triển đó và triển vọng tích cực ngành ngân hàng cũng như nền kinh tế ở năm Kỷ Hợi 2019, HDBank đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ tăng cường phát triển mở rộng mạng lưới, hoàn thiện và khai thác hoạt động hiệu quả hệ sinh thái liên kết giữa Ngân hàng, tài chính tiêu dùng, hàng không và bán lẻ, với chiến lược phát triển tập trung vào ngân hàng bán lẻ, SME và tài chính tiêu dùng. 2019 cũng là năm HDBank phát huy hơn nữa các thế mạnh và năng lực M&A, nhằm nâng cao hơn nữa quy mô, lợi thế ngân hàng, luôn hoạt động an toàn, hiệu quả vì lợi ích cao nhất của cổ đông, khách hàng, nhà đầu tư và các đối tác.

Nhân dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi, thay mặt Ngân hàng HDBank, tôi xin gửi lời chúc tốt lành đến quý độc giả báo DĐDN. Chúc các đối tác, khách hàng gần xa khắp mọi nhà đều đón một cái tết tưng bừng, mở đầu cho một năm mới hanh thông, thuận lợi, thành công!

Ông ĐÀM MINH ĐỨC- TGĐ CB Bank: NGÀNH NGÂN HÀNG VẪN TĂNG TRƯỞNG TÍCH CỰC

Dự cảm ngành ngân hàng Xuân Kỷ Hợi 2019 - Ảnh 4.

TGĐ CB Đàm Minh Đức

Năm 2018 đánh dấu hơn 3 năm CB Bank trở thành Ngân hàng 100% vốn nhà nước với sự hỗ trợ của Vietcombank.

Tính đến 31/12/2018, CB đạt huy động vốn thị trường 1 gần 29.000 tỷ đồng, tăng trên 3.000 tỷ so với cùng kỳ năm 2017. Dư nợ tín dụng tiếp tục tăng trưởng tích cực so với năm 2017. Công tác thu hồi nợ được CB tập trung triển khai tích cực, vận dụng triệt để các giải pháp phù hợp với từng món nợ để thu hồi nợ hiệu quả nhất ngay sau khi có các phán quyết của tòa. Cuối năm 2018, theo các bản án đã có hiệu lực hiện đang thi hành thì CB đang có quyền thu hồi nợ gần 40.000 tỷ đồng với các nhóm nợ lớn đã có phán quyết.

2018 cũng là năm ngành ngân hàng gặt hái được nhiều thắng lợi. Tuy nhiên trong bối cảnh thương mại và thị trường thế giới có nhiều biến động lớn, thị trường tài chính thế giới nói chung và thị trường tài chính Việt Nam trở nên dễ bị tổn thương hơn. Bởi vậy, ngành ngân hàng Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2019, song vẫn tăng trưởng tích cực.

Năm 2019, CB tiếp tục khẳng định 3 trọng tâm cơ bản trong hoạt động 2019 gồm: tập trung thu hồi những khoản nợ lớn, đẩy mạnh tín dụng bán lẻ và quản lý hiệu quả chi phí hoạt động gắn liền với kết quả kinh doanh. Đồng thời, CB tiếp tục tập trung đẩy mạnh công nghệ số trong toàn bộ các hoạt động của ngân hàng, từ hoạt động quản trị đến các hoạt động kinh doanh với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, thân thiện.

Ông TRẦN TUẤN MINH- Giám đốc Nhân sự VIB: NHÂN SỰ– “CHÌA KHÓA” CỦA NĂNG LỰC CẠNH TRANH

Dự cảm ngành ngân hàng Xuân Kỷ Hợi 2019 - Ảnh 5.

Giám đốc HR VIB Trần Tuấn Minh

Ghi nhận và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng với các nhân viên, nỗ lực phục vụ tận tâm và chuyên nghiệp đối với khách hàng - Điều này đối với VIB và các tổ chức tín dụng, có thể xem là một trong những “chìa khóa” của năng lực cạnh tranh.

Tại VIB, quý IV/2018, dựa vào kết qua kinh doanh tích cực, trung bình của top 10 cán bộ tín dụng có thu nhập lên đến 58 triệu VND/tháng, top 10 nhân viên dịch vụ khách hàng là 68 triệu VND/tháng. Có những người hưởng đến 97 triệu VND/tháng.

Theo Báo cáo tài chính năm 2018 trước kiểm toán, thu nhập trung bình của mỗi CBNV VIB là 22,8 triệu đồng, nếu tính cả cổ phiếu thưởng là 25 triệu đồng/ tháng, thường xuyên thuộc nhóm 5 ngân hàng trả lương cao nhất hệ thống.

Đó là kết quả từ việc thực hiện chính sách nhất quán về nhân sự của VIB trong nhiều năm vừa qua. Ngoài ra, chúng tôi mong muốn mọi CBNV đều trở thành cổ đông của ngân hàng.

Xu hướng giữ cán bộ như những cổ đông là một trong những giải pháp tôi tin rằng đã và sẽ còn nhiều tổ chức tín dụng quan tâm. Đây cũng là nỗ lực để mỗi một cán bộ nhân viên ngân hàng có ý thức làm tốt hơn, mang về lợi ích tốt hơn cho khách hàng, từ đó có lợi ích cho tổ chức mà họ đồng thời là chủ sở hữu.

Theo Lê Mỹ

Diễn đàn doanh nghiệp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên