TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dù người khen kẻ chê, công ty bán cơm cho Vietnam Airlines và một loạt hãng hàng không lớn vẫn thu về hơn 400 tỷ mỗi năm

04-10-2017 - 08:20 AM | Doanh nghiệp

Dù người khen kẻ chê, công ty bán cơm cho Vietnam Airlines và một loạt hãng hàng không lớn vẫn thu về hơn 400 tỷ mỗi năm

Trong năm 2016, NCS – doanh nghiệp cung cấp đồ ăn cho Vietnam Airlines đạt sản lượng gần 7 triệu suất ăn với mức giá bình quân khoảng 60.000 đồng/suất.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không trong những năm qua đang mang lại niềm vui cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng không và dịch vụ liên quan như kho bãi, bốc xếp hàng hóa hay cung cấp suất ăn.

Tại Cảng hàng không Nội Bài, CTCP Suất ăn hàng không Nội Bài- Noibai Catering (NCS) là doanh nghiệp độc quyền cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế như Vietnam Airlines, Qatar Airways, Asiana Airlines, All Nipon Airlines…

Với ưu thế cung cấp thức ăn cho các chuyến bay, đặc biệt là Vietnam Airlines, kết quả kinh doanh của NCS trong suốt những năm qua tương đối ổn định và tỷ lệ thuận với mức tăng trưởng đội bay của Vietnam Airlines. Hiện tại, doanh thu từ Vietnam Airlines chiếm trên 60% doanh thu của NCS.

Theo báo cáo được công bố, NCS đạt 546 tỷ đồng doanh thu trong năm 2016 – tăng 15%; Lợi nhuận sau thuế 68 tỷ đồng – tăng 11% so với năm trước đó và đây cũng là con số kỷ lục kể từ khi thành lập.


Phần lớn doanh thu của NCS đến từ công ty mẹ Vietnam Airlines

Phần lớn doanh thu của NCS đến từ công ty mẹ Vietnam Airlines

Hiện tại, nguồn thu chủ yếu của NCS đến từ bán suất ăn hàng không với tỷ trọng doanh thu khoảng 80%, phần còn lại đến từ việc cung cấp dịch vụ chuyến bay như cho thuê kho, vệ sinh dụng cụ, giặt là…, bán phế liệu. Mặc dù dịch vụ chỉ mang về doanh thu khá nhỏ, nhưng đây là mảng kinh doanh hiệu quả hơn nhiều so với việc “bán cơm”. Trong năm 2016, lãi gộp của các hoạt động dịch vụ ngang bằng với kinh doanh suất ăn dù cho doanh thu chỉ bằng 1/4.

Năm 2016, NCS đã phục vụ suất ăn trên 48.360 chuyến bay, tăng 26% so với năm trước đó và mang về doanh thu 421 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày, NCS thu về 1,15 tỷ đồng từ hoạt động “bán cơm” máy bay.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của NCS trong những năm qua ngoài yếu tố nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng gia tăng còn đến từ việc công ty liên tục mở rộng thêm khách hàng. Bên cạnh đó, việc Vietnam Airlines- khách hàng lớn nhất của NCS đã được nâng hạng hãng hàng không 4 sao cũng mang lại nhiều niềm vui cho NCS bởi việc nâng cao chất lượng món ăn sẽ là một trong những tiêu chuẩn mà Vietnam Airlines bắt buộc phải thực hiện.

Mặc dù có nhiều thuận lợi nhưng NCS vẫn gặp thách thức không nhỏ bởi sự bùng nổ các hãng hàng không giá rẻ như VietJet Air, Jetstar Pacific…bởi lẽ giá vé các hãng hàng không này sẽ không đi kèm đồ ăn để giảm chi phí cho khách hàng và đây là sự khác biệt so với các hãng hàng không truyền thống như Vietnam Airlines với giá vé đi kèm đồ ăn.

Trong năm 2016, NCS đạt sản lượng gần 7 triệu suất ăn, tương ứng mỗi ngày doanh nghiệp phục vụ khoảng 19.000 suất ăn, tăng 17% so với năm trước.

Khoảng 6 năm trở lại đây, giá bán ra mỗi suất ăn của NCS khá ổn định quanh mức 60.000 đồng mỗi suất. Riêng trong năm 2016, giá trung bình cho mỗi suất ăn của NCS đạt 60.710 đồng và doanh nghiệp thu về khoản lợi nhuận gộp 8.100 đồng cho mỗi suất ăn.

Tất nhiên, đây là mức giá bình quân mà NCS cung cấp cho khách hàng của mình. Còn các hãng hàng không tính giá bao nhiêu cho mỗi suất ăn lại là câu chuyện khác.

Mức giá trên 60.000 đồng cho mỗi suất ăn trên máy bay nhìn chung không hề rẻ nhưng chất lượng đồ ăn thường nhận được phản hồi không mấy tích cực từ phía khách hàng. Tuy vậy, đây là vấn đề của hầu hết các hãng cung cấp suất ăn hàng không trên thế giới bởi món ăn thường được chế biến sẵn dưới mặt đất, sau đó hâm nóng lại trên máy bay và điều này khiến chúng trở nên kém phần hấp dẫn.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu khoa học thì môi trường áp suất trên cao cùng tiếng ồn của máy bay sẽ khiến vị giác khách hàng thay đổi. Do đó, việc chất chất lượng đồ ăn bị đánh giá “tệ” cũng không hoàn toàn có nguyên nhân từ các hãng cung cấp suất ăn.

Ngoài NCS, Vietnam Airlines còn có một công ty con khác kinh doanh suất ăn hàng không là Cty TNHH MTV Suất ăn hàng không Việt Nam (VACS), có trụ sở tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Lợi nhuận sau thuế của VACS được ước tính vào khoảng hơn 100 tỷ đồng/năm, gấp rưỡi so với NCS.

Minh Anh

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM