MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đưa xuất khẩu cá tra đạt 2 tỷ USD

10-04-2018 - 14:28 PM | Thị trường

Sáng 9/4, tại TP Cao Lãnh - Đồng Tháp, diễn ra họp mặt hội viên Hiệp hội cá tra Việt Nam 2018, dưới sự chủ trì của lãnh đạo Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA).

200 hội viên của VINAPA đã tâm đầu ý hợp hiến kế hàng loạt các giải pháp ứng phó với những động thái mới nhất của thị trường XK.

Đưa xuất khẩu cá tra đạt 2 tỷ USD - Ảnh 1.

Chế biến và xuất khẩu cá tra ở ĐBSCL


Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch VINAPA cho biết, năm 2017, Việt Nam có khoảng 200 DN XK cá tra đến 138 thị trường với kim ngạch đạt giá trị gần 1,8 tỷ USD, tăng trên 4% so với 2016. Thị trường XK cá tra đã có sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng. Trong đó, Trung Quốc và Hongkong (chiếm 23%) đã vươn lên đứng đầu, kế đến là thị trường Mỹ giảm chỉ còn 19,3% và EU là 11,4%. Thị trường Brazil, Mexico, ASEAN, Ảrập Xêut có xu hướng tăng so với cùng kỳ 2016.

Tuy nhiên, theo ông Quốc, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố mức thuế cao áp cho cá tra (POR13) và thực thi đầy đủ quy định của Farm Bill từ ngày 1/9/2017 đòi hỏi ngành cá tra Việt Nam phải xem lại mình và thay đổi để phát triển kịp theo nhu cầu đòi hỏi của thế giới. Nhưng theo ông, những rào cản đó vẫn không đủ sức ảnh hưởng đến cánh cửa khẩu khẩu cá tra vào Mỹ vì kinh nghiệm thị trường và chọn phân khúc xuất khẩu đã là "chiến lược" phủ sóng của các nhà cung ứng. Đơn cử như Cty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (I.D.I - thành viên của Tập đoàn Sao Mai) trong những năm gần đây nổi lên như hình mẫu về chiến lược đa dạng hóa thị trường.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Sao Mai An Giang cho rằng, để làm được điều khả quan trên, hơn 10 năm qua, I.D.I đã thể hiện tầm nhìn khi làm chủ được vùng nguyên liệu cá thương phẩm và hình thành chuỗi vệ tinh cung cấp nguồn cá giống chất lượng cao. Vì vậy, I.D.I có thể hoàn toàn điều tiết và tạo sự dịch chuyển thị trường XK từ Âu sang Á, tăng giá trị kim ngạch và sản lượng cho ngành hàng cá tra Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, nhiều đại biểu là quản lý ngành, nhà khoa học và người nuôi cá có chung quan điểm: Thương hiệu cá tra Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới và có thể diện tích, kim ngạch còn tăng lên, nhưng lo ngại hiện nay là chất lượng con giống, quy hoạch, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo môi trường và mở rộng thị trường. Đặc biệt là thị trường nội địa đang là những vấn đề cấp thiết cần có giải pháp căn cơ.

Năm 2018 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) của ngành thủy sản, VINAPA dự kiến phát triển diện tích thả nuôi cá tra thương phẩm từ 5.000 - 5.500ha, sản lượng trên 1,3 triệu tấn và kim ngạch XK sẽ đạt từ 1,82 - 2 tỷ USD.

Theo Lê Hoàng Vũ

Nông nghiệp Việt Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên