Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Sống

Thứ 4, 05/10/2016, 07:47

Đừng nghĩ thực phẩm chế biến nào cũng hại, dưới đây là 6 ngoại lệ bạn có thể bổ sung ngay cho cơ thể!

Đừng nghĩ thực phẩm chế biến nào cũng hại, dưới đây là 6 ngoại lệ bạn có thể bổ sung ngay cho cơ thể!

Thực phẩm chế biến từ trước đến nay luôn là “nỗi ám ảnh” về sức khỏe đối với nhiều người. Nhưng không phải tất cả đều có hại, tiêu biểu 6 cái tên dưới đây là trường hợp ngoại lệ

Sữa chua

Mặc dù nhiều loại sữa chua trên thị trường chứa xi rô đường và lớp trái cây bề mặt để tăng cường hương vị; sữa chua Hy Lạp vẫn lọt top những thực phẩm cần thiết cho một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Theo Healthlife, sữa chua Hy Lạp khác với sữa chua thông thường vì sữa lỏng được tách ra từ các sản phẩm cuối cùng. Điều này khiến nó đặc và mịn hơn, giảm lượng carbs và đường xuống thấp hơn so với trong những loại sữa chua khác.

Protein trong sữa chua Hy Lạp cũng rất tốt cho sức khỏe, thúc đẩy phát triển cơ bắp và tăng cường sức khỏe da. Dù là sản phẩm “đã qua xử lý”, sữa chua Hy Lạp vẫn chứa nhiều men vi sinh – lựa chọn tuyệt vời cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, giúp cân bằng lượng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Bơ hạt

Dù chứa nhiều chất béo và calo, nhưng nhìn chung, bơ hạt vẫn là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn hàng ngày. Các loại bơ khác như bơ hạnh nhân, bơ hạt dẻ và bơ đậu phộng đều có thể là lựa chọn thay thế.

Theo Dietitian, bơ hạt rất giàu axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, được biết đến có khả năng làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Hàm lượng chất béo này cùng với lượng protein cao và hàm lượng chất xơ được tìm thấy trong các loại bơ hạt còn giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn loại bơ hạt “hoàn toàn tự nhiên”, dù mức giá đắt hơn nhưng chúng thường chứa ít đường và chất bảo quản.

Bột hạt lanh

Thực phẩm qua chế biến đa phần không tốt cho sức khỏe, nhưng bột hạt lanh là một ngoại lệ. Theo SFGate, bột hạt lanh có thể thêm vào nhiều món ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Bột hạt lanh là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, có tác dụng như thuốc nhuận tràng nhẹ cho những người bị suy tiêu hóa; đặc biệt, chất xơ cũng giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư liên quan đến hệ thống tiêu hóa và bệnh tim.

Ngoài ra, loại dầu được tìm thấy trong bột hạt lanh có chứa axit alpha-linolenic, một loại omega-3 axit béo thiết yếu. Omega-3 rất tốt cho việc giảm viêm và ngăn ngừa viêm trong cơ thể.

Bột hạt lanh thực sự là một thực phẩm chế biến “đáng giá từng xu”. Ngoài lợi ích sức khỏe tuyệt vời, loại thực phẩm này còn rất dễ chế biến và kết hợp cùng nhiều món ăn. Bạn có thể thêm vào sữa chua hoặc rắc lên bánh nướng và thưởng thức.

Đậu đóng hộp

Đậu đóng hộp là lựa chọn tiện lợi và bổ ích cho sức khỏe. Không chỉ tăng cường hương vị cho các món món súp và salad, đậu đóng hộp còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo Livestrong, đậu đóng hộp chứa ít chất béo bão hòa và lượng calo, trong khi vẫn chứa nhiều chất xơ - một chế độ ăn uống giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường.

Trước khi sử dụng đậu đóng hộp, bạn nên rửa sạch để giảm lượng natri có trong đó. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn loại đậu “tự nhiên” chứa hàm lượng chất béo và calo thấp.

Cá ngừ và cá hồi đóng hộp

Cá ngừ và cá hồi tươi mang lại một loạt các lợi ích sức khỏe mà khó thực phẩm nào có thể đánh bại; không chỉ vậy, cá ngừ và cá hồi đóng hộp cũng mang lại nhiều chất dinh dưỡng không kém.

Theo World’s Healthiest Foods, cá hồi đóng hộp có khả năng mang lại lợi ích sức khỏe thậm chí nhiều hơn cá hồi tươi, bởi quá trình đóng hộp giúp làm mềm xương cá khiến bạn tiêu thụ dễ dàng hơn. Không chỉ chứa omega-3, xương cá còn bổ sung lượng canxi cho cơ thể.

Cá ngừ dù được đóng gói trong dầu hoặc nước đều chứa khá nhiều protein và omega-3. Cá ngừ đóng gói trong dầu có chứa hàm lượng omega-3 thấp hơn một chút so với cá ngừ đóng gói trong nước; tuy nhiên, cả hai đều là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Rau quả đông lạnh

Rau quả theo mùa đôi khi khiến bạn cảm thấy “đau đầu” khi bỗng dưng thèm hay muốn đổi món bằng loại rau trái mùa nào đó. Khi đó, rau quả đông lạnh sẽ là lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Theo Eating Well, rau quả đông lạnh không bị mất nhiều chất dinh dưỡng so với hoa quả tươi; đặc biệt, nếu được chọn bảo quản khi ở chín đều và thơm ngon, hương vị và lợi ích sức khỏe của chúng thậm chí còn nhiều hơn hoa quả tươi.

Quá trình đông lạnh còn có thể tiêu diệt nhiều vi khuẩn có hại nhưng vẫn giữ nguyên hương vị của thực phẩm.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Cheatsheet

Từ khóa
tin mới