TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đường Quảng Ngãi (QNS) chi bình quân 900 triệu đồng cho quảng cáo mỗi ngày, LNST 9 tháng đạt 807 tỷ đồng

Đường Quảng Ngãi (QNS) chi bình quân 900 triệu đồng cho quảng cáo mỗi ngày, LNST 9 tháng đạt 807 tỷ đồng

Riêng quý 3 Đường Quảng Ngãi báo lãi sau thuế 286 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.

CTCP Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán QNS) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2019 với doanh thu thuần đạt 1.975 tỷ đồng, giảm 9% so với quý 3/2018, trong khi chi phí giá vốn giảm sâu hơn, đến 19,1%, nên dẫn đến lợi nhuận gộp thu về đạt gần 719 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ.

Doanh thu tài chính đạt 36,5 tỷ đồng, tăng 11 tỷ đồng; trong khi chi phí tài chính ghi nhận 16,2 tỷ đồng, giảm 11 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Trên BCTC công ty thể hiện, tính đến hết quý 3/2019 khoản tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn của công ty là 401 tỷ đồng. Bên cạnh đó Đường Quảng Ngãi còn có 2.040 tỷ đồng mang đi gửi ngân hàng kỳ hạn từ 3 tháng đến 1 năm. Khoản tiền này đã tăng 340 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Dù vậy, công ty vẫn còn ghi nhận khoản vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 1.363 tỷ đồng (giảm 364 tỷ đồng so với đầu năm).

Đáng chú ý, doanh thu giảm nhưng chi phí bán hàng ngược lại tăng gần 33 tỷ đồng, lên 321,5 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 11 tỷ đồng, lên mức 74,2 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt 286 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với lợi nhuận đạt được trong quý 3 năm ngoái.

Đường Quảng Ngãi (QNS) chi bình quân 900 triệu đồng cho quảng cáo mỗi ngày, LNST 9 tháng đạt 807 tỷ đồng - Ảnh 1.

Theo giải trình từ phía công ty, trong thời gian qua công ty đã tập trung phát triển vùng nguyên liệu đậu nành trong nước, lai tạo giống đậu nành có chất lượng và năng suất cao nhằm tạo ra sản phẩm sữa đậu nành có giá trị dinh dưỡng cao. Dây chuyển sản xuất sản phẩm sữa đậu nành đang hoạt động ổn định, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, làm gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm sữa đậu nành hợp lý, tập trung vào nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đưa vào thị trường nhiều sản phẩm mới phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Một tín hiệu tích cực khác là mảng nước khoáng, bia cũng tăng cao lần lượt 46% và 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là lý do khiến chi phí quảng cáo của công ty tăng từ 195 tỷ đồng 9 tháng đầu năm ngoái lên 247 tỷ đồng 9 tháng đầu năm nay, tương ứng mỗi ngày chi bình quân hơn 900 triệu đồng cho quảng cáo.

Đường Quảng Ngãi (QNS) chi bình quân 900 triệu đồng cho quảng cáo mỗi ngày, LNST 9 tháng đạt 807 tỷ đồng - Ảnh 2.

Những nguyên nhân chính này dẫn tới dù doanh thu giảm, nhưng lợi nhuận của Đường Quảng Ngãi vẫn tăng so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng, doanh thu thuần đạt 6.048 tỷ đồng, giảm 1,6% so với 9 tháng đầu năm 2018. 

Nhờ tiết giảm chi phí giá vốn, đồng thời chi phí tài chính giảm, doanh thu tài chính tăng là những tác động trực tiếp khiến lợi nhuận sau thuế đạt 807 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả này cũng giúp Đường Quảng Ngãi vượt hơn gấp 4 lần chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Đường Quảng Ngãi (QNS) chi bình quân 900 triệu đồng cho quảng cáo mỗi ngày, LNST 9 tháng đạt 807 tỷ đồng - Ảnh 3.

Lượng hàng tồn kho còn 771 tỷ đồng, tăng 186 tỷ đồng so với đầu kỳ. Tổng LNST chưa phân phối đến cuối quý 3 đạt 2.328 tỷ đồng. Ngoài ra công ty còn 567 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển, 353 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần và còn số cổ phiếu quỹ trị giá 834 tỷ đồng.

Xem thêm BCTC quý 3/2019

Mai Nguyễn

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên