MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đường Quảng Ngãi: Sẵn sàng đón nhận ATIGA

11-04-2019 - 10:00 AM | Doanh nghiệp

Đường Quảng Ngãi đặt mục tiêu sẽ cung cấp từ 600.000 – 700.000 tấn đường/năm đến năm 2020, đáp ứng 1/3 nhu cầu tiêu thụ trong nước, góp phần nâng cao thị phần và vị thế cạnh tranh cho Công ty trong bối cảnh cạnh tranh mới.

Năm 2018, Hiệp định ATIGA được kéo lùi 2 năm - chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2020 –giúp doanh nghiệp đường có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho bối cảnh cạnh tranh mới. Là đơn vị có thâm niên trong ngành, , Đường Quảng Ngãi đã có những bước đi tiên phong và chiến lược để tăng khả năng cạnh tranh, trong đó trọng tâm phát triển vùng nguyên liệu bền vững, áp dụng công nghệ mới nâng cao năng suất, hướng đến mục tiêu cung ứng một phần ba sản lượng đường cả nước.

Chia sẻ bởi ông Võ Thành Đàng – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Đường Quảng Ngãi: "Công ty đã hoàn thành việc mở rộng Nhà máy đường An Khê lên 20.000 tấn mía/ngày, trở thành Nhà Máy Đường có công suất lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, công ty cũng đang xây dựng Nhà máy tinh luyện đường năng suất 1.000 tấn/ngày. Dây chuyền này sẽ chạy thử vào đầu tháng 4/2019 và đưa vào sản xuất trong năm 2020 để đón đầu cơ hội từ ATIGA. Đến ngày 1/1/2020, khi hạn ngạch thuế quan về 0% thì Công ty sẽ nhập đường thô về luyện và đưa sản phẩm ra thị trường".

Như vậy, Nhà máy đường từ mía nguyên liệu và Nhà máy đường tinh luyện An Khê sẽ cung cấp từ 600.000 – 700.000 tấn đường/năm, cao hơn nhiều lần so với hiện nay và dự kiến được tiêu thụ cả nước.

Phát triển bền vững với chiến lược chuỗi giá trị

"Chiến lược kinh doanh của các công ty đường, nhà máy đường hiện nay trên toàn cầu không chỉ có đường, mà còn bao gồm chuỗi đường – điện – ethanol", ông Võ Thành Đàng nhấn mạnh. Đây là xu thế xuất phát từ Brazin, giúp chủ động đa dạng hóa sản phẩm đầu ra từ đường mía.

Nếu đường giá cao thì tăng tỷ trọng sản xuất đường, nếu giá năng lượng cao thì chuyển sang sản xuất ethanol. Không nằm ngoài cuộc, các công ty đường Việt Nam hiện nay nói chung và Đường Quảng Ngãi cũng đang đầu tư theo chiến lược chuỗi giá trị đường – điện – ethanol để phát triển bền vững.

Đường Quảng Ngãi: Sẵn sàng đón nhận ATIGA - Ảnh 1.

Tính đến nay, Đường Quảng Ngãi đã đầu tư và khai thác thương mại mảng đường và điện, riêng mảng ethanol đang lên kế hoạch triển khai để phù hợp với xu thế toàn cầu. Được biết, Nhà máy đường An Khê đang hoạt động khoảng 90 - 95% công suất. Nhà máy điện sinh khối An Khê đã phát 110 triệu KWh, doanh thu gần 150 tỷ (bán 76% điện cho EVN) năm 2018, và dự kiến doanh thu sẽ đạt 300 tỷ khi hoạt động tối đa công suất.

"Nhà máy điện thế giới dùng 40% sản phẩm điện đầu ra cho hoạt động vận hành, riêng nhà máy An Khê của Đường Quảng Ngãi chỉ tiêu thụ 26% chủ yếu là nhờ công nghệ mới", lãnh đạo Công ty chia sẻ thêm.

Một lợi thế khác của Đường Quảng Ngãi liên quan đến vùng nguyên liệu, Công ty đang tập trung xây dựng cánh đồng mía lớn với khoảng 30 ha cho một đơn vị thửa, tập trung tại 4 huyện đông Gia Lai. Không chỉ khí hậu An Khê rất phù hợp với cây mía, mà thổ nhưỡng đặc biệt dễ dàng cho rễ cây mía đâm xuống đất, giúp mang lại năng suất cao với bình quân 74 tấn/ha (2017), cao hơn năng suất Thái Lan ở mức 72,6 tấn/ha. Để đủ nguyên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất thời gian tới, Công ty dự kiến tăng diện tích vùng trồng mía lên 40.000 ha. Đây sẽ là vùng nguyên liệu chiến lược của Đường Quảng Ngãi, giúp cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cho kế hoạch phát triển mở rộng sắp tới.

Bên cạnh đường, sữa đậu nành cũng là một trong hai mảng chiến lược của Đường Quảng Ngãi với thương hiệu dẫn đầu thị trường Vinasoy. Vinasoy đang có lợi thế dẫn đầu với hơn 80% thị phần trong nước, Top 5 nhà máy sữa lớn nhất thế giới và đang mở rộng thị trường xuất khẩu như Trung Quốc…

Cũng lựa chọn chiến lược tăng trưởng bền vững, Vinasoy tập trung phát triển nhiều giống đậu nành chuyên biệt chất lượng cao, cung cấp dưỡng chất thuần tuý từ 100% đậu nành tự nhiên không qua biến đổi gen, dây chuyền sản xuất tiên tiến… với mục tiêu hướng đến mốc một tỷ USD về giá trị trong năm 2027.

Đường Quảng Ngãi: Sẵn sàng đón nhận ATIGA - Ảnh 2.

Nhìn chung, hai mảng trụ cột của Đường Quảng Ngãi là đường và sữa đậu nành còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Đi cùng một chiến lược rõ ràng từ ban lãnh đaọ - phát triển nhà máy hiện đại quy mô lớn, đến vùng nguyên liệu lớn bền vững cũng như đa dạng hóa sản phẩm, Đường Quảng Ngãi đang đặt những nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bức phá trong thời gian tới.

Đặt kế hoạch kinh doanh năm 2019, Đường Quảng Ngãi dự kiến doanh thu tăng lên mức 8.400 tỷ, trong đó sữa đậu nành tiếp tục là mảng đóng góp phần lớn lợi nhuận với khoảng 52% về doanh thu và 65 - 70% lợi nhuận.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên